Monaco: “Thợ hàn” khó làm nên chuyện

12:50 Thứ hai 03/06/2013

Cả thế giới bóng đá đang hướng về xứ công quốc khi đội bóng đại diện cho mảnh đất chỉ hơn 2 km vuông này đang làm toát mồ hôi của rất nhiều đại gia với độ chịu chơi của mình. Tuy nhiên trong lúc các ngôi sao đang lũ lượt hướng về Stade Louis II, câu hỏi được đặt ra là liệu Ranieri có đủ tài năng để biến đổi Monaco trở thành một thế lực xứng đáng với những khoản đầu tư của ông chủ Rybolovlev.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Ranieri chưa đủ tầm

Monaco vẫn đang là cái tên xuất hiện trong gần như tất cả những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến những ngôi sao lớn. Mặc dù vậy, tuyệt nhiên không có thông tin nào cho thấy đội bóng này đang lựa chọn một HLV tầm cỡ để ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stade Louis II. Điều đó đồng nghĩa rằng Ranieri gần như chắc chắn sẽ tiếp tục được trao quyền cai quản tập hợp những ngôi sao mới được đưa về Monaco trong mùa giải tới.

HLV Ranieri khó làm nên chuyện tại Monaco.

Nếu Monaco thực sự muốn vươn lên một tầm cao mới, Ranieri có vẻ không phải là một lựa chọn thích hợp. Nhà cầm quân người Italia không phải là người được đánh giá cao trong việc hoạch định sách lược dài hơi. Ông chỉ phát huy được khả năng trong tầm ngắn hạn, điều được thể hiện rõ qua biệt danh “Gã thợ hàn”. Từ năm 2000, Ranieri đã trải qua công tác huấn luyện ở 7 đội bóng và sau khi rời Chelsea năm 2004, ông chưa ở lại đội bóng nào quá 2 mùa giải.

Những đội bóng mà Ranieri đi qua cho thấy chỉ thực sự phù hợp với những đội bóng đang gặp khó khăn và đang cần một người gánh vác tạm thời trong quá trình hồi phục. Đội bóng duy nhất mà Ranieri thành công trong việc xây dựng phong cách từ đầu là Fiorentina, nhưng khi đó sức ép không thể so sánh với những gì đang diễn ra.

Bài học từ Chelsea

Cách đây đúng 10 năm, vị thế của Ranieri cũng giống như thời điểm này. Năm 2003, Abramovich bắt đầu đầu tư vào Chelsea với sức mạnh và khát vọng không kém Rybolovlev bây giờ. Khi ấy, nhà cầm quân người Italia đang là HLV đương nhiệm của Chelsea. Để giữ tính ổn định cho đội bóng, ông chủ người Nga đã quyết định tin tưởng Ranieri tiếp tục dẫn dắt “The Blues” trong mùa giải đầu tiên của ông tại Stamford Bridge.

Nắm trong tay một đội hình rất mạnh với những sự bổ sung chất lượng như Damien Duff, Juan Veron, Crespo, Mutu hay Makelele, nhưng Chelsea của Ranieri năm ấy không để lại ấn tượng mạnh khi chỉ cán đích thứ 2 tại Premier League và thất bại cay đắng trước Monaco tại Champions League. Chelsea chỉ thực sự “đổi đời” khi Abramovich quyết định mời Mourinho, nhà vô địch Champions League mùa giải đó về thay thế Ranieri.

Bài học từ Chelsea cho thấy không phải cứ rót tiền vào là một CLB có thể thay đổi hẳn đẳng cấp của mình. Nhìn sang PSG, “đại gia” mới nổi ngay trước Monaco, Al-Khelaifi đã mời bằng được Carlo Ancelotti về sân “Công viên các hoàng tử” để trở thành người biến những tham vọng của ông thành hiện thực.

Trên thực tế, nếu Rybolovlev coi mùa giải tới chỉ mang tính bản lề, Ranieri có thể là một lựa chọn không tồi. Nhưng với số tiền đầu tư khổng lồ đã bỏ ra, thật khó tin rằng vị tỷ phú người Nga lại muốn một sự khởi đầu không có “lãi”.

Thụy Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục