Nhà ĐKVĐ thế giới Đức: Sau đỉnh Everest là vực thẳm

15:10 Thứ hai 13/10/2014

ĐT Đức đã vô địch World Cup 2014 đầy thuyết phục, nhưng “cỗ xe tăng” đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì phong độ đỉnh cao.

Sau nhiều giải đấu không có danh hiệu, ĐT Đức đã vô địch World Cup 2014 rất xứng đáng. Dàn cầu thủ tài năng và đang ở độ chín của sự nghiệp dưới sự dẫn dắt của HLV Joachim Loew đã trình diễn một thứ bóng đá đẹp mắt, hiệu quả để lên đỉnh thế giới. Nhưng giống như một quy luật bất thành văn - leo lên đỉnh đã khó, giữ ở trên đỉnh còn khó hơn - “cỗ xe tăng” đang gây thất vọng sau thành công trên đất Brazil.

Kể từ khi lên “đỉnh Everest” tại World Cup 2014, Mannschaft đã thi đấu 3 trận (1 giao hữu, 2 vòng loại Euro 2016) với thành tích khá tệ hại: thua Argentina 2-4 (giao hữu), thắng nhọc nhằn 2-1 trước Scotland và mới đây nhất là trận thua ê trề 0-2 trên đất Ba Lan (vòng loại Euro 2016).

ĐT Đức đã bất lực trước đối thủ không quá mạnh Ba Lan

Nếu như trận thua Argentina (chỉ là trận giao hữu và tung vào sân đội hình dự bị) và trận thắng Scotland có thể chấp nhận được, thì trận thua trước Ba Lan không có nhiều ngôi sao quả thật đã phơi bầy ra quá nhiều điểm yếu của các nhà ĐKVĐ thế giới.

Điều đầu tiên, Đức sút rất nhiều ở trận gặp Ba Lan (19 quả trong đó có 12 lần trúng đích), nhưng không một lần thành công. Thứ hai, ngay cả khả năng cầm bóng của Đức cũng đang có vấn đề khi chỉ ngang ngửa với Ba Lan (mỗi bên đều cầm bóng 50%). Đây quả thật là một thống kê bất ngờ, bởi từ lâu HLV Joachim Loew đã xây dựng lối chơi cầm bóng theo kiểu tiki-taka giống Barca và rất thành công. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự đã không còn duy trì được sự tập trung cần thiết.

Có nhiều lý do khiến Đức sa sút. Đúng là Đức có thể vẫn chơi tốt với sơ đồ không có tiền đạo giống như tại World Cup 2014, nhưng mỗi khi bế tắc, họ vẫn cần mẫu sát thủ có khả năng đánh hơi trong vòng cấm thính nhạy như Klose. Nhưng giờ, Klose đã từ giã đội tuyển, trong khi Mario Gomez sa sút nên HLV Loew không có người thực sự tin tưởng.

Nhưng nguyên nhân lớn nhất khiến Mannschaft đang “rơi tự do” là bởi sự ra đi của những trụ cột như Lahm và Mertesacker, cộng thêm chấn thương của hàng loạt trụ cột ở trung lộ. Ở tuyến giữa (hoặc cánh phải), không còn Lahm là cả một sự tổn thất lớn. HLV Loew hiện đang chưa tìm ra được sự thay thế xứng đáng (đặc biệt là ở vị trí hậu vệ cánh phải).

ĐT Đức cần phải chấn chỉnh lại kịp thời nếu không muốn rơi tự do

Còn việc Schweinsteiger, Oezil, Khedira chấn thương đã khiến hàng tiền vệ của Đức yếu đi trông thấy. Một mình sự cố gắng của Toni Kroos là không đủ bởi những vệ tinh xung quanh anh như Kramer, Bellarabi đang mặc chiếc áo quá rộng. Chính vì thế, các cầu thủ tấn công như Schurrle, Muller, Gotze đã thiếu người tiếp đạn hiệu quả hoặc chính bản thân họ cũng không còn tự tin như trước.

Hàng tiền vệ vừa yếu vừa thiếu đã khiến Neuer dù rất xuất sắc nhưng vẫn phải 2 lần vào lưới nhặt bóng. Cả trận, Ba Lan sút bóng 7 lần và cả 7 đều trúng đích, trong đó có 2 bàn thắng. Điều đó cho thấy Đức đang phòng ngự thiếu hiệu quả do có quá nhiều mắt xích yếu khiến “Cỗ xe tăng” trở thành một tập thể rệu rã.

World Cup 2014 mới kết thúc được 3 tháng, một khoảng thời gian ngắn nhưng Đức đang thể hiện một bộ mặt trái ngược so với những màn trình diễn đẳng cấp trên đất Brazil. Có thể hơi sớm khi nhận định Đức sẽ không thể duy trì được vị thế của nhà ĐKVĐ thế giới sau 3 trận đấu không thành công, nhưng nếu không chấn chỉnh kịp thời, Mannschaft hoàn toàn có thể tiếp tục rơi tự do.

Đức đang ngự trị trên đỉnh vinh quang, nhưng nên nhớ ngay sau lưng họ là vực thẳm...

Con số thống kê

Đây là lần đầu tiên Đức để thua Ba Lan sau 19 trận đối đầu. Trước đó, Đức thắng 12, hòa 6.

Sau 33 trận bất bại tại các vòng loại World Cup và Euro từ tháng 10/2007 (29 thắng, 4 hòa), Đức mới để thua trận đầu tiên.

Kể từ sau trận thua TBN tại bán kết World Cup 2010, đây mới là lần đầu tiên Đức không thể ghi bàn trong một trận đấu chính thức.
Thanh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục