Môn bắn súng tại Đại hội TDTT: Thăng và trầm

09:35 Thứ tư 26/11/2014

Một trong những bất ngờ tại môn bắn súng của Đại hội TDTT toàn quốc đó là Lê Thị Hoàng Ngọc không giành được tấm HCV trong chính nội dung sở trường 25m súng ngắn thể thao nữ. Dù vậy, bắn súng Quân đội vẫn có những gương mặt đạt được thành tích ở giai đoạn căng thẳng nhất.

Xạ thủ Lê Hoàng Ngọc (Quân đội) thất bại trong nỗ lực tranh HCV 25m súng ngắn thể thao nữ. Ảnh: T.L.

Khi phong độ đã chững lại

Phải nói rằng, bắn súng Quân đội đã lấy làm tiếc nuối vì đây là một trong những nội dung thế mạnh của mình. Dù có Lê Thị Hoàng Ngọc và Nguyễn Thùy Dung cùng xếp ở nhóm 4 vị trí dẫn đầu sau lượt vòng loại nhưng rốt cuộc, cả 2 người đều không thể chạm tới HCV. Thùy Dung thua ở chung kết, Hoàng Ngọc thì đứng hạng 3 chung cuộc với HCĐ. HCV thuộc về Phạm Thị Hà (Hải Dương).

Cái tên Lê Thị Hoàng Ngọc được mọi người biết tới nhiều cách đây 2 năm. Khi đó, cô là một trong hai xạ thủ của Việt Nam giành suất dự Olympic London 2012. Cái vẻ đẹp đằm thắm của cô xạ thủ trắng trẻo người Hà Nội khiến không ít khán giả và giới truyền thông phải xao xuyến. Thời điểm 2012 là lúc Hoàng Ngọc thăng hoa nhất. Cô thi đấu ở giải VĐQG khá suôn sẻ dù (khi đó) mới trở lại thi đấu không lâu sau giai đoạn nghỉ để lo việc gia đình.

Trải qua 2 năm, sự nghiệp của Hoàng Ngọc vẫn tiếp tục đeo đuổi theo cây súng. Cô tiếp tục là gương mặt của đội tuyển ở giải đấu SEA Games 2013, Asian Games 2014 nhưng hẳn là không phải có nhiều thành công đến với Hoàng Ngọc. Tại SEA Games 2013, cô vẫn có HCV nhưng đó là thành tích đồng đội còn ở thi đấu cá nhân thì Ngọc chỉ có được HCĐ. Tới Asian Games 2014, Ngọc không đạt được thành tích huy chương.

Cuộc đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc có ý nghĩa quan trọng hơn rất nhiều. Đành rằng, đó là cuộc đua tranh với những đối thủ như trong thi đấu ở một giải VĐQG. Thế nhưng, xét về áp lực và sự kỳ vọng của đơn vị chủ quản là cao hơn gấp nhiều lần so với các giải đấu khác. Có thể, các đơn vị chờ đợi thành tích Đại hội TDTT toàn quốc hơn cả một số giải quốc tế.

Bắn súng có đặc điểm riêng, xạ thủ nhiều tuổi chưa hẳn đã hết thi đấu. Càng nhiều tuổi, người thi đấu càng kinh nghiệm và có độ tĩnh tâm cao hơn. Hoàng Ngọc đang ở tuổi đời ngoài tam tuần nên cũng thuộc lứa đàn chị của nhiều xạ thủ hiện tại. Cái may mắn mà Hoàng Ngọc từng tâm sự là cô có 1 gia đình hạnh phúc làm hậu phương vững chắc cho mình khi đi thi đấu. Nói gì thì nói, nếu cứ biền biệt xa gia đình xa chồng xa con thì chẳng mấy VĐV nào chịu được lâu dài.

Quẳng gánh lo đi mà… bắn!

Hà Minh Thành đã lập kỷ lục cá nhân đầu tiên trong môn bắn súng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay. Chàng xạ thủ số 1 của đơn vị Quân đội và bắn súng Việt Nam trong nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh xác lập kỷ lục mới ở bài chung kết với 30 điểm (KL cũ: 23 điểm). Cách đây 2 tháng thôi, những ai chứng kiến Minh Thành thi đấu tại Asian Games 2014 thì thấy mọi nỗ lực của xạ thủ này đều chỉ dẫn tới thành tích HCB và HCĐ.

Vì thế, nhiều người bảo, một phần vì áp lực tâm lý nên VĐV không đạt được điểm số cao như mong muốn. Sau loạt bắn chung kết tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội diễn ra hôm qua 24-11, người ta thấy Thành vui mừng thế nào. Đó là một sự khẳng định rằng phong độ nhất thời… đẳng cấp mãi mãi. Chiếc HCV để thêm khẳng định, bắn súng Quân đội luôn có ưu thế trong các giải quốc nội.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục