MP4-30: Khát vọng hồi sinh của McLaren & Alonso

02:06 Thứ sáu 06/02/2015

McLaren-Honda đã chính thức trình làng chiếc xe được đặt nhiều kỳ vọng.

Trong một sự kiện trọng đại đánh dấu thời điểm tái kết hợp giữa Honda và McLaren sau hơn 20 năm gián đoạn (lần cuối cùng ở mùa giải 1992), đội đua McLaren đã tổ chức lễ ra mắt trực tuyến phiên bản 2015 chiếc xe mới MP4-30 cùng hai nhà cựu VĐTG Jenson Buton và Fernando Alonso.

MP4-30 được công bố sử dụng động cơ Honda mang số hiệu RA615H Hybrid cùng màu sắc mới mà cũ đem lại cảm giác vừa hiện đại của thế kỷ 21 đồng thời cũng hướng đến giá trị lịch sử khi gợi lại thời kỳ thành công của McLaren và Honda trong quá khứ.

MP4-30 nhìn từ phía trước

Để có được sự kiện này các kỹ sư của McLaren đã phối hợp cùng nhà cung cấp động cơ Honda làm việc không ngừng nghỉ trong suốt thời gian từ lúc kết thúc mùa giải trước đến nay. Nhìn chung chiếc xe mới có nét thanh lịch và tinh tế đồng thời nó cũng đáp ứng mọi quy chuẩn của mùa giải này.

Trong thời gian vừa qua McLaren đã cơ cấu lại đội ngũ kỹ sư phát triển chiếc xe cho mùa giải mới, đặc biệt là việc chiêu mộ được cựu kỹ sư khí động học của Red Bull – ông Peter Prodromou – để kết hợp và giải được bài toán khí động học khi sử dụng động cơ Honda.

Red Bull được biết đến là một đội đua hàng đầu về khí động học nên McLaren sau khi có được ông Prodromou cũng sẽ đi theo con đường này để phát triển đồng thời cả sức mạnh động cơ và khí động học cũng là điều dễ hiểu.

Đánh giá khách quan chiếc MP4-30 với cánh gió trước mang nặng ảnh hưởng của vị kỹ sư khí động học và gần giống nguyên mẫu trên chiếc xe của McLaren ở chặng Abu Dhabi 2014. Phần mũi xe, để đáp ứng các quy chuẩn 2015 nó được thiết kế hình côn và dài hơn về phía trước, với hình dạng này nó tuân thủ các quy định về diện tích mặt cắt ngang.

Giá treo cánh gió trước tương tự 2014 kết hợp cùng hệ thống cánh gió trước mới (Thiết kế cánh gió trước mới có nghĩa là McLaren phải điều chỉnh lại toàn bộ gói khí động học các thành phần liên quan phía sau nó) nhằm tăng cường hiệu suất khuếch tán đồng thời dẫn luồng khí động đi dọc tâm xe ở phía dưới cánh gió trước giúp chiếc xe cân bằng và ổn định hơn.

Tổng quan thiết kế chiếc MP4-30: Sự kết hợp đa phong cách

Hệ thống treo trước được thiết kế theo dạng thanh đẩy tương tự thiết kế mùa trước, nhưng liên kết có chủ ý với phần ốp phanh, thiết kế này được cho là có chủ ý che đi thiết kế phanh trước và chỉ ở đợt thử nghiệm đầu tiên mới có thể sáng tỏ được vấn đề này. Phần sidepods được thiết kế khác biệt so với MP4-29, các lớp cánh gió được bố trí nhiều hơn nhằm giúp cho việc điều chỉnh hướng luồng khí động phía trước lốp sau.

Phần thân xe chứa động cơ và các hệ thống liên quan được thiết kế rộng hơn, các đường chỉ khuếch tán đã tách biệt luồng khí động trên và dưới thân xe giúp tăng cường hiệu quả bộ tản nhiệt dầu hộp số. Cửa đón gió ở thân xe mặc dù bị thu hẹp lại nhưng hướng xuống dưới để làm mát pin năng lượng của hệ thống ERS.

Hệ thống treo sau được thiết kế thấp hơn để đảm bảo vượt qua được bài thử nghiệm va chạm phía sau của FIA. Phần thoát khí phía sau thân xe được mở sang hai bên sườn xe tăng cường hiệu quả làm mát động cơ và kết hợp với hệ thống khí xả thải nằm ở nửa dưới đường trung tâm giúp cải thiện hiệu quả khí động học tổng thể chiếc MP4-30.

Mặc dù thiết kế này có mang hơi hướng của Red Bull nhưng theo các chuyên gia nhận xét nó chỉ chịu một phần ảnh hưởng từ ông Prodromou bởi thời gian ông làm việc tại McLaren chưa nhiều. Cánh gió sau được kết hợp với hệ thống khuếch tán sàn xe mang đặc trưng của năm 2015, nó giúp giảm đáng kể lực cản khi chiếc xe chạy ở tốc độ cao nhất.

Mũi xe, cánh gió trước, cánh gió sau được thiết kế mới

Cảm nhận về chiếc MP4-30, tay đua Fernando Alonso cho biết anh chưa bao giờ cảm thấy tốt hơn thời điểm hiện tại khi chuẩn bị cho mùa giải mới. Alonso cho biết mục tiêu của anh trong các đợt thử nghiệm là thu nhập dữ liệu càng nhiều càng tốt. Alonso khẳng định đây sẽ là một chương mới trong sự nghiệp của anh khi ngồi sau tay lái chiếc McLaren-Honda MP4-30. Anh coi đây là thời điểm bước vào kỷ nguyên mới của McLaren-Honda, thời điểm McLaren luôn ở phía trước đối thủ.

Cũng trong buổi giới thiệu xe mới, Jenson Button cho biết anh và tập thể đội đua không hề ảo tưởng về sức mạnh của chiếc MP4-30, nhưng anh tin rằng sau quá trình làm việc không dừng trong thời gian giữa hai mùa giải, đội đua đã làm tất cả có được sản phẩm mới này, anh có niềm tin vào việc sau những tiến bộ cuối mùa trước, đây là thời điểm McLaren trở lại.

Button muốn mình sẽ cùng đồng đội Alonso bằng tất cả những kinh nghiệm đang có sẽ làm cho chiếc MP4-30 ngày càng mạnh mẽ, đó sẽ là cơ hội để mở ra một kỷ nguyên mới cho McLaren-Honda.

Có thể nói, 2 tháng qua là quãng thời gian nghỉ có nhiều biến động nhất trong những năm gần đây của McLaren. Sự kiện đội đua giới thiệu mẫu xe 2015, chiếc MP4-30 được kỳ vọng rất nhiều. Về tổng quan thiết kế đã được phân tích ở trên, nhìn chung nó có ảnh hưởng nhất định từ triết lý thiết kế khí động học của Red Bull – người đi tiên phong trong lĩnh vực này. Điều đó chứng tỏ McLaren đang có phương pháp tiếp cận hiện đại với công nghệ mới và xanh.

McLaren đang rất tự tin với cơ hội và mục tiêu phát triển của mình, và tin rằng sẽ đạt được thành công. Thời gian sẽ trả lời câu hỏi đó, nhưng nếu vì một lý do khách quan năm nay chưa thành công thì 2016 họ sẽ thành công. Câu trả lời sớm nhất chưa chắc sẽ có sau đợt thử đầu tiên từ ngày 01-04/2 tại Jerrez, nơi mà nhiều đội đua chưa thể hiện đúng sức mạnh của mình, nhưng chúng ta hãy tin vào một thời đại mới của McLaren-Honda.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục