Marta và giấc mơ danh hiệu đầu tiên: Messi đã vô địch Olympic rồi đấy!

14:42 Thứ bảy 28/07/2012

Marta được coi là Lionel Messi của bóng đá nữ bởi sở hữu kỹ thuật siêu việt cùng một bảng thành tích cá nhân. Tuy nhiên, Messi chí ít đã giành được chiếc huy chương vàng Olympic bốn năm trước còn Marta vẫn lận đận cùng với tuyển nữ Brazil.

Có thể coi Marta như Lionel Messi của bóng đá nữ. Ở tuổi 25, Messi đã 3 lần được FIFA bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới còn Marta, nhiều hơn một tuổi, đã có 5 lần vinh dự được nhận danh hiệu này. Năm 2004, khi mới chân ướt chân ráo bước chân vào làng túc cầu chuyên nghiệp, Marta đã gây ấn tượng mạnh tại Umea IK (Thụy Điển) và được trao Quả bóng đồng thế giới. Thêm một năm tích lũy kinh nghiệm (giành Quả bóng bạc) rồi kể từ năm 2006 tới 2010, Marta hoàn toàn thống trị làng túc nữ cầu thế giới, đến nay là gương mặt duy nhất năm lần liền giành Quả bóng vàng thế giới. Năm 2011, nếu Homare Sawa của Nhật Bản không thi đấu quá xuất sắc tại World Cup, danh hiệu Quả bóng vàng cũng sẽ thuộc về Marta, người đứng thứ hai.

Marta liệu có giành được danh hiệu đầu tiên cùng tuyển Brazil?

Nếu Messi đã giành mọi danh hiệu tại cấp độ CLB cùng Barcelona thì Marta cũng có một bảng thành tích đồ sộ không kém. Sẽ chẳng quá nếu ví Marta như thần Midas của bóng đá nữ bởi đi đến đâu, nữ tuyển thủ này cũng giúp CLB chủ quản giặt hái vinh quang. Thi đấu cho Umea IK từ năm 2003, Marta đã giúp CLB này vô địch cúp châu Âu ngay mùa giải đó và từ năm 2005 tới 2008, thống trị hoàn toàn giải vô địch Thụy Điển. Năm 2009, ngay trong lần đầu tới WPS (giải bóng đá chuyên nghiệp nữ của Mỹ), Marta đã đưa Los Angeles Sol vào trận chung kết còn hai năm tiếp theo, lần lượt vô địch cùng FC Gold Pride và Western New York Flash. Thậm chí trong năm 2009, trong quãng thời gian ngắn ngủi "đánh thuê" cho Santos, Marta cũng giúp CLB này vô địch Copa Libertadores và Copa do Brasil.

Tuy nhiên, cũng giống như Messi, Marta không thật sự có duyên tại đội tuyển quốc gia. Marta mới cùng "Canarinhas" (biệt danh của tuyển nữ Brazil) giành những danh hiệu nhỏ như Pan American Games (2003, 2007) hay Sudamericano (2003, 2010) còn tại World Cup hay Olympic, đều cay đắng nhận thất bại. Tại World Cup 2007 và 2011, Marta đều thi đấu tuyệt hay, đặc biệt là năm 2007, giành cả Quả bóng vàng lẫn Chiếc giày vàng, nhưng vẫn không thể giúp Brazil giành chức vô địch bởi khi đó Đức quá xuất sắc với một tập thể đồng đều. Tại cả hai kỳ Olympic gần đây, Marta cũng đều tỏa sáng, đưa "Canarinhas" vào tận chung kết nhưng rốt cuộc, đều bị người Mỹ chặn đứng. Đây là điều Marta còn thua Messi bởi chí ít cầu thủ người Argentina còn giành huy chương vàng Thế vận hội cách đây bốn năm.

Liệu trong kỳ Thế vận hội này, có thể là cuối cùng, Marta có thể giành được danh hiệu lớn đầu tiên cùng Brazil? Về lý thuyết, nữ chân sút này hoàn toàn có thể thực hiện được giấc mơ của mình. Marta đang ở đỉnh cao phong độ, kỹ năng của chân sút này hiện được đánh giá xuất sắc nhất lịch sử làng túc cầu, hơn cả huyền thoại Mia Hamm trước đây. Kinh nghiệm của Marta cũng phong phú hơn hẳn bốn năm trước nhờ đã chinh chiến thêm tại ở cả Brazil lẫn Mỹ. Tại London 2012, Marta còn may mắn được thi đấu cùng nhiều đồng đội tài năng. HLV Jorge Barcellos đã mang tới Thế vận hội lần này một đội ngũ kết hợp xuất sắc giữa sức trẻ và kinh nghiệm, trong đó có nhiều gương mặt xuất sắc như Rosana, Cristiane, Formiga hay cánh chim lạ Thaisinha, đồng đội cũ của Marta tại Santos, được ví như Neymar.

Trong trận mở màn Olympic 2012, Brazil đã thi đấu rất xuất sắc, đánh bại Cameroon tới 5-0, trong đó có một cú đúp của Marta. Với một khởi đầu rất suôn sẻ như vậy, liệu “Canarinhas" có thể giành được một danh hiệu lớn sau quá nhiều năm mòn mỏi chờ đợi?

Dự đoán

Thứ Bảy ngày 28/7


18h Nhật - Thụy Điển 1-1

20h30 New Zealand - Brazil 0-2

20h45 Canada - Nam Phi 2-0

23h Mỹ - Colombia 3-0

23h15 Vương quốc Anh - Cameroon 2-0

Chủ Nhật ngày 29/7

1h45 Pháp - Triều Tiên 1-1

2 Trong hai kỳ Olympic gần nhất, Brazil đều vào tới chung kết và đều bị thua Mỹ trong hiệp phụ. 5 Kể từ năm 2004 tới nay, Marta luôn có tên trong danh sách ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, trong đó một lần đứng thứ ba, hai lần đứng thứ hai và năm lần liền, từ 2006 tới 2010, dẫn đầu. 11 Với bàn thắng vào lưới Cameroon ở trận mở màn, Cristiane (Brazil) đã có 11 bàn thắng tại Olympic, chính thức vượt qua kỷ lục cũ của Birgit Prinz (Đức).
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục