Mất vui khi Ánh Viên gom huy chương vàng

06:12 Thứ hai 15/12/2014

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân Đội) đã làm nhiều khán giả có mặt tại bể bơi Cung thể thao Nam Định choáng váng khi tham dự 12/12 nội dung thi đấu dành cho nữ diễn ra trong ba ngày đầu của đại hội.

Ánh Viên ở đợt bơi chung kết 50m bướm nữ tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 - Ảnh: Nam Khánh

Ánh Viên đóng góp tới 10 HCV cá nhân và 2 HCB tiếp sức cho đoàn Quân Đội, giúp đoàn này tạm thời đang dẫn vị trí nhất toàn đoàn ở môn bơi.

Việc để một kình ngư đạt đẳng cấp quốc tế về tham dự để gom HCV tại một đại hội thể thao quốc gia đang là câu chuyện nóng nhất ở môn bơi trong những ngày vừa qua.

Nhảy xuống nước là có HCV

Để chuẩn bị cho việc tham dự Đại hội TDTT toàn quốc 2014 trong màu áo của đơn vị chủ quản Quân Đội, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã được đơn vị này triệu tập khi đang tập huấn từ Mỹ về Nam Định thi đấu. Về mặt chuyên môn, giải bơi Đại hội TDTT toàn quốc chỉ là giải bơi quốc gia, không có nhiều yếu tố cọ xát, học hỏi đối với một VĐV vốn được ngành thể thao đầu tư đặc biệt để đi săn huy chương quốc tế như Ánh Viên.

Ánh Viên được đăng ký tham dự toàn bộ 12 nội dung của môn bơi tại đại hội. Trong số này có 10 nội dung bơi cá nhân và hai nội dung bơi tiếp sức là 4x100m tự do nữ và 4x200m tự do nữ. Sau 12 lần xuống nước, Ánh Viên mang về tổng cộng 10 HCV cá nhân, 2 HCB tiếp sức, giúp đoàn Quân Đội giữ vị trí số 1 môn bơi lội tính đến hết ngày thi đấu thứ ba của môn này (tối 13-12).

Trong những nội dung Ánh Viên đã thi, có những nội dung cô bỏ xa đối thủ đến vài giây như HCV 200m ngửa với thành tích 2 phút 20 giây 49, hơn VĐV về thứ hai là Nguyễn Thị Ngọc Yến (Đồng Nai) với thành tích 2 phút 24 giây 98. Ở các nội dung còn lại như: 50m ếch, 200m hỗn hợp, 100m tự do hay 100m ếch... Ánh Viên đều bỏ xa đối thủ dù chưa cần phải gắng hết sức.

Những khán giả có mặt tại bể bơi suốt những ngày này đã quá quen với hình ảnh Ánh Viên xếp hàng đi thi đấu xong lại mặc quần áo kín mít giữ ấm lên nhận huy chương, sau đó lại vội vàng ra thi đấu tiếp. Có lẽ Ánh Viên là người có cường độ vận động lớn nhất trong tất cả VĐV thi đấu môn bơi lội tại đại hội này.

Cho đến ngày thi đấu thứ ba chứng kiến cảnh Ánh Viên bước xuống nước rồi lên nhận HCV, nhiều khán giả bày tỏ sự chán ngán. Anh Lưu Trường Sơn, nhà ở phường Hạ Long, TP Nam Định, chia sẻ: “Tôi thấy hơi lạ là một VĐV đẳng cấp quốc tế như Ánh Viên lại về tham dự và giành hết huy chương ở đại hội. Cự ly nào cũng thấy Ánh Viên thi mà khi Ánh Viên thi thì ai xem cũng biết chắc HCV không thể về tay ai khác. Tôi cho rằng với những VĐV được Nhà nước đầu tư nhiều tiền như vậy thì nên đi thi quốc tế như Asiad hay Olympic chứ về thi đấu ở giải bơi trong nước như thế này thì lãng phí quá”.

Điều lệ đại hội không cấm Ánh Viên

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một HLV cho biết việc để Ánh Viên đăng ký tất cả cự ly khiến VĐV các địa phương khác không có cửa giành HCV gây tâm lý không tốt. HLV này nói: “Ánh Viên được Nhà nước đầu tư nhiều tiền nên trình độ của cô hơn hẳn những VĐV khác. Vì thế, VĐV của tôi khi thấy Ánh Viên thì đã mất hết ý chí vì biết chắc không thể thắng được”.

Đem câu chuyện của Ánh Viên đi hỏi ông Đinh Việt Hùng - tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, ông Hùng cho biết dù Ánh Viên là VĐV đội tuyển quốc gia nhưng đăng ký thi đấu bao nhiêu nội dung là do HLV, chuyên gia và địa phương của Ánh Viên quyết định, hiệp hội không can thiệp. Ông Hùng cho rằng HLV biết rõ cần làm gì để tốt nhất cho Ánh Viên.

Được biết, mỗi năm ngành thể thao đầu tư cho Ánh Viên tập huấn dài hạn ở Mỹ tiêu tốn trung bình 200.000 USD. Số tiền này được Tổng cục TDTT chi trả một nửa, nửa còn lại do phía Quân Đội đầu tư. Một lãnh đạo ngành thể thao cho biết vì Ánh Viên là người của Quân Đội nên không thể cấm Quân Đội triệu tập Ánh Viên về thi đấu lấy thành tích cho ngành được.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về trường hợp của Ánh Viên, ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - chia sẻ: “Điều lệ đại hội TDTT toàn quốc không cấm một VĐV được đăng ký giới hạn bao nhiêu nội dung thi đấu trong một môn. Chính vì vậy tại đại hội này, Ánh Viên được địa phương đăng ký 17/20 nội dung dành cho nữ. Mặc dù không làm trái điều lệ nhưng đúng là với trường hợp của Ánh Viên, chúng tôi cũng bất ngờ vì không nghĩ Ánh Viên được đăng ký tham dự nhiều nội dung đến vậy. Nếu biết trước thì Tổng cục TDTT sẽ khuyên đơn vị nên giảm số nội dung đăng ký thi đấu của Ánh Viên xuống chứ không để thi nhiều thế này”.

Cân nhắc bổ sung điều lệ ở Đại hội TDTT toàn quốc 2018

Ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết sau câu chuyện của Ánh Viên, đến đại hội năm 2018, ngành thể thao sẽ tính toán đến việc bổ sung vào điều lệ quy định VĐV được đăng ký bao nhiêu phần trăm nội dung một môn thi đấu. Theo ông Thắng, nếu điều lệ này được bổ sung, các địa phương khác sẽ có thêm cơ hội đua tranh.

K.Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục