Milan kỳ vọng gì ở người từng sút tung lưới chính họ?

12:34 Thứ ba 25/07/2023

AC Milan vừa chiêu mộ thành công ngôi sao trẻ Noah Okafor từ RB Salzburg với giá khoảng 13-14 triệu euro.

 

Noah Okafor sinh năm 2000, chào đời tại Binningen (Thụy Sĩ), có bố người Nigeria và mẹ gốc Thụy Sĩ. Anh là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Basel - một trong những đội bóng giàu thành tích nhất xứ sở đồng hồ, từng giới thiệu với bóng đá thế giới nhiều gương mặt ưu tú như Yann Sommer, Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri hay Breel Embolo.

 - Bóng Đá

 Okafor từng bước khẳng định mình trong màu áo Salzburg.

Tháng 01/2020, Noah Okafor chuyển sang đầu quân cho RB Salzburg, sau khi “ông lớn” của bóng đá Áo vừa bán xong Erling Haaland cho Borussia Dortmund. Thời điểm ấy, anh được kỳ vọng là sự thay thế lý tưởng cho ngôi sao người Na Uy. Và thực tế, dù không quá xuất sắc như Haaland, nhưng Okafor cũng từng bước khẳng định chỗ đứng cho riêng mình.

Tại Salzburg, cầu thủ người Thụy Sĩ đã trải qua 4 mùa giải, dưới triều đại Jesse Marsch cho tới Matthias Jaissle hiện thời. Mùa này (2022/23), Noah Okafor ra sân tất thảy 31 trận trên mọi đấu trường. Tính riêng tại Austrian Bundesliga (giải vô địch quốc gia Áo), cầu thủ này thi đấu 21 trận (11 lần đá chính), với tổng số phút là 1.002, ghi 7 bàn và có 3 kiến tạo.

Trong mỗi 90 phút, Okafor thực hiện 1.5 cú sút, 21.9 lần chạm bóng, tung ra 7.7 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 69%), tạo được 1.3 key pass, có 0.4 quả tạt, 1.0 pha rê bóng thành công, 0.3 cú tắc bóng, 0.5 lần thu hồi bóng, 1.9 tình huống thắng tranh chấp tay đôi và 0.1 lần thắng không chiến.

Dưới thời huấn luyện viên Matthias Jaissle, Salzburg thường vận hành hệ thống 4-3-1-2, trong đó Noah Okafor được xếp đá vị trí trung phong sở trường. Ngoài ra, cầu thủ này cũng có thể lùi xuống chơi với vai trò hộ công hoặc dạt biên.

 - Bóng Đá

 Noah sở hữu tốc độ và kỹ năng dứt điểm ấn tượng.

Điểm mạnh của tuyển thủ quốc gia Thụy Sĩ là nền tảng thể lực sung mãn, tốc độ bứt phá nhanh, có những pha rê bóng lắt léo và đặc biệt là khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân.

Tuy vậy, cầu thủ này vẫn còn nhiều điểm hạn chế, chẳng hạn như khả năng không chiến thiếu hiệu quả, chuyền bóng thiếu độ chuẩn xác cần thiết, hay khâu hỗ trợ phòng ngự từ xa chưa đảm bảo. Đó là những vấn đề mà Okafor cần phải cải thiện.

Noah Okafor đã ghi 34 bàn sau 110 trận khoác áo RB Salzburg. Anh cũng chơi hay khi bước ra sân khấu danh giá Champions League và từng ghi 1 bàn thắng vào lưới chính AC Milan ở vòng bảng mùa này (tỉ số chung cuộc 1-1), trên sân nhà RB Arena. Đó là tình huống mà Okafor đã rất tinh quái xâu kim Pierre Kalulu trước khi dứt điểm lạnh lùng đánh bại thủ thành Mike Maignan.

Đến AC Milan rõ ràng là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cầu thủ 23 tuổi. Tại đây, anh phải học cách thích nghi nhanh chóng với môi trường mới. Serie A rõ ràng ở đẳng cấp cao hơn nhiều so với Austrian Bundesliga, và tầm vóc của đội chủ sân San Siro cũng vượt trội so với Salzburg.

 - Bóng Đá

 San Siro sẽ là thử thách mới trong sự nghiệp của Okafor.

Huấn luyện viên Stefano Pioli rất ưa thích sơ đồ 4-2-3-1. Trong hệ thống này, Okafor có thể là phương án dự phòng cho lão tướng Olivier Giroud. Cũng đã xuất hiện nhiều đồn đoán về khả năng ông thầy người Italia sẽ chuyển sang hệ thống 4-3-3, khi đó cầu thủ người Thụy Sĩ có thể đá trung tâm trong bộ ba trên hàng công.

Mùa này, ngoài Rafael Leao và Olivier Giroud thi đấu ổn định, các tiền đạo còn lại của AC Milan đều chưa mang tới sự an tâm. Okafor được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới trên mặt trận tấn công cho Rossoneri.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:36 25/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục