Những điểm nhấn của mùa giải F1

20:12 Thứ bảy 31/12/2011

Sự thống trị của Sebastian Vettel và Red Bull, phong độ chói sáng của Jenson Button cùng những tranh cãi về hệ thống ống xả,… là những điểm nhấn của mùa giải F1 2011.

Sebastian và Red Bull kết thúc năm 2011 với niềm vui trọn vẹn.

1.Sebastian Vettel và đội đua Red Bull áp đảo trong suốt mùa giải.

Trái ngược với ngôi vô địch năm 2010 còn chút nghi ngờ về tính thuyết phục, trong suốt mùa giải 2011, nhà đương kim vô địch thế giới chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc với phong cách điềm tĩnh, ổn định khi mắc rất ít sai sót trong suốt chặng đường tiến tới chức vô địch (Vettel chỉ phải bỏ cuộc 1 lần tại Grand Prix Abu Dhabi do chiếc RB7 bị nổ lốp).

Ưu thế khí động học vượt trội của chiếc RB7 cùng với sự hỗ trợ tuyệt vời từ đội ngũ cố vấn của Red Bull giúp Vettel giành được tổng cộng 12 chiến thắng trong 19 chặng đua của mùa giải 2011 và dễ dàng bảo vệ thành công ngôi vị quán quân thế giới. Riêng cá nhân Vettel đã mang về cho Red Bull tới 392 điểm, số điểm cao nhất mà một tay đua F1 giành được trong một mùa giải. Thành tích áp đảo của Vettel càng ấn tượng hơn khi anh lập kỷ lục mới với 15 lần giành pole trong một mùa giải.

Về phía Red Bull, thành tích 18 lần giành pole cùng với 12 chiến thắng trong 19 chặng đua khiến năm 2011 trở thành một mùa giải đại thành công với đội đua non trẻ nước Áo. Giám đốc điều hành Christian Horner và Giám đốc kỹ thuật Adrian Newey cùng tập thể Red Bull có thể tự hào và nở nụ cười mãn nguyện khi họ một lần nữa tiếp tục đánh bại hai đội đua giàu truyền thống Ferrari và McLaren để lập thành tích lần thứ 2 liên tiếp đoạt chức vô địch thế giới.

Ferrari muốn bước sang năm 2012 để quên đi một mùa giải thất bại.

2. Ferrari tiếp tục tụt hậu.

Đội đua Italy tiếp tục gây thất vọng khi tiếp tục thua kém hai kình địch Red Bull và McLaren trong cuộc đua tới chức vô địch. Vật lộn trong suốt mùa giải do không thể thích nghi được với loại lốp do Pirelli cung cấp và bị các đối thủ chính bỏ xa trong cuộc chiến khí động học, Ferrari tiếp tục thất hứa và lỗi hẹn với người hâm mộ. Điểm yếu về chiến thuật tiếp tục được bộc lộ rõ dù sau thất bại đau đớn ở mùa giải 2010, Ferrari đã có một số cải tổ trong đội ngũ nhân sự. Trong suốt mùa giải, dù tay đua chủ lực Fernando Alonso rất cố gắng nhưng đội đua Italy vẫn chỉ 1 lần được nếm hương vị chiến thắng.

Jenson lấy lại được cảm hứng thi đấu.

3. Jenson Button giúp McLaren trở thành đối thủ chính cạnh tranh với Red Bull.

Trong hoàn cảnh Vettel và Red Bull áp đảo làng F1, Ferrari thì tiếp tục thể hiện sự trì trệ còn các tay đua được đánh giá cao như Fernando Alonso, Lewis Hamilton và Mark Webber phần nào gây thất vọng, phong độ chói sáng của Jenson Button dù chỉ sử dụng chiếc xe kém cỏi hơn đã giúp mùa giải 2011 phần nào bớt nhàm chán. Phong cách điềm tĩnh, ổn định và lựa chọn chiến thuật hợp lý giúp ngôi sao người Anh vốn không được đánh giá cao thay thế đồng đội Hamilton đang bị bất ổn tâm lý để bất ngờ trở thành đối thủ chính của Vettel trong 2/3 chặng đường còn lại của mùa giải 2011.

Hệ thống ống xả gây tranh cãi.

4. Tranh cãi về hệ thống ống xả.

Sự thống trị tuyệt đối của Red Bull ở những chặng đua đầu khiến các đối thủ nghi ngờ đội đua nước Áo sử dụng thiết kế phạm luật cho hệ thống ống xả khí thải. Nhằm hạn chế sức mạnh của Red Bull, McLaren cùng Ferrari gây sức ép đề nghị Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) ra quy định cấm sử dụng hệ thống ống xả kiểu mới. Vì vậy kể từ Grand Prix châu Âu, FIA cấm các đội thay đổi sơ đồ hoạt động của động cơ (engine-mapping) sau vòng phân hạng và không được sử dụng hệ thống ống xả mới bắt đầu từ Grand Prix Anh. Tuy nhiên những tranh cãi xung quanh việc áp dụng hợp lý và công bằng điều luật trên khiến thông báo của FIA sớm bị hủy bỏ sau đó ít giờ. Tranh cãi về hệ thống ống xả được dừng lại để FIA nghiên cứu kỹ càng hơn để áp dụng cho mùa giải 2012. Tuy nhiên việc FIA thắt chặt kiểm tra sơ đồ hoạt động của động cơ khiến một số đội đua bị tụt lại do phải tìm cách thay đổi phương án khí động học.

Cuộc đua năm nay được đánh giá hấp dẫn.

5. Những thay đổi mới về luật thi đấu giúp diễn biến cuộc đua hấp dẫn hơn.

Trái ngược với mùa giải 2010 diễn ra khá nhàm chán về diễn biến thi đấu do FIA cấm tiếp nhiên liệu giữa chặng đua. Sang mùa giải 2011, hàng loạt những thay đổi về luật thi đấu như đổi sang sử dụng lốp Pirelli, các đội đua ứng dụng chiếc cánh sau có thể điều chỉnh (DRS) và hệ thống thu hồi động năng (KERS) khiến chặng đua diễn ra thú vị hơn khi số lượng những pha vượt mặt tăng lên đáng kể (có tổng cộng 1486 pha vượt mặt so với 549 của mùa giải 2010 và 244 của mùa giải 2009) đồng thời các tay đua có nhiều lựa chọn về mặt chiến thuật hơn trước.

Thương hiệu Lotus.

6. Tranh cãi xung quanh việc sử dụng thương hiệu Lotus.

"Team Lotus" vốn là tên đội đua nổi tiếng trước kia (vốn đã giải thể), David Hunt (em trai của huyền thoại James Hunt) là người có được giấy phép sử dụng nhãn hiệu này. Trong khi đó "Lotus" là một nhãn xe ô tô của công ty Proton (Malaysia). Mọi chuyện bắt đầu vào mùa giải 2010, tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes thành lập đội đua F1 mới có sự tài trợ của hãng xe Lotus (Proton) nên đặt tên đội đua mới là Lotus Racing. Sang năm 2011, Lotus (Proton) hết hợp đồng tài trợ cho đội đua của Fernandes mà chuyển sang hỗ trợ cho đội đua giàu năng lực hơn là Renault. Vì thế Renault đổi tên thành Lotus Renault. Khi đó Tony Fernandes đã mua được quyền sử dụng nhãn hiệu "Team Lotus" từ David Hunt và chuyển đội đua của mình thành "Team Lotus". Vì thế mùa giải 2011 có 2 đội đua tên khá giống nhau là Lotus Renault và Team Lotus.

Tuy nhiên rắc rối nảy sinh khi Lotus (Proton) lại có quyền sử dụng nhãn Lotus trong môn đua xe F1 vì thế có các cuộc kiện cáo từ đầu mùa giải cho tới những tháng cuối cùng. Sau đó, tòa án quyết định Team Lotus (của Tony Fernandes) chỉ được phép giữ tên Lotus cho đến khi Lotus (Proton) thành lập một đội đua F1. Sau nhiều cuộc đàm phán, đội Team Lotus (của Tony Fernandes) đã chuyển sang sử dụng tên Carteham (Fernandes mua lại nhãn hiệu này từ tháng 4), Lotus Renault chuyển thành Lotus kể từ mùa giải 2012.

Sau nhiều tranh cãi, chặng đua tại Bahrain đã bị gạt bỏ khỏi giải vô địch thế giới.

7. Grand Prix Bahrain bị hủy bỏ.

Tình hình chính trị bất ổn diễn ra từ đầu năm 2011 tại thủ đô Manama khi hàng loạt cuộc biểu tình của dân chúng bị trấn áp khiến ông trùm F1 Bernie Ecclestone thông báo tạm dừng tổ chức GP Bahrain (vốn dự định diễn ra vào cuối tháng). Đến cuối mùa giải khi tình hình đã dịu xuống ở quốc gia vùng Trung Đông, Ecclestone ngỏ ý sắp xếp Grand Prix Bahrain tổ chức lại chặng đua vào cuối tháng 11. Tuy nhiên hàng loạt ý kiến phản đối từ phía các đội đua khiến Grand Prix Bahrain bị chính thức hủy bỏ do lịch thi đấu đã kín.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục