Mourinho: Thương hiệu của ông đâu rồi?

15:00 Thứ hai 31/08/2015

(TinTheThao.com.vn) – Jose Mourinho dường như đã đánh mất bản sắc của chính mình, đánh mất sự thực dụng từng tạo nên thương hiệu của ông chỉ sau bốn vòng đấu ở Premier League vừa qua.

Không cần phải nói lại thế nào là bóng đá thực dụng, chỉ biết nó có điểm chung là luôn đề cao khả năng phòng ngự trong bối cảnh bế tắc ở khâu tấn công giành chiến thắng. Ít ra, triết lý đó cũng giúp đội bóng không để nhận bàn thua qua đó tìm được một kết quả tốt nhất là hòa.

Matic từng được Mourinho kỳ vọng ở mùa giải rồi thì chơi rất tệ ở mùa này. Ảnh: Internet.

Vâng, Jose Mourinho chính là người đã dùng thứ triết lý bóng đá thực dụng nói trên để tạo nên tên tuổi và thương hiệu cho riêng mình. Ở một đội bóng, ông luôn xây dựng hàng thủ tốt nhất trước tiên, rồi sau đó mới tính tới việc xây dựng mặt trận tấn công. Điều này được thể hiện xuyên suốt trong quá trình ông dẫn dắt Porto, Chelsea (nhiệm kỳ đầu) và Inter Milan. Để rồi, chính thứ bóng đá đó đã giúp cho “Người đặc biệt” có được cú ăn ba cùng với Inter vào năm 2010.

Ấy vậy, người được cho là bậc thầy của bóng đá thực dụng trong 10 năm trở lại đây, và một CLB được xem có hàng thủ hàng đầu ở Premier League đã làm sụp đổ thương hiệu đó chỉ sau bốn vòng đấu. Tính tới thời điểm hiện tại, Chelsea đã để thua tới 9 bàn (bình quân 2.25 bàn thua/trận), The Blues hiện đang đứng ở vị trí thứ 13 trên BXH Premier League và hiệu số của họ là -3 (tức chỉ hơn được Sunderland đứng ở vị trí cuối cùng).

Triết lý bóng đá thực dụng của Mourinho từng đưa Inter Milan giành cú ăn ba. Ảnh: Internet.

Đó rõ ràng là một con số không thể chấp nhận được với nhà ĐKVĐ giải ngoại hạng mùa rồi. Vẫn những con người ấy, vẫn nhà cầm quân ấy, nhưng tại sao lại dẫn đến bi kịch như thế kia?
Có thể hiểu, Chelsea sau một mùa giải 2014/15 thành công với hai danh hiệu vô địch Premier League và Cúp Liên đoàn, họ như đã trút hết mọi tinh hoa vào đó. Bằng chứng là những cái tên như Matic, John Terry hay Branislav Ivanovic đã không sức lực và sự máu lửa trong thi đấu.

Terry thì xoay trở chậm chạp trước những tình huống đi bóng của đối phương, cụ thể trong pha ghi bàn mở tỉ số của Sergio Aguero cho Man City ở vòng đấu thứ hai. Trong khi đó, Branislav Ivanovic luôn bị các cầu thủ đá biên có tốc độ qua mặt một cách dễ dàng, và những gì Raheem Sterling làm được đã nói lên tất cả. Chưa hết, tiền vệ phòng ngự Matic từng được HLV Mourinho tự hào khen ngợi ở mùa giải rồi bao nhiêu, thì mùa giải năm nay lại gây thất vọng bấy nhiêu. Cầu thủ 27 tuổi luôn là tâm điểm để các tiền vệ tấn công của đối phương đánh thẳng vào, thực hiện các đường chọc khe cho tuyến trên.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha dường như đã đánh mất linh hồn của mình. Ảnh: Internet.

Nói ở đây để thấy sự bạc nhược, hoảng loạn và run rẩy trong phong cách tổ chức phòng ngự của đội chủ sân Stamford Bridge. Song song đó, nhưng cái tên ở hàng tấn công như Eden Hazard, Diego Costa cũng chỉ là cái bóng của chính mình khi họ luôn bị cầu thủ đối phương “chăm sóc rất chu đáo”.

Ở đây là nói trên phương diện khách quan, còn xét ở mặt chủ quan thì Mourinho có lẽ đang gặp phải cái “dớp mùa thứ ba” khi chưa bao giờ ông thành công trong ba mùa giải liên tiếp dẫn dắt một CLB.

“Đế chế xanh” sẽ được xây dựng, hay sụp đổ thì còn quá sớm để đưa ra lời phán xét. Chỉ biết rằng, giờ đây Mourinho như đã đánh mất chính mình, đánh mất đi sự đặc biệt trong lối chơi của đội bóng ông dẫn dắt. Hay nói đúng hơn, ông đã mất đi phần hồn là thứ bóng đá thực dụng từng tạo nên thương hiệu cho riêng bản thân chiến lược gia người Bồ Đào Nha này.

Liêm Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục