Những đặc sản của chặng đua trên phố Monaco

14:24 Thứ năm 22/05/2014

Không được đánh giá cao về chất lượng cuộc đua nhưng Grand Prix Monaco ẩn chứa nhiều nhân tố khác lạ và đem tới sự hấp dẫn riêng đầy thú vị của đường đua cổ kính bên bờ Địa Trung Hải.

Góc cua có tốc độ thấp nhất hiện nay

Đường đua danh tiếng trên đường phố Monte Carlo luôn làm ngây ngất những người hâm mộ F1. Thật khó để chỉ riêng ra một điểm nhấn trên đường đua này. Tuy nhiên Turn 6 hay còn được gọi là góc cua Fairmont Hotel sẽ được chỉ tên. Đây có thể coi là góc cua có tốc độ thấp nhất hiện nay trên các đường đua F1, nhưng nó vẫn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ các tay đua.

Góc của nổi tiểng Fairmont Hotel.

Dù chỉ chạy với tốc độ 50km/h ở số 1 nhưng nếu không xử lý chính xác và gọn gàng bạn có thể bị sớm bị vượt qua ngay tại đây hoặc đoạn đường hầm sau đó. Vì thế đã nhiều lần các đội đua đã phải thiết kế riêng bộ vô lăng dành riêng cho đường đua Monaco và góc cua này. Tay đua từng hai lần vô địch thế giới Fernando Alonso nhận xét: "Đây là góc cua đậm chất kỹ thuật. Nếu không muốn để tuột mất nhiều thời gian, bạn phải lựa chọn điểm cua cực kỳ hợp lý".

Thời gian diễn ra Grand Prix Monaco

Thay vì diễn ra vào thứ sáu và thứ bảy như những cuộc đua thông thường, các buổi chạy thử trên đường đua Monaco lại bắt đầu sớm hơn thông lệ một ngày, vào thứ năm và thứ bảy. Lý do của việc này là đường đua phải mở cửa cho giao thông công cộng và một số hoạt động thi đấu khác vào thứ sáu. Để chuẩn bị cho cuộc đua, ban tổ chức phải tiến hành các công việc đọn dẹp, lắp đặt trên đường đua trước sáu tuần. Mất thêm ba tuần sau khi cuộc đua kết thúc để đưa đường phố Monaco trở về trạng thái bình thường như trước. Do mặt bằng chật hẹp nên nhiều thiết bị buộc phải tích trữ tại thành phố Nice gần đó hay thậm chí là ở Italy trước khi lắp đặt kiểu "cuốn chiếu" trên đường đua.

Đoạn đường hầm trên đường đua Monaco

Monaco là đường đua duy nhất hiện nay mà các tay đua phải thi đấu dưới một đoạn đường hầm. Đây là một thử thách thực sự, các tay đua phải làm quen với sự thay đổi ánh sáng khi từ sáng vào tối rồi trở lại ánh sáng mặt trời một lần nữa trong lúc đang chạy ở khu vực có tốc độ cao nhất chặng đua (gần 290km/h).

Monaco GP là nơi duy nhất mà các tay lái F1 phải chạy qua một đoạn hầm.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn diễn ra tại đây, dù có nhiều lời phàn nàn nhưng đoan đường chạy qua hầm vẫn được giữ nguyên cho tới ngày nay.

Theo dõi cuộc đua ngay từ ban công hoặc bể bơi

Người hâm mộ có thể chứng kiến cận cảnh cuộc so tài giữa các tay đua nổi tiếng từ trên du thuyền hoặc nếu có nhiều tiền hơn bạn có thể đứng trên ban công của rất nhiều khách sạn năm sao ở Monaco hoặc vừa thư giãn vừa theo dõi cuộc đua từ các bể bơi trên mái nhà.

F1 ở Monaco mang tính giải trí nhiều hơn cả thể thao.

Lễ trao giải được thực hiện ngay bên cạnh lề đường

Không như các cuộc đua khác có lễ trao giải được thực hiện trên bục podium thiết kế riêng biệt ở khu vực cách ly, lễ trao giải tại Monaco được thực hiện ngay bên vỉa hè cạnh đường đua. Khu vực này được rào tạm khi cuộc đua vừa kết thúc, ba tay đua về đầu sẽ đỗ xe dưới lòng đường đua cạnh đó và bước lên sảnh của một ngôi nhà ven đường (được gọi là Royal box) để nhận Cup. Đây chính là khu vực được thiết kế riêng để các thành viên Hoàng gia Công quốc Monaco theo dõi cuộc đua. Sau khi nhận phần thưởng, quốc thiều của quê hương tay đua vô địch và đội về nhất mới được cử lên, ngược lại so với các chặng thông thường.

Quang cảnh một lễ trao giải ở Monaco GP.

Sự khác biệt này từng khiến một số tay đua nhầm lẫn. Năm 2009 Jenson Button giành chiến thắng tại Monaco, dù không phải là lần đầu anh được nhận thưởng ở đây nhưng thay vì đưa xe về Royal box cùng hai tay đua còn lại trong top 3, Button lại phóng thẳng về đường pit như thông thường. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, ngôi sao người Anh phải chạy bộ hơn 400m để kịp nhận giải từ tay Thái tử Albert.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục