Một năm của Arteta ở Arsenal: Cần lắm những chiến thắng xấu xí

15:33 Chủ nhật 23/09/2012

12 tháng trước, anh tới Arsenal sau một trong những cuộc khủng hoảng nhân sự tồi tệ nhất của CLB dưới kỉ nguyên Wenger. Một năm sau, anh đã là đội phó của Arsenal. Những trải nghiệm đã qua giúp Arteta hiểu rằng chiến thắng là điều quan trọng nhất.

Phải biết chiến thắng xấu xí…

“Đôi khi, chúng tôi cần phải có những chiến thắng xấu xí”, đó là lời khẳng định của Mikel Arteta, đội phó Arsenal, “có nhiều thời điểm trong trận đấu mà bạn không thể làm chủ thế trận vì một số lý do như đội bóng bị mất người, bạn gặp phải một đối thủ mạnh, áp đảo bạn về thể lực, hay vì bất kì lý do nào khác. Nhưng khi đó, bạn vẫn phải vượt qua tất cả, bạn vẫn phải chiến thắng. Chuyện đó phải trở thành một thói quen. Đó là cá tính chiến thắng.”

Arsenal phải biết cách chiến thắng trong mọi hoàn cảnh - Ảnh: Getty

Arsenal đã phần nào thể hiện được điều đó trong thắng lợi trước Montpellier tại Champions League hồi giữa tuần qua. Đương kim vô địch Pháp đã chơi rất tốt và tỏ ra lấn lướt đại diện của xứ sương mù ở nhiều thời điểm. Dù vậy, khả năng phản công rất tốt và việc tận dụng thành công các cơ hội đã giúp nhiều cho Arsenal. Thắng lợi đó tiếp thêm cho Arsenal sự tự tin trước thềm đại chiến với Man City trên sân Etihad. Arsenal hiện tại đang thay đổi, cứng cáp hơn và khó bị đánh bại. Đó cũng là hình ảnh mà Arteta muốn thấy ở đội bóng của mình.

Arsenal đã bất bại kể từ đầu mùa. Họ đang cho thấy khả năng phòng ngự được cải thiện rất nhiều. Sự có mặt của Arteta, Per Mertesacker và Andre Santos trong mùa giải trước cùng với việc Lukas Podolski, Olivier Giroud và Santi Carzola gia nhập Emirates đã mang tới nhiều thay đổi cho Arsenal. Đặc biệt, việc Cazorla gia nhập đội bóng đã mang tới niềm hạnh phúc cho người đồng hương Arteta.

Cựu tiền vệ Everton cho biết Cazorla đã ngay lập tức tạo được mối liên kết rất tốt với các đồng đội cả trong và ngoài sân cỏ. Arteta cho biết: “Khi tôi nghe được tin anh ấy sẽ tới, tôi đã nhắn tin cho anh ấy và nói: ‘Tới đây, bởi vì cậu sẽ thích nơi này.’ Tôi biết anh ấy là mẫu cầu thủ mà tất cả mọi người ở Arsenal sẽ yêu mến. Anh ấy sẽ phù hợp với đội bóng và đó là cách chơi mà chúng tôi muốn thực hiện. Anh ấy là một cầu thủ rất khác biệt. Cái cách Santi di chuyển và giữ bóng bằng cả hai chân, khả năng bao quát của anh ấy… Bạn theo dõi anh ấy thi đấu và sẽ phải thốt lên: ‘Wow’. Santi rất đặc biệt và đầy tài năng.”

Arteta cho biết các cầu thủ khác cũng thấy ấn tượng ngay lập tức ở buổi tập đầu tiên của Cazorla với đội bóng: “Họ cũng giống tôi: ‘Wow, anh ấy giỏi thật’. Arteta cho biết các buổi tập hồi đầu mùa đã ảnh hưởng lớn tới Arsenal. “Những chi tiết nhỏ” được chú ý nhiều hơn. Arsenal đã “chặt chẽ hơn, giàu tính chiến thuật nhưng vẫn đầy nhiệt huyết.”

Arteta giải thích: “Chúng tôi dường như đã mạnh hơn. Chúng tôi đã trải qua những thời điểm bị dồn ép trước Montpellier. Nhưng chúng tôi đã vượt qua, đã giành được kết quả cần thiết và đã chiến thắng. Trận đấu ấy cho chúng tôi sự động viên bởi bạn không thể luôn chơi đẹp và giành thắng lợi dễ dàng. Ở một số thời điểm, bạn phải đá “xấu xí”. Những thắng lợi sẽ mang tới cho đội bóng 6 điểm, 9 điểm, 10 điểm ở giai đoạn cuối mùa giải (ám chỉ những thắng lợi trước các đối thủ trực tiếp ở giai đoạn nước rút). Điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt.”

… nhưng luôn tôn thờ con đường của đội bóng

Nên nhớ, “chiến thắng xấu xí” không phải là một khái niệm quen thuộc với Arsenal. Đó không phải là phong cách của đội bóng, không phải là điều Wenger đã dùng cả cuộc đời mình để cam kết thực hiện. Nhưng sau tất cả, chiến thắng vẫn là điều quan trọng nhất. Arteta đã nhìn thấy sự tương đồng trong phong cách của Arsenal với đội tuyển quê hương anh, Tây Ban Nha. Anh tiếp tục: “Có rất nhiều điểm tương đồng. Arsene hiểu rất rõ điều ông ấy muốn. Lối chơi của Arsenal không chỉ được ngưỡng mộ ở Anh quốc. Trong những năm qua, nếu bạn phải chọn một trận đấu để theo dõi, 9/10 người sẽ chọn xem trận cầu có Arsenal. Lý do nằm ở chỗ: lối chơi của họ rất thú vị. Họ cũng có những cầu thủ tuyệt vời. Đội bóng luôn duy trì những phong cách tương đồng.”

“Đối thủ là ai không quan trọng, Arsenal sẽ không thay đổi phong cách của mình. Phải thật sự dũng cảm để làm được điều đó. Khi bạn tới Stoke, bạn có thể thay đổi đội hình để thích ứng. Nhưng Arsene đã đến và nói: ‘Không, chúng ta sẽ chơi theo cách mọi khi. Chúng ta sẽ công kích họ ở đây và tại đó’. Sự dũng cảm ấy thật tuyệt vời. Với tôi, điều đó thật hoàn hảo.”

Arteta tiết lộ khi anh mới gia nhập CLB trong mùa giải trước sau sự ra đi của Cesc Fabregas và Samir Nasri, anh không hề thấy Wenger tức giận hay căng thẳng chút nào. Arteta cho biết: “Wenger chỉ nói: ‘Nghe này, chúng ta phải tiếp tục tiến lên theo con đường cũ.’ Ông ấy nói chúng tôi phải làm những việc này việc nọ. Đó là một thông điệp lớn. Chúng tôi đều thích nó. Ông ấy thực sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp mà chúng tôi có thể làm được. Vậy thì hãy làm điều đó thôi. Một số HLV khác sẽ nói: ‘Chúng ta phải phòng ngự, chuyền bóng dài và sẽ giành chiến thắng.’ Nhưng Wenger nói: ‘Không, đây là cách chơi của Arsenal, là con đường mà chúng ta nên tin tưởng.”

Arteta đã trở thành đội phó của Arsenal chỉ sau một mùa giải gắn bó với CLB. Anh chia sẻ về những gì đã qua: “Tôi nghe được rất nhiều chuyện trước khi tới đây. ‘Oh, Arsenal, họ có 12 tới 13 quốc tịch trong phòng thay đồ…’ Nhưng mọi chuyện không diễn ra như tôi lo lắng. Khi Giáng sinh đến, rất nhiều cầu thủ đã tới phòng của tôi. Đó cũng là điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện. Vì nó sẽ giúp ích (cho các tân binh). Khi bạn thích ai đó trên sân, bạn tìm tới anh ấy nhưng khi bạn không thích… Đây là điều hết sức tự nhiên.”

Không thể thay thế van Persie

Với sự có mặt của Arteta và các đồng đội, “Pháo thủ” đã đương đầu rất tốt với thời kì “hậu van Persie”, người mà Arteta so sánh với Ronaldo và Messi: “Anh ấy rất giỏi, xuất sắc trong so sánh với tất cả chúng tôi. Điều đó tạo nên sự khác biệt. Điều đó cũng đã xảy ra với Messi và Ronaldo (những cá nhân xuất sắc vượt trội so với phần còn lại của tập thể đội bóng). Một số bàn thắng của anh ấy thật không tưởng. Khi bạn xem anh ấy tập luyện, với những kĩ năng tự nhiên của Robin, anh ấy dường như không hề đổ mồ hôi. Đôi khi việc tập luyện với anh ấy rất thú vị. Robin nói với thủ môn: ‘Tôi sẽ lốp bóng qua cậu lần tới’, thủ môn nói ‘không, cậu sẽ không làm được’. Thế rồi anh ấy lốp bóng qua đầu thủ môn và ghi bàn. Chúng tôi biết Robin là không thể thay thế. HLV cũng đã nói điều đó. Với tôi, không cần thiết phải thảo luận chuyện này. Nhưng chúng tôi vẫn phải lấp đầy khoảng trống của Robin để lại theo một cách khác, không phải chỉ bằng một cầu thủ mới, mà phải bằng sự nỗ lực của toàn đội. Tôi nghĩ chúng tôi vẫn đang làm tốt điều đó.”

Arteta tin rằng Arsenal phải nỗ lực để lấp đầy khoảng trống của van Persie - Ảnh: Getty

Arteta cũng chia sẻ về đối thủ của đội bóng trong trận đấu đêm nay: “Khi bạn nhìn vào đội hình của họ lúc này, (bạn sẽ thấy) chiều sâu lực lượng và chất lượng họ đang sở hữu thực phi thường. Họ sẽ là một bài kiểm tra lớn với chúng tôi. City có rất nhiều cách để làm đối thủ tổn thương.”

Bản thân Arteta là một cầu thủ tài năng. Nhưng việc đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại sở hữu quá nhiều ngôi sao ở tuyến tiền vệ khiến cơ hội của Arteta không còn nữa. Ngôi sao của Arsenal chưa từng được một lần khoác áo đội tuyển. Việc đó đã dẫn tới những suy đoán rằng người Anh có thể gọi Arteta. Trước ý kiến đó, tiền vệ này cho biết: “Đó sẽ là một quyết định cực kì khó khăn. Lúc này, tôi đang hạnh phúc bởi tôi không phải lựa chọn (giữa tuyển Anh và Tây Ban Nha). Tôi đã thi đấu cho mọi đội tuyển trẻ của Tây Ban Nha nhưng tôi chưa từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia và sau đó, tôi đã có cơ hội chơi cho tuyển Anh. Tôi cảm thấy nước Anh đã cho tôi rất nhiều, cả với cá nhân tôi và sự nghiệp bóng đá của tôi. (Nhưng) tôi chưa từng nghĩ về chuyện này (thi đấu cho “Tam Sư”).”
Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục