Nghịch lý của bắn súng Việt Nam: Số 1 và bốn huy chương vàng

13:28 Chủ nhật 22/03/2015

Có thực lực mạnh hàng đầu Ðông - Nam Á, song ở SEA Games 28, đội tuyển bắn súng Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn: giành bốn HCV. Căn nguyên sâu xa của nghịch lý này là những chuyện bi hài đã tồn tại quá lâu, ở một sự kiện thể thao bị các nhà chuyên môn mỉa mai gọi là "hội làng" lâu nay.

Bốn HCV là mức chỉ tiêu phù hợp với đội tuyển bắn súng Việt Nam tại SEA Games 28.

Bất thường và bình thường

Nếu nhìn từ chiến tích đoạt tới bảy HCV ở kỳ Ðại hội trước, cái "đích" đoạt bốn HCV tại SEA Games 28 của bắn súng nước nhà có gì đó thật bất thường. Chỉ sau một chu kỳ hai năm, lực lượng và trình độ của đội tuyển bắn súng Việt Nam không thể tụt dốc nghiêm trọng đến thế. Ðặc biệt, bắn súng Việt Nam còn đang sở hữu nhiều xạ thủ đã đạt tới tầm cỡ hàng đầu châu lục. Cách đây chưa lâu, Xuân Vinh và Quốc Cường đã trở thành hai tay bắn đầu tiên của khu vực Ðông - Nam Á giành suất chính thức tham dự Thế vận hội (Olympic) 2016. Song, bất chấp tiềm lực ấy, chỉ tiêu thành tích của cường quốc bắn súng số 1 khu vực lại đột ngột bị hạ thấp, đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn mất ngôi dẫn đầu môn này.

Thế nhưng, đây lại là một thực tế bình thường ở SEA Games, mà các tuyển thủ quốc gia môn bắn súng đã quá hiểu và đành phải chấp nhận. So với SEA Games 27, ở Ðại hội lần này, nước chủ nhà Xin-ga-po (Singapore) đã thay đổi tới phân nửa chương trình thi đấu của môn bắn súng. Họ cắt giảm tối đa các nội dung thế mạnh của các đoàn, và thay vào đó là hàng loạt "mũi nhọn" sở trường của mình. Trong đó, Việt Nam chịu thua thiệt nhiều nhất khi cả chục nội dung "tủ" bị loại, như súng ngắn bắn nhanh, súng ngắn ổ quay, súng trường tiêu chuẩn... Môn bắn súng ở SEA Games 28 tổ chức tới 26 nội dung, song Việt Nam chỉ "được" tranh tài cả thảy 12. Việc các nhà quản lý huấn luyện nhắm đến mức bốn HCV là phù hợp, thậm chí phần nào đó còn có thể xem là "mạnh dạn". Bởi, cả 12 nội dung đó, chúng ta đều phải cạnh tranh quyết liệt với hai đối thủ chính: đội tuyển Thái-lan và đội tuyển chủ nhà Xin-ga-po.

Chờ đẳng cấp vượt qua nghịch cảnh

Không chỉ coi như đã "mất sẵn" một số HCV, bắn súng Việt Nam còn phải đối mặt với những gian khó khác trong quá trình chuẩn bị cho kỳ Ðại hội thể thao khu vực sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Do điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, ÐTQG vẫn ngày ngày tập luyện với bia giấy thay vì bia điện tử như quốc tế - một thực trạng u ám từng được đề cập suốt bao năm qua. Kể từ đầu năm 2015, các tuyển thủ cũng chỉ được cấp một số lượng đạn rất hạn chế, bằng đúng một nửa định mức, vì việc nhập ngoại về đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Tình thế ở SEA Games 28 đang chờ đợi môn trọng điểm này của thể thao Việt Nam nhìn phía nào cũng thấy nghịch cảnh.

Tuy nhiên, nó không làm nản chí, mà ngược lại càng hun đúc ý chí vượt lên của Ban huấn luyện cùng các xạ thủ. Từ lâu, họ đã bước vào một "chiến dịch" cao điểm theo một cách rất riêng, với việc ưu tiên tập trung cho những gương mặt trẻ. Họ được kỳ vọng sẽ đóng vai "nhân tố bí ẩn" giúp Việt Nam tạo nên bất ngờ, bên cạnh các trụ cột như Xuân Vinh, Quốc Cường, Hoàng Phương, Ðức Hoàng... vốn đã chính thức lộ diện, và được xác định gánh vác sứ mệnh hoàn thành chỉ tiêu. Theo tiết lộ, Việt Nam sẽ có ít nhất bốn "nhân tố bí ẩn" đang hội tụ các yếu tố cần thiết để sẵn sàng tạo nên đột biến trên đất Xin-ga-po.

Vì thế, mục tiêu trên danh nghĩa chỉ là bốn HCV, song "tầm ngắm" đích thực của bắn súng Việt Nam không dừng lại ở đó. Không ít chuyên gia đã úp mở chờ đợi một vài tấm HCV nữa vượt chỉ tiêu. Rất đáng tin tưởng, bởi bắn súng Việt Nam đã từng nhiều lần làm nên kỳ tích bằng đẳng cấp và truyền thống đặc biệt của mình, ngay từ khi mới "chân ướt chân ráo" trở lại hội nhập.

HLV trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung

Chưa bao giờ bắn súng Việt Nam lại phải đối diện với một kỳ SEA Games gian khó như lần này. Cùng với việc bị cắt nhiều nội dung mạnh, việc tập bia giấy đấu bia điện tử, thiếu thốn trang thiết bị... chúng ta còn phải vượt qua một thách thức mới là các xạ thủ Trung Quốc nhập tịch thi đấu cho một số quốc gia trong khu vực, mà tiêu biểu là Xin-ga-po.

Nhưng theo tôi, đội tuyển bắn súng Việt Nam đủ khả năng đoạt ít nhất bốn HCV, khi sở hữu nhiều xạ thủ hàng đầu châu Á và Ðông - Nam Á, lại đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với quyết tâm và phong độ cao. Họ đã đạt tới đẳng cấp đủ để vượt lên mọi tình thế. Chúng tôi sẽ còn dành cho các đối thủ những "ẩn số" đặc biệt nữa. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, dù vẫn coi trọng SEA Games song từ lâu, với bắn súng Việt Nam, giải đấu này chỉ còn được coi như một bước đệm cho những mục tiêu tầm cao như Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) hay Olympic. Hiện tại, đã có hai xạ thủ giành suất tới Olympic 2016. Chúng tôi đang phấn đấu có thêm 1-2 suất nữa, và quan trọng hơn là quyết tâm có huy chương.

Xạ thủ Hà Minh Thành

Do nội dung súng ngắn bắn nhanh sở trường bị cắt nên tôi sẽ không tham dự SEA Games 28, dù đang là đương kim vô địch SEA Games và á quân ASIAD. Quả thật, đó là điều rất đáng tiếc khi mất một cơ hội cọ xát nâng cao trình độ, và lập công cho thể thao Việt Nam. Nếu được tham dự, tôi cùng các đồng đội ở tổ súng ngắn bắn nhanh hoàn toàn có thể mang về hai tấm HCV (một đồng đội và một cá nhân). Ðây không phải là lần đầu, và chuyện này cũng không phải chỉ xảy ra với bắn súng, nên tôi cũng phải chấp nhận và cố gắng vượt lên. Thay vì SEA Games, ngay từ đầu, tôi đã xác định sẽ dốc hết tâm sức cho việc đoạt một suất chính thức tham dự Olympic 2016.
Thảo Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục