Mạnh quá cũng lo

09:43 Thứ hai 09/12/2013

Vô địch thế giới, nhưng khi về sân chơi SEA Games vẫn cứ thất bại như thường. Đẳng cấp hàng đầu khu vực, thậm chí tranh chấp huy chương Olympic, nhưng rất khó đoạt huy chương SEA Games, đơn giản bởi các đối thủ đã…bỏ của chạy lấy người, khiến nội dung ấy không đủ VĐV thi đấu và tất nhiên giỏi đến mấy cũng trắng tay. Những nghịch cảnh ấy là điều mà đoàn TTVN đang đối mặt.

Thạch Kim Tuấn vô đối ở hạng cân 56kg, nhưng cũng có thể trắng tay vì không có đối thủ thi cùng. Ảnh: Quang Thắng

Có một chiến thuật mang tên… bỏ chạy

SEA Games 26 trên đất Indonesia năm 2011 có chuyện xếp vào loại bi hài nhất trong lịch sử SEA Games. Đó là trận chung kết hạng 50kg môn pencak silat giữa võ sĩ người Thái Lan Anothai Choopeng và Dian Kristanto của Indonesia. Điều kỳ lạ là VĐV nước chủ nhà thay vì cố gắng ra đòn để tìm chiến thắng thì lại chơi bài “chạy”, “núp” sau lưng trọng tài. Điều này dẫn đến sự kỳ lạ thứ hai: Trọng tài người Singapore, bằng một thái độ dứt khoát đã công nhận “chiến thắng” cho VĐV chủ nhà, trong nỗi ấm ức tột đỉnh của VĐV và ban huấn luyện pencak silat Thái Lan.

Việc “núp”, “bỏ chạy” trong khi thi đấu rõ là rất phản cảm, nhưng đây lại là chiêu “độc” thường được sử dụng. Hễ nội dung nào có VĐV mạnh, vượt tầm khu vực, thì VĐV các nước khác... né. Thành thử, có mạnh đến mấy mà không đủ VĐV thi đấu (ít nhất phải có 3 QG tham dự), thì cũng sẽ thành khán giả.

Năm 2009, SEA Games trên đất Lào, đô vật nữ Nguyễn Thị Lụa cầm chắc HCV hạng 48kg vì trình độ của Lụa vượt lên trên tầm các đô vật trong khu vực. Chắc đến như thế, nhưng khi đăng ký, các nước lại đồng loạt... rút. Vậy là hạng cân 48kg bỗng nhiên... không được tổ chức. Cho đến SEA Games năm 2011 thì nước chủ nhà bỏ luôn hạng cân của Lụa. Vậy là, đô vật từng đoạt HCV ASIAD chưa một lần có cơ hội đăng quang ở SEA Games do võ “né” của BTC.

SEA Games này đến nỗi lo của cử tạ. Ở hạng 56kg, Việt Nam có hai đô cử đã ở tầm thế giới là Thạch Kim Tuấn - HCĐ thế giới 2013 và Trần Lê Quốc Toàn - hạng tư thế giới. Trước SEA Games 1 tháng thì bộ môn cử tạ đau đầu về chuyện chọn ai - bỏ ai (vì mỗi nước chỉ được 1 VĐV đăng ký ở 1 hạng cân). Cuối cùng thì chọn Tuấn thi nội dung 56kg, Toàn đôn lên 60kg.
Khi đã đôn Toàn lên nội dung nhiều hơn những 6kg thì khả năng có huy chương là thấp. Còn Tuấn? Giới chuyên môn đánh giá nếu không có sự cố (như phạm quy) thì Tuấn chắc chắn có HCV. Tính toán như thế, nhưng nỗi lo mới xuất hiện: Do thấy Tuấn gần như cầm chắc HCV, nên các QG lần lượt “lắc đầu” với nội dung khó nhai ấy. Cho đến nay, hạng 56kg nam chỉ có... 2 VĐV đăng ký là Thạch Kim Tuấn và một VĐV của Malaysia. Nếu chỉ thế thì nội dung này sẽ bỏ.

Từ chỗ quá dư VĐV (tới mức ai thi cũng đều có vàng), cự tạ Việt Nam đứng trước nguy cơ trắng tay ở nội dung tủ. Hiện, BHL đội tuyển đang “mong” thậm chí tác động, nài nỉ một QG nào đó đăng ký nội dung này để Tuấn có thể được thi đấu...

Vấp ngã vì đụng… chủ nhà

Có lẽ, chỉ ở đấu trường SEA Games mới có chuyện một quốc gia mới chỉ 2 năm trước đứng ở vị trí thứ 7/11 với 16 HCV, 27 HCB, 37 HCĐ thì năm nay mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu số 1 toàn đoàn với... trên 120 HCV, tức là gấp gần 10 lần thành tích 2 năm trước. Sự lột xác kỳ diệu chỉ có thể đến với chủ nhà SEA Games lần này là Myanmar.

Thế nên, nhà vô địch thế giới Trần Xuân Hiệp của môn wushu bị hạ knock-out một cách không thương tiếc, chỉ đoạt HCĐ SEA Games. Lỗi không phải ở Hiệp, vì theo các chuyên gia, bài biểu diễn của anh vẫn ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, nội dung Hiệp thi là nội dung taolu đầu tiên và quan trọng là có một... VĐV nước chủ nhà cũng thi. Và thế là, dù anh kia có chệch choạc thì vẫn cứ lấy vàng như thường.

Các HLV khi đưa quân đi thi đấu ở SEA Games lo nhất là đụng trọng tài xử ép và nội dung thi đấu có VĐV chủ nhà.

Ở chinlone - môn truyền thống của Myanmar, Thái Lan có 2 HCV ở các nội dung... không có VĐV chủ nhà tham dự, thậm chí còn công khai bày tỏ sẽ “nhường” huy chương cho những nước đồng ý đưa chinlone vào chương trình thi đấu.

Thành ra thi đấu ở SEA Games, có những nội dung tưởng rất... chắc có HCV thì lại chưa chắc. Như trường hợp Thanh Phúc - nhà ĐKVĐ SEA Games đi bộ 20km nữ, đủ chuẩn dự Olympic London, nhưng khả năng bảo vệ HCV lại khá... chấp chới, vì một VĐV nữ chủ nhà (HCB cách đây hai năm) cũng thi môn này. Để đòi nợ thì cũng không thiếu cách khiến Phúc mất tinh thần trong 20km ấy.

Thế nên, một chuyên gia hiểu biết về thể thao đã khẳng định rằng, ở sân chơi SEA Games này sẽ có nhiều nhà vô địch Châu Á, thế giới sẽ... chìm nghỉm bởi vì những chiếc HCV đã được tính toán một cách có... nhân văn. Bởi thế, đừng tưởng cứ mạnh là sẽ đoạt HCV. Mạnh quá cũng là một nỗi lo...

Thành An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục