Một góc ít biết về sự nghiệp của Mourinho

08:56 Thứ sáu 10/02/2012

Cách đây không lâu, tờ MARCA đưa tin rằng trong một cuộc tranh cãi gay gắt liên quan đến chủ đề chiến thuật giữa thầy trò Mourinho – Ramos tại sân tập Valdebebas sau trận thua Barcelona 1-2 khuôn khổ lượt đi tứ kết Copa del Rey, Ramos đã “quát” vào mặt Mou rằng: “Ông sẽ không bao giờ hiểu vì ông chưa bao giờ là dân quần đùi áo số!”

Ramos nói riêng và nhiều người hâm mộ bóng đá nói chung chắc hẳn đều cho rằng Mou “chưa bao giờ là dân quần đùi áo số”. Nhưng sự thật là trước khi trở thành “Special One”, trước khi trở thành một trong những nhà câm quân tài ba của thế giới với bảng thành tích khó ai sánh bằng, Jose Mourinho đã từng “thử” vận may của mình trong nghiệp cầu thủ, cho dù những đội bóng ông từng kinh qua chỉ là những CLB khiêm tốn của Bồ Đào Nha. Đấy cũng là một khía cạnh mà ít ai biết đến nơi người đàn ông mà 3 thập kỷ sau đã “phát triển” từ một gã “quần đùi áo số” vô danh thành một trong những vị HLV tài ba ở 4 giải đấu Bồ Đào Nha, Anh, Italy và Tây Ban Nha.

Mourinho (ngoài cùng bên phải, hàng ngồi) trong màu áo Comercio e Industria - Ảnh Internet

Mourinho (sinh ra tại Setúbal, 1963) đã từng chơi bóng chuyên nghiệp 7 năm, từ 1980 đến 1987. Trong vòng ngần ấy thời gian, vị HLV đương nhiệm của Real Madrid đã “thay áo” qua các CLB Río Ave, Os Belenenses, Sesimbra và Comercio e Industria. Tổng cộng, ông thi đấu 94 trận cho 4 đội bóng đó, về sau ông giải bày: “Tôi nghĩ mình là một người thông minh. Tôi biết là mình sẽ không thể tiến xa hơn, vì thế giải hạng hai thế là hợp với trình của tôi.”

Giờ đây, nếu ngẫm lại, Mou sẽ thấy rất hài lòng với linh cảm của chính mình ngày ấy… Sau khi sự nghiệp chơi bóng của mình dần trôi xuống dốc, đó cũng là lúc ông tăng tốc trên con đường sự nghiệp về sau – nghiệp cầm quân. Mou bắt đầu các khóa học của mình tại Viện Thể dục thể thao cấp cao ISEF. Thời điểm đó, do tập trung cho con đường học vấn, Mou chỉ còn là anh chàng hay mài đũng quần trên ghế dự bị tại CLB.

Mourinho là con trai của Felix Mourinho, một cựu thủ môn của CLB Belenenses và Vitoria de Setúbal. Vì thế, ngay từ bé, ông đã sống những tháng ngày cuồng cháy với bóng đá. Khi cha của ông treo giày và trở thành HLV trưởng của Río Ave, “người đặc biệt” ngày nay được cha mình tạo điều kiện trong màu áo đội trẻ của CLB (giai đoạn 80-81 và 81-82), đôi khi ông cũng được cha mình gọi lên thi đấu cho đội một. Điều kì diệu xảy ra khi Río Ave giành quyền thăng hạng lên giải hạng nhất. Và theo lời của một phóng viên có tên Luis Freitas Lobo thì thời điểm đó, Mou thường xuyên giúp cha mình thu thập – thống kê số liệu và thông tin về các đối thủ. Có vẻ như máu HLV đã bắt đầu tuôn chảy trong con người Mou ngày đó để rồi cuồn cuộn đến tận ngày nay…

Song, con đường đá bóng của Mou đâu chỉ có thế. Số phận tiếp tục đưa đẩy ông đến với Belenenses, một CLB lâu đời của bóng đá Bồ Đào Nha. Năm Mou đến, Belenenses xuống hạng và ông chỉ ở đây đúng một mùa giải. Tuy nhiên, cũng chính tại đây, ngoài những giờ bay nhảy trên thảm cỏ sân Estadio do Restelo, Mou dành phần lớn thời gian của mình để theo học tại ISEF.

Trạm dừng chân tiếp theo của Mou là tại Sesimbra, đội bóng cùng tên với thị trấn nơi nó ra đời. Tại Sesimbra, Mou trải qua 2 mùa giải (83-84 và 84-85) và ông thi đấu 35 trận. Cuối cùng, đích đến, không, có lẽ là điểm dừng chân cuối cùng của Mourinho trên dặm khơi ngoài xa là Comercio e Industria, một CLB nhỏ của nơi ông sinh ra – Setúbal. Sau 2 mùa bóng, Mou chính thức từ giã nghiệp quần đùi áo số. Đó là vào năm 1987, Mourinho từ biệt nghiệp cầu thủ ở những đội bóng ít tên tuổi để lao đi trên con đường huấn luyện và trở thành một tên tuổi nổi tiếng bậc nhất thế giới!
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục