NBA Draft 2008 (Phần 1): Ngã rẽ số phận của Derrick Rose

22:02 Thứ tư 29/11/2017

TinTheThao.com.vnKỳ Draft 2008 được xem là thế hệ thành công bậc nhất của NBA. Tuy vậy, các cầu thủ nằm trong Top 5 ở thời điểm đó lại đang có những ngã rẽ khác nhau.

Trong vòng 10 năm trở lại đây của kỳ NBA Draft. Thế hệ năm 2008 được giới chuyên môn đánh giá cực cao và thực tế cho thấy, 3/5 cầu thủ ở Top 5 đã là những ngôi sao lừng danh tại giải đấu. Trong số đó, có đến 2 cái tên thậm chí còn chạm đến danh hiệu MVP của NBA ở hai mùa giải 2011 và 2016. Tuy vậy, đằng sau đó là cả một câu chuyện dài từ 5 cái tên đi theo những con đường khác nhau.

48311050402_Hawks_v_Bulls

 

“Đóa hoa hồng” thủy tinh Derrick Rose

Thời điểm đó, Chicago Bulls đã sử dụng quyền Pick 1 cho cái tên Derrick Rose, tài năng trẻ được đánh giá cực cao từ khi còn chơi bóng ở đại học. Đúng như sự kỳ vọng từ phía NHM ở giải đấu và cá nhân đội bóng Bulls, Rose đã để lại dấu ấn ngay trong mùa giải đầu tiên với tư cách là tân binh – Rose ra sân đến 81 trận, có trung bình 16.8 điểm, 3.9 rebounds và 6.3 assists. Đến năm tiếp theo, hiệu suất chơi bóng của Rose tiếp tục tăng lên (20.8 điểm, 3.8 rebounds và 6 assists), trước khi tiến đến nấc thang vĩ đại khi còn rất trẻ.

Mùa giải 2010/2011, Rose chỉ mới 22 tuổi, song sở hữu con số trung bình lên đến 25 điểm, 4.1 rebounds và 7.7 assists sau 81 trận ra sân. Nhờ đó, Rose đoạt luôn danh hiệu MVP của mùa giải 2010/2011. Thời điểm khi đó, cả giải đấu sửng sốt, thậm chí không ít người phải phát cuồng bởi lối chơi mạnh mẽ, cực kỳ cống hiến của Rose trong những phút giây anh xuất hiện trên sân. Thế nhưng, đã có không ít lời cảnh báo cho thấy, nếu Rose cứ giữ nguyên phong cách chơi bóng quá điên cuồng và lựa chọn cách tiếp đất khác người (không khụy đầu gối), thì đôi chân của anh khó lòng được giữ vững.

Quả thật, tai họa đã đến với cầu thủ của Chicago Bulls ngay ở mùa giải tiếp theo. NBA 2011/2012, Rose dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và chỉ ra sân được 39 trận trong cả mùa giải – hiệu suất chơi bóng cũng giảm dần, chỉ còn trung bình 15.9 điểm, 3.2 rebounds và 4.5 assists. Đến mùa giải 2012/2013, số trận Rose ra sân thậm chí chỉ dừng lại ở con số 10. Kể từ thời điểm này, Bulls mất luôn suất dự Play-off, còn bản thân Rose trong hai mùa giải kế tiếp chỉ ra sân lần lượt 51 và 64 trận.

Mùa hè năm 2016, khi không còn đủ động lực để cống hiến cho Chicago Bulls. Rose nói lời chia tay với đội bóng quê hương để chuyển sang chơi cho New York Knicks với bản hợp đồng có thời hạn 1 năm. Tuy vậy, tại đây, Rose không thể tránh khỏi những cơn đau từ cái đầu gối của mình và chỉ ra sân được 64 trận. Sau khi mùa giải 2016/2017 kết thúc, cầu thủ 29 tuổi quyết định chuyển đến Cleveland Cavaliers để có thể cứu rỗi sự nghiệp của mình.

858464530-indiana-pacers-v-cleveland-cavaliers.jpg

 

Ngã rẽ của cuộc đời khi chuyển đến chơi cho Cavaliers

Ở vòng Pre-Season, Rose chơi rất tốt trong màu áo Cavaliers và để lại được khá nhiều dấu ấn. Tuy vậy, khi bước vào mùa giải mới, cầu thủ 29 tuổi chỉ có thể giữ được thể trạng khỏe mạnh trong 2 trận đấu đầu tiên. Sau đó, Rose trải qua chấn thương đầu tiên trong màu áo Cavaliers. Anh trở lại ở chiến thắng của Cavaliers trên sân Washington Wizards. Nhưng sau đó, cựu cầu thủ của Bulls tiếp tục phải vào viện vì chấn thương mắt cá.

Có lẽ đã quá chán nản với viễn cảnh nằm viên còn hơn cả chơi bóng trên sàn đấu. Rose đang tính đến chuyện nghỉ hưu và thông tin này đã khiến cả giải đấu một phen rúng động trong những ngày vừa qua. Tất cả đều biết, Rose đã phải trải qua quá nhiều chấn thương nặng nhẹ trong sự nghiệp. Thế nhưng, việc anh phải chia tay sàn đấu khi chỉ mới ở độ tuổi 29 rõ ràng là nỗi tiếc nuối rất lớn – nhất là khi ở những lúc xuất hiện trên sân, Rose đều thể hiện được phẩm chất của một cầu thủ hàng đầu (14.3 điểm, 2.6 assists và 1.7 rebounds), thay vì hình ảnh của một cầu thủ bị bào mòn bởi chấn thương.

Không phải ngẫu nhiên mà những CĐV của Cavaliers, ở giải đấu NBA cho đến các HLV (Fred Hoiberg, Tom Thibodeau, Tyronn Lue) và ngôi sao ở giải đấu (LeBron James, Jimmy Butler, Carmelo Anthony) lên tiếng động viên tinh thần cho Rose nhằm vượt qua những tháng ngày đầy khó khăn trong sự nghiệp. Tuy vậy, quyết định cuối cùng sẽ nằm ở cá nhân Rose, khi anh phải lựa chọn giữa hai ngã rẽ - Tiếp tục kiên cường để chơi bóng hoặc kết thúc sự nghiệp để những cơn đau không còn hành hạ mình.

Những pha bóng đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Derrick Rose:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:00 29/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục