Nghĩ về “số 1” trớ trêu!

16:01 Thứ bảy 22/12/2012

Dư luận những ngày này không ngừng bàn tán về cái địa vị "số 1" Đông Nam Á (ĐNA) của ĐTVN trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, và phần lớn đều tỏ ra bức xúc, bởi một đội bóng vừa thua te tua ở AFF Suzuki Cup 2012 - giải đấu bóng đá quan trọng nhất ĐNA mà vẫn hiên ngang đứng số 1 ĐNA thì lạ quá.

Thực tế thì FIFA coi các trận đấu ở AFF Cup chẳng khác mấy so với những trận đấu giao hữu, nên các kết quả thắng - thua ở giải đấu này chỉ có một hệ số tính điểm rất thấp. Và dĩ nhiên là 2 trận thua, 1 trận hòa có hệ số tính điểm rất thấp không thể phá đi những "tích lũy điểm số" mà Việt Nam có được trong một loạt trận giao hữu toàn hòa và thắng trước đó.

Cũng chính vì cách tính điểm theo hệ số các trận đấu mà trước đây cũng đã có thời điểm dư luận bất ngờ với việc ĐTVN lên "số 1" ĐNA, nhưng lên theo kiểu chúng ta bị loại sớm ở vòng loại World Cup 2014, trong khi Thái Lan, Singapore... thì vào sâu hơn, nhưng chính vì vào sâu hơn, gặp những đội mạnh hơn, thua dễ dàng, tan nát hơn, nên càng đá càng phải nhận nhiều... điểm trừ hơn. Nói vậy để thấy bảng xếp hạng FIFA là một cái gì đó rất... trừu tượng, và xưa nay những ai hiểu biết về bóng đá đều không căn cứ vào cái bảng xếp hạng trừu tượng này để luận anh hùng thiên hạ.

Thế mới có chuyện vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, ĐTVN cứ hễ gặp mấy đội bóng Trung Á như Turkmenistan hay Tajkistan là co rúm lại, và sau đó toàn thua dễ tới 3, 4 bàn, nhưng trên bảng xếp hạng FIFA, ĐTVN lại xếp trên hai đội này tới 3,4 chục bậc.

Gạt qua cái chuyện "số 1" gây tranh cãi và gây bức xúc trên bảng xếp hạng FIFA, giờ thử nghĩ nghiêm túc xem trong khoảng chục năm qua, BĐVN có cái gì đích thực là... số 1 ĐNA? Cái dễ thấy nhất đó là một lực lượng phóng viên bóng đá hùng hậu - lực lượng mà ở mọi kỳ SEA Games hay AFF Cup đều áp đảo những bạn đồng nghiệp trong khu vực về số lượng và cả về khả năng tác chiến. AFC đã từng coi truyền thông là hàng "tiền đạo" trong đội hình thi đấu của một nền bóng đá, nên có được một nền "truyền thông bóng đá" phát triển như vậy, chắc chắn tính lan tỏa của một nền bóng đá (ít nhất là lan tỏa về mặt thông tin) sẽ có cơ hội được phát tán mạnh mẽ.

Tiếp nữa, BĐVN đã chính thức lên ngôi "số 1" ĐNA vào năm 2008, và đến bây giờ vẫn coi đấy như một cột mốc chói lòa trong lịch sử tồn tại và phát triển của mình. Chỉ tiếc là sau cột mốc ấy (cái cột mốc được tạo nên bởi 60% thực tài và 40% may mắn), ĐTVN lại thụt lùi tới mức ở AFF Cup 2010 thì bị loại sau vòng bán kết, còn AFF Cup 2012 thì bị loại ngay sau vòng bảng. Và cứ mỗi một lần thụt lùi là câu chuyện "mổ xẻ thất bại" rồi chuyện "chọn thầy nội lại thầy ngoại" lại được xới lên, nhưng lần nào cũng thế - chưa bao giờ nó được giải quyết một cách triệt để, sâu sắc cả.

ĐTVN lên "số 1" ĐNA ngay sau thảm bại tại giải vô địch ĐNA 2012. Ảnh: Quang Minh.

BĐVN cũng từng có một V.League mà ở nhiều thời điểm từng được nhìn nhận là "thiên đường tiền bạc" của nhiều ngôi sao Thái, trong đó có cả những ngôi sao cỡ bự như Kiatisak, Dusit hay Tawan. Thời ấy không riêng gì những nhà làm bóng đá, mà kể cả một bộ phận truyền thông cũng tự tin nói rằng V.League là giải đấu hấp dẫn, giàu tính cạnh tranh nhất ĐNA. Nhưng tiếc là sau một thời gian hấp dẫn nho nhỏ, V.League nói riêng và hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp trong nước nói chung đã đi xuống thê thảm với tình trạng gần 10 ông bầu bỏ bóng đá..., khiến hơn 200 cầu thủ đang thất nghiệp. Ở bối cảnh ấy - cái bối cảnh mà cả VFF, VPF lẫn bản thân nhiều đội bóng đều đang khốn khổ "chạy tiền" nuôi quân, nhớ lại cái giai đoạn ngắn ngủi tự nhận V.League là "số 1" mà không tránh khỏi cảm giác... xấu hổ với bạn bè.

Từ ngôi vị "số 1" trên bảng xếp hạng của FIFA mà nghĩ về những thứ giá trị "số 1" đã từng lóe lên rồi tức thì chết yểu, chết không thương tiếc của BĐVN, đã có người dí dỏm đặt ra câu hỏi: Phải chăng FIFA cố tình gán chúng ta vào "số 1" để trêu ngươi? Phải chăng người ta oái ăm rước ta lên "số 1" để cứa vào lòng chúng ta những nhát dao đau điếng? Trong những suy nghĩ nối tiếp nhau về "số 1" chợt nhớ rằng tiền đạo Lê Công Vinh - người từng được nhìn nhận là cầu thủ số 1 Việt Nam - cầu thủ có giá trị chuyển nhượng số 1 ở cái giải đấu có lúc được coi là số 1 ĐNA như V.League... hiện giờ lại đang thất nghiệp, và đang ít nhiều nghĩ tới chuyện ra nước ngoài tìm cơ may...

Ở đời này, có những cái "số 1" thật trớ trêu!

Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục