Nhớ Pierluigi Collina: Bao thanh thiên trong bóng đá

19:16 Thứ sáu 26/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong bối cảnh bóng đá thế giới đang thiếu đi những trọng tài xuất sắc, khiến nhiều trận đấu bị giết chết bởi những quyết định sai lầm của các vị vua áo đen. Điều này càng làm người ta nhớ hơn đến một vị trọng tài huyền thoại, người mà chỉ cần bước ra sân khán giả đã có thể yên tâm về một trận đấu công bằng, người với ánh mắt sắc lẹm, lý trí lạnh lùng và một trái tim đầy nhiệt huyết luôn khiến các cầu thủ kính nể bằng cái uy của mình đó chính là Pierluigi Collina người được mệnh danh là Bao thanh thiên trong bóng đá.

Hiếm có một trọng tài nào trên thế giới lại có một cái uy lớn đến thế, cũng hiếm có trọng tài nào trên thế giới được NHM yêu quý nhiều đến thế. Hình ảnh vị trọng tài ngưới Ý với cái đầu trọc nhẵn thín, ánh mắt dữ dằn và những quyết định nghiêm khắc luôn là một phần trong dòng chảy lịch sử của bóng đá thế giới. Ông trở thành biểu tượng của những người cầm còi, cầm cân nẩy mực trên thảm có xanh. Ông cũng trở thành tấm gương cho rất nhiều vị trọng tài trẻ noi theo và quan trọng hơn cả trong sự nghiệp lẫy lừng của mình tỉ lệ sai lầm trong những quyết định của ông là rất thấp hoặc có thì NHM cũng dễ dàng cười xòa và bỏ qua vì nó chẳng ảnh hưởng nhiều tới cục diện của cả trận đấu.

Trọng tài Pierluigi Collina. Ảnh internet

6 lần liên tiếp dành danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất thế giới chứng minh vì sao ông được nhớ đến như một vị vua áo đen huyền thoại, một trọng tài xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông cũng là một phần không thể thiếu của những trận đấu lớn tại Serie A, Champions League hay World Cup, những trận đấu do Collina điều khiển luôn khiến không những khiến đội chiến thắng cảm thấy hài lòng mà những đội bại trận cũng phải nể phục.

Dường như chưa bao giờ người ta lấy ông ra để chỉ trích và bào chữa cho lí do thấy bại của đội nhà chả vì thế mà khi ông đã đến tuổi nghỉ hưu hiệp hội trọng tài Italia đã quyết định tăng tuổi nghỉ hưu thêm một năm nữa để Collia được tiếp tục có thể điều khiển các trận đấu. Đó không đơn giản chỉ là sự tri ân mà nó còn cho thấy thế giớ bóng đá lúc bấy giờ chưa sẵn sàng để chia tay một trong những vị trọng tài vĩ đại nhất, bóng đá luôn cần ông, cần những tiếng còi và những quyết định công minh của ông trong mỗi trận đấu.

Kể từ ngày Collina lùi vào hậu trường sân cỏ bóng đá thế giới đã có nhiều biến đổi, công nghệ được sử dụng nhiều hơn hỗ trợ các trọng tài ít mắc phải những sai lầm hơn. Tuy nhiên NHM vẫn luôn nhớ đến tiếng còi của Collina nhớ đến những quyết định cứng rắn và nghiêm khắc của ông. Nhớ đến hình ảnh cái đầu trọc lóc, ánh mắt dữ tợn và những bước chạy miệt mài trên sân của ông. Cũng kể từ ngày ông giải nghệ thế giới bóng đá chưa thể tìm ra một người kế thừa xứng đáng để trở thành một biểu tượng giống ông, để NHM yêu mến như ông và để những trận cầu đỉnh cao trở nên hoàn hảo như khi có ông. Tất nhiên trong sự nghiệp của mình Collina cũng đã từng có những quyết định sai lầm, nhưng điều quan trọng nhất phần lớn thời gian cầm còi của mình ông luôn tạo được sự tin tưởng tuyệt đối và cả cái uy của một vị vua áo đen.

Những siêu sao bóng đá khi giải nghệ chắc chắn sẽ có những siêu sao khác nổi lên và kế thừa nhưng một trọng tài siêu đẳng như Collina có lẽ chỉ có một trong bóng đá thế giới bởi đã 10 năm kể từ ngày ông không cầm còi nữa thế giới bóng đá vẫn đang nhớ ông vô cùng vị Bao thanh thiên trên sân cỏ.

(Bạn đọc Đàm Văn Nghị)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục