Nhìn từ Malaysian GP: Red Bull và McLaren vùng vẫy

23:05 Thứ năm 02/04/2015

Red Bull đang trải qua quãng thời gian còn khó khăn hơn thời điểm bắt đầu mùa giải trước. Tại sao, bởi cả hai chặng đua vừa qua trừ trường hợp Daniil Kvyat không thể tham dự chặng Úc thì Red Bull có 3 lượt chiếc xe về đích trong tốp 10 ở cả hai chặng đua. Nhưng vấn đề là ở chặng này cũng giống như chặng trước khi tay đua có thành tích cao nhất của họ là Daniil Kvyat cán đích thứ 9 ngay trước đồng đội Daniel Ricciardo đều bị tay đua về nhất chặng bắt vòng.

Có thành tích phân hạng không tồi nhưng cho dù nỗ lực anh cũng không thể cải thiện thành tích của đội đua. Kvyat nói: “Kết quả có được là tối đa những gì chúng tôi có thể đạt được bằng vị trí 9-10 và đó không phải là vị trí chúng tôi mong muốn.

Red Bull còn không thể cạnh tranh được với Toro Rosso. Ảnh Internet

 

Chiếc xe thiếu hẳn tốc độ cũng như hiệu suất động cơ. Đó là một thách thức lớn mà chúng tôi cần phải vượt qua, tôi tự tin chúng tôi có thể đạt được. Ngày hôm nay chúng tôi đã đấu tranh và chúng tôi biết cần phải làm những gì để trở lại và cạnh tranh.”

Daniel Ricciardo cũng ở trong trạng thái chẳng hơn gì, xuất phát thứ 4 nhưng tất cả những gì anh có thể làm được là ghi điểm số cuối cùng bằng vị trí thứ 10. Ricciardo cho rằng anh cảm thấy bực bội sau chặng đua vì anh tin mình sẵn sàng cho sự cạnh tranh trong chặng đua và hy vọng sự bất ngờ xảy ra.

Vì chiếc xe không có tốc độ nên anh mất quá nhiều thời gian không thể vượt qua nhóm giữa, nguyên nhân hệ thống phanh có vấn đề xuất phát từ vụ va chạm đầu cuộc đua cũng tác động đáng kể đến thành tích của anh.

Ông Christian Horner cho biết chặng đua này thực sự khó khăn cho đội đua. Tinh trạng kỹ thuật chiếc xe của Ricciardo xấu đi theo diễn tiến chặng đua và ở nửa cuối chặng đua vấn đề đảm bảo cho cả hai chiếc xe có thể cán đích trong tốp 10 là một việc vô cùng khó khăn.

Về kỹ thuật, ông Thierry Salvi nhận định đội đua có một bước tiến lớn trong việc tương thích giữa động cơ và chiếc xe làm nó trở nên dễ điều khiển hơn và có được thành tích tốt trong phân hạng trời mưa.

"Nhưng trong chặng đua vấn đề làm mát đã khiến chúng tôi không thể mạo hiểm với cả hai tay lái, đặc biệt là sau khi Ricciardo bị hư hại cánh gió vì va chạm và Kvyat phải cạnh tranh với Hulkenberg của Force India. Mục tiêu của Red Bull trong thời gian trước mắt là tập trung cùng Renault đề ra các giải pháp nâng cao hiệu suất động cơ."

Ông Boullier và ông Arai tự tin McLaren đang đi đúng hướng. Ảnh Internet

McLaren vẫn chưa thể thay đổi được tình trạng của đội đua từ ngày chuyển sang dùng động cơ Honda. Có lẽ hoàn thành chặng đua như ở Úc là một điều mà giờ đội đua đang mong muốn nhất. Jenson Button cố gắng đến đâu cũng chỉ có thể hoàn thành 44 vòng đua trước khi phải dừng lại vì lỗi động cơ.

Button nói: “Tôi thấy mình bắt đầu cuộc đua tốt, tôi muốn có một pit-stop đầu tiên dài hơn những lốp xuống cấp quá nhiều khi phải vượt qua Roberto Mehri. Tôi hài lòng với việc chiếc xe có tốc độ để cạnh tranh với Red Bull và cho thấy chúng tôi đang tiến bộ từng ngày. Điều đáng tiếc duy nhất chính là cả tôi và Alonso không thể hoàn thành chặng đua.”

Trở lại sau tai nạn không thể góp mặt chặng đua đầu tiên, nhưng động cơ và các vấn đề liên quan không thể giúp được đội đua và bản thân Alonso hoàn thành chặng đua. Lần gần nhất McLaren không hoàn thành chặng đua với cả hai tay lái là từ United States GP 2006.

Anh chia sẻ: “Tôi mong chặng đua này diễn ra vì tôi thấy được những yếu tố tích cực từ chiếc xe của tôi. Thực tế đường đua cho thấy chúng tôi gần như tương đương tốc độ của Red Bull. Vấn đề chính của đội đua là cần xác định rõ nguyên nhân khiến cả hai tay lái không thể hoàn thành chặng đua và lý do này chắc chắn một phần chúng tôi chưa thử nghiệm động cơ trước mùa giải được nhiều. Tôi tin đến Thượng Hải chúng tôi sẽ cải thiện được nhiều hơn.”

Ông Eric Boullier cho rằng chiếc xe đã được cải thiện đáng kể so với chặng trước, mặc dù cả hai tay đua không thể hoàn thành cuộc đua nhưng dữ liệu của hơn 60 vòng chạy sẽ là một cơ sở tốt để đội đua chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo.

Ông Yasuhisa Arai cho biết sự cố động cơ không phải do nhiệt độ đường đua, chiếc xe của Alonso có vấn đề ở ERS và hệ thống làm mát, còn trên chiếc xe của Button là hệ thống tăng áp, để đảm bảo an toan nên đội đua đã cho cả hai tay lái kết thúc sớm. Cả hai ông đều nhận định Thượng Hải sẽ là nơi mà chiếc MP4-30 chứng tỏ được sự ổn định của mình.

Verstappen tiếp tục đi vào lịch sử Thể thức 1 tại Malaysian GP. Ảnh Internet

Ngoài sự thất vọng của những “ông lớn” Red Bull và McLaren thì cũng không thể không nhắc đến sự thất bại của Lotus sau khi chỉ một tay đua của họ có thể hoàn thành chặng đua.

Điểm sáng lớn nhất là sự vượt trội của Toro Rosso trước đàn anh Red Bull và dấu ấn cá nhân của tay đua trẻ Max Verstappen. Vừa trở thành tay đua trẻ nhất tham dự một chặng đua, ngay chặng thứ 2 anh ghi thêm một dấu ấn nữa khi đi vào lịch sử Thể thức 1 là tay đua trẻ nhất ghi được điểm số (vượt qua Daniil Kvyat mùa trước cũng đua cho Toro Rosso ghi điểm đầu tiên lúc 19 tuổi).

Anh nói: “Tôi thật sự vui khi thực hiện được điều này. Vài vòng đua đầu tiên thực sự khó khăn, nhưng tôi quyết định pit-stop sớm ngay khi có xe an toàn và dựa vào bộ lốp trung bình để cạnh tranh với đối thủ trên đường đua, chúng tôi đã có chiến thuật hợp lý và duy trì hiệu suất lốp xe tốt. Đây là một sự tiến bộ với đội đua, chúng tôi đã làm tất cả để có được một chặng đua tốt.”

Đồng đội Carlos Sainz kết thúc ngay sau Verstappen nói rằng chiến thuật 2pit-stop là một sự mạo hiểm ở Sepang, nhưng đội đua biết cách để cả hai tay đua kết thúc an toàn và có thành tích tốt. Sainz cho rằng điều kiện chặng đua ở Malaysian GP rõ ràng là khó khăn hơn Úc rất nhiều nhưng đội đua đã có sự chuẩn bị kỹ để đạt kết quả cao. Đó sẽ là động lực để anh và đội đua tiếp tục duy trì mục tiêu luôn có cả hai tay lái kết thúc chặng đua trong tốp 10.

Hãy nghe lời ông Franz Tost chia sẻ để thấy hết giá trị thành tích của bộ đôi tay đua Toro Rosso: “Kết quả về đích thứ 7-8 tại Malaysian GP được coi là thành công lớn nếu các tay đua của Mercedes, Ferrari và Williams hoàn thành chặng đua, bởi đây là vị trí cao nhất có thể của chúng tôi ngay sau ba đội đua kia.”

Ông Tost cho rằng đây là một thành tích tuyệt vời, nó cũng chứng tỏ hiệu suất và độ tin cậy của chiếc xe đã được cải thiện đáng kể. Ông muốn đó là sự thúc đẩy toàn bộ đội đua để có được kết quả tốt tại chặng đua tiếp theo.

Đánh giá của Renault, ông Cedrik Staudohar nói rằng sau chặng trước hãng đã có biện pháp cải tiến tính tương thích của động cơ cũng như cải thiện hiệu suất nên sau chặng đua cả hai tay lái đều thừa nhận chiếc xe khác biệt theo chiều hướng tốt so với chặng trước, các gói cài đặt phân hạng và cuộc đua hoàn toàn phù hợp để có được thành tích cao nhất có thể. Ông Staudohar coi đây là một chặng đua tuyệt vời của đội đua.

Thông số pit-stop chặng Malaysian GP. Ảnh Internet

Đánh giá về lốp chặng Malaysian GP, ông Paul Hembery nói trước chặng đua họ dự báo các đội đua sẽ cần 3pit-stop và đây được coi là chiến thuật an toàn nhất. Về lý thuyết sự chênh lệch thời gian hoàn thành chặng đua giữa 2 hoặc 3 pit-stop sẽ là rất nhỏ tùy thuộc vào khả năng duy trì hiệu suất lốp.

Ferrari đã làm rất tốt khi có thể quản lý sự xuống cấp lốp để sử dụng 2 bộ lốp trung bình trước khi chuyển sang lốp cứng từ vòng 37 và hoàn thành chặng đua. Chặng đua này là nơi chúng ta được chứng kiến sự đối đầu lý thú của hai chiến thuật khác biệt mà Ferrari và Mercedes tạo ra có một phần tác động từ xe an toàn mà phần thắng đã nghiêng về Ferrari.

Về kỹ thuật, mặc dù nhiệt độ đường đua cao nhưng lốp không hề bị phồng rộp hoặc nổi hạt. Với đặc tính như vậy, các chặng đua tiếp theo sẽ có nhiều chiến thuật khác biệt để làm nên chiến thắng. Ông Hembery chúc mừng Ferrari và Vettel đã có một chiến thắng đáng nhớ!

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục