Mbappe đã làm được những gì ở tuổi 25?

18:50 Thứ năm 18/01/2024 | 2

TinTheThao.com.vnDưới đây là một số cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp thi đấu mới chỉ kéo dài 8 năm của Kylian Mbappe.

2016: Tạo dựng tên tuổi tại Monaco

Thế giới dõi theo khi Kylian Mbappe bắt đầu xé nát các hàng phòng ngự Ligue 1 vào năm 2016 dù mới 17 tuổi. Cựu tiền đạo AS Monaco đã có 11 lần ra sân trong mùa giải 15/16 cho Les Monegasques. Mbappe đã khẳng định mình với người hâm mộ bóng đá Pháp bằng hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp trong chiến thắng 7-0 trước Rennes.

2017: Nhà vô địch ra đời

Trong mùa giải 2016/17, Mbappe trở thành ngôi sao của đội bóng khi đưa Monaco của Leonardo Jardim đến chức vô địch Ligue 1. Chân sút này ghi 15 bàn và kiến tạo 11 lần để giúp Les Monegasques lên ngôi giải VĐQG lần đầu tiên sau 17 năm. 

Ngoài việc ra mắt đội tuyển ở tuổi 17, màn trình diễn đầy mê hoặc của tiền đạo trẻ ở Champions League ngay lập tức đưa anh trở thành tâm điểm chú ý. Monaco đã lọt vào bán kết giải đấu cấp câu lạc bộ hàng đầu của UEFA năm 2017 và Mbappe là người đóng vai trò quan trọng. Hai bàn thắng vào lưới Manchester City và cú đúp trước Dortmund ở tứ kết đã thực sự khiến cả thế giới phải đứng dậy vỗ tay. 

2018: Trên đỉnh thế giới 

Khi nào 5 giải vô địch hàng đầu Châu Âu sẽ khởi tranh? - Bóng Đá

 Chiếc cúp vàng năm 2018 là phần thưởng xứng đáng.

Năm 2018 có lẽ là năm đột phá nhất trong sự nghiệp của Mbappe cho đến nay. Sau mùa giải xuất sắc với Monaco, cầu thủ tuổi teen khi đó đã được Paris Saint-Germain ký hợp đồng với mức giá 166 triệu euro vào mùa hè năm 2017. Khoản đầu tư của Les Parisiens đã được đền đáp ngay lập tức khi anh ghi 21 bàn và kiến tạo 16 lần trên mọi đấu trường để giúp PSG giành cú ăn ba quốc nội. 

Mbappe đóng vai trò quan trọng giúp Les Bleus lên ngôi vô địch thế giới tại World Cup 2018 ở Nga. Tuyển thủ Pháp đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận chung kết kể từ Pele và giành luôn danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu. 

2019: Thu thập thêm danh hiệu

Mbappe tiếp tục trưởng thành và khẳng định mình là ngôi sao tương lai của PSG. Cùng với Cavani và Neymar, đội trưởng tuyển Pháp làm chao đảo mọi hàng phòng ngự Ligue 1 khi Les Parisiens giành chức vô địch hạng đấu cao nhất nước Pháp lần thứ hai liên tiếp. Đây cũng là danh hiệu VĐQG thứ ba của Mbappe. Tiền đạo của PSG đã ghi 33 bàn và ẵm luôn Chiếc giày vàng. 

Đó không phải là giải thưởng cá nhân duy nhất mà Mbappe nhận được trong năm 2019. Sản phẩm của lò đào tạo Monaco được vinh danh là cầu thủ U21 xuất sắc nhất thế giới khi anh nhận chiếc cúp Kopa đầu tiên tại lễ trao giải Ballon d'Or của France Football. 

2020: Thống trị trong nước

Mbappe và PSG đã làm nên lịch sử vào năm 2020 khi trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Pháp giành được cú ăn bốn quốc nội. Năm 2020 chứng kiến mùa giải Ligue 1 kết thúc sớm sau đại dịch COVID-19, nhưng Mbappe vẫn đóng vai trò quan trọng khi anh ghi 25 bàn trong một mùa giải bị rút ngắn đáng kể. 

Sau khi bóng đá trở lại, PSG đã lọt vào trận chung kết Champions League gặp Bayern Munich. Chính đồng đội của anh khi đó, Kingsley Coman, là người đã ngăn cản PSG có được chiếc cúp thứ năm. 

2021: Thành công tại Nations League

Xét về câu lạc bộ, 2021 có lẽ là năm đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp của Kylian Mbappe khi PSG bỏ lỡ chức vô địch Ligue 1 thứ tư liên tiếp vào tay Lille. Tuy nhiên, Mbappe vẫn là cầu thủ hiệu quả nhất nước Pháp khi anh nhận được giải thưởng Chiếc giày vàng thứ ba liên tiếp. 

Ngược lại, đối với tuyển Pháp, 2021 là một năm đáng nhớ. Mbappe đã giành được chiếc cúp quốc tế thứ hai trong sự nghiệp của mình khi họ đăng quang chức vô địch UEFA Nations League. Les Bleus thăng hoa nhờ sự ăn ý giữa Karim Benzema và Mbappe. Đội trưởng tuyển Pháp ghi bàn thắng quyết định ở cả trận bán kết và chung kết, đồng thời kiến tạo cho người đồng đội 2 lần. 

2022: Gần như hoàn hảo

Kylian Mbappe:

 Mbappe chỉ chịu thua Messi trên chấm phạt đền.

Việc Pháp lọt vào chung kết World Cup 2022 hầu như không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, màn trình diễn của Kylian Mbappe để đưa Les Bleus đến loạt sút luân lưu trong trận chung kết World Cup thứ hai liên tiếp thực sự đáng nể. Khi Pháp bị dẫn trước hai bàn, Mbappe đã một mình đưa họ trở lại cuộc chơi bằng một cú hat-trick. Tiền đạo của PSG đã ghi 8 bàn cho Les Bleus khi đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng ở Qatar, nhưng cầu thủ 25 tuổi này sẽ cảm thấy lẽ ra nó còn phải nhiều hơn thế. 

2023: Dẫn đầu Les Bleus & 300 bàn thắng trong sự nghiệp

Sau khi Hugo Lloris giải nghệ, Mbappe được Didier Deschamps bổ nhiệm làm đội trưởng Les Bleus. Điều này đã thôi thúc tinh thần của anh trong màu áo tuyển Pháp khi chân sút này đuổi kịp đồng đội Olivier Giroud để trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Les Bleus.

Đội trưởng tuyển Pháp cũng đã phá vô số kỷ lục cho cả câu lạc bộ và quốc gia trong năm dương lịch. Đáng chú ý nhất, anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của Paris Saint-Germain và có được 300 bàn thắng trong sự nghiệp. 

Đăng Nguyễn | 18:20 18/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục