Man City: Vô địch cũng phải học làm quen

15:02 Thứ năm 05/01/2012

Từ “thiếu gia” trở thành “đại gia” đã không dễ dàng gì, và để làm một “đại gia” cho ra dáng cũng là cả một quá trình thích nghi với những đội bóng không có “kinh nghiệm”. Man City có một đội hình đẹp mắt đấy, có túi tiền sâu đáy thật đấy, và cũng đang tràn trề cơ hội vô địch khi luôn chễm chệ trên cao, nhưng có một thực tế là ngôi vương của một giải đấu đường trường luôn cần nhiều điều hơn thế.

Thói quen của nhà vô địch

Man City vừa đại thắng Liverpool, nhưng ai cũng biết Liverpool ở thời điểm này không phải một đối thủ quá sừng sỏ, nhất là khi phải hành quân đến sân Etihad. Trong những trận đấu như vậy, sự lấn át về chất lượng đội hình vẫn thường đem lại kết quả tốt cho đội bóng của Mancini. Thói quen của một nhà vô địch, đó là thứ kinh nghiệm Man City chưa hề có ở Premier League.

Cũng với cùng một chính sách, nhưng Chelsea trước đây lột xác nhanh gọn và êm xuôi hơn nhiều, họ là một tập thể đã có sẵn sự gắn kết với những cá nhân xuất sắc, và sau đó được bổ sung những ngôi sao dày dạn với tài thao lược của Mourinho. Man City thì khác, tất cả đến có vẻ hơi bất ngờ, ngay cả các huấn luyện viên cũng không theo kịp, chỉ đến lượt Roberto Mancini, hưởng thành quả đội hình và “tư tưởng đại gia” vừa kịp “thấm”, ông đã làm tốt hơn người tiền nhiệm. Luôn có một khoảng cách về áp lực phải chịu giữa những đội bóng có mục tiêu top 4 và những đội bóng có mục tiêu vô địch, nhất là những khi họ ở vị trí số một trên bảng xếp hạng. Những trận đấu thăng hoa đội khi làm sai lạc cái nhìn chính xác về đẳng cấp của một đội bóng. Nhìn cái cách đội bóng bạc triệu của mình “vấp” ngay khi đối thủ MU… yêu cầu, và khi đối thủ vấp thì lại cũng mải nhìn mà… vấp theo như những vòng đấu gần nhất, có lẽ Mancini cũng nhận ra là việc vô địch khó hơn hẳn việc leo lên đứng số một.

Bản lĩnh và đẳng cấp là những thứ còn thiếu để biến Man City từ "thiếu gia" thành "đại gia". Ảnh: Internet

Khi đã ở trên cùng, tất cả các đối thủ đều sẽ nhìn họ bằng đôi mắt khác, thái độ thi đấu cũng khác, và thật ra kẻ đuổi theo bao giờ cũng sung sức và “thấy rõ mục tiêu” hơn kẻ mà phía trước đã không còn ai nữa. Áp lực bị “phả gáy” đòi hỏi bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng lớn, và có vẻ như Man City chưa quen với nó bằng những MU hay Chelsea trước đây. Giống như một chú khủng long khổng lồ, đội bóng “bất chợt giàu” ấy chưa đủ ổn định để kiểm soát toàn bộ sức mạnh của mình mọi lúc mọi nơi,nhất là những thời điểm then chốt và bứt phá, và cũng như một vận động viên trẻ khỏe chạy marathon chưa thể nào nắm được hết yếu quyết để chiến thắng ở những đường đua dài và cần nhiều toan tính.

Nhưng họ có tiền

Phần lớn mọi người không đánh giá Mancini cao bằng Sir Alex, Mourinho, Guardiola, Wenger… nhưng về khoản “phá két sắm đồ” thì những vị kia không ai có thể trên cơ huấn luyện viên người Ý. Công bằng mà nói, đội chủ sân Etihad vẫn còn có thể mạnh hơn về mặt lực lượng, họ chỉ đang đáng sợ ở hàng tấn công với dàn hỏa lực tối tân sẵn sàng so kè trong mọi cuộc “chạy đua vũ trang”, còn nửa dưới thì không ai dám nói đó là những ngôi sao lớn. Joe Hart là một chốt chặn tương đối tin cậy có lẽ không cần nhắc đến, song các đồng đội phía trước mặt anh hoàn toàn có thể sẽ có người bị “điểm mặt chỉ tên” khi Mancini nổi hứng “cách tân”.

Khác với đội bóng hàng xóm, Man City chắc chắn là đội bóng sẽ luôn ở tư thế sẵn sàng trong mỗi kỳ chuyển nhượng, chỉ có thế mới có thể thỏa mãn những tham vọng to lớn của các ông chủ, và niềm mơ ước truyền đời của các cổ động viên áo xanh vốn đã quen đứng sau cái bóng của Quỷ đỏ, nhất là trong kỷ nguyên Premier League. Lúc đầu, Man City có lẽ hơi giống một “trọc phú”, hoặc một người có tiền nhờ chơi xổ số, khác với kiểu “gây dựng cơ nghiệp” như Sir Alex với MU. Nhưng cái gì dần dần rồi cũng quen, đội bóng ngày xưa là hạng trung bây giờ đã quen với bộ quần áo “vương giả”, quen cách hành xử của “đại gia”, và hành động lâu dài sẽ thay đổi ý chí, giúp họ có được tinh thần của một đội bóng lớn. Điều này đã đang xảy ra rồi, và nó sẽ còn xảy ra tiếp đến khi hoàn thiện, vì cái “giàu” của Man City không có vẻ gì là sẽ lung lay. Còn trước mắt, chiếc cúp Premier League đang chờ ở đó. Màu xanh nhạt là một màu lạ lẫm trên những dải băng quấn trên đó, những ai mà biết được nó sẽ trở thành màu quen chỉ trong một hai năm nữa.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục