Lượt đi V-League còn 3 vòng: Cẩn thận”lính bắn tỉa"

19:20 Thứ bảy 24/03/2012

Còn 3 vòng nữa giai đoạn lượt đi khép lại, cũng là lúc các đội bóng chạy đua thời gian bổ sung lực lượng. Lúc này, CLB bắn tỉa cầu thủ của đối phương, “cò” cầu thủ làm tổ, số ngoại binh làm reo đòi yêu sách, khiến giai đoạn giữa mùa căng như dây đàn trên sàn chuyển nhượng. Dĩ nhiên, khối CLB rung rinh nội tình.

1. V-League bây giờ sống bằng sự hào nhoáng của những đồng tiền từ tay các ông bầu. Khái niệm tình cảm, màu cờ sắc áo trở thành thứ xa xỉ với cầu thủ, khi giải đấu quốc nội ngày càng nặng về vật chất.

Nguyên nhân suy cho cùng cũng từ lỗi các ông bầu, khi muốn thu hoạch mà không muốn mất công gieo trồng. Căn bệnh “đi đêm”, “bắn tỉa” đã lan rộng tạo ra biết bao vụ kiện tụng, gây sự bất ổn nghiêm trọng cho đời sống bóng đá nội. Giá cầu thủ cũng tăng đột biến, không chỉ theo mùa mà theo… tháng.

Timothy ở bất cứ CLB nào cũng luôn gây ra rất nhiều rắc rối và phiền toái. Ảnh: VSI

Sự phụ thuộc vào số lính đánh thuê ngày càng lớn. “Yếu trâu còn hơn bạo bò”, nhiều ngoại binh chất lượng không hơn nội binh nhưng nhờ thể lực, thể hình, chạy nhiều sút khỏe nên cũng nhanh chóng đổi đời khi sang chơi bóng ở VN.

Các cầu thủ có đẳng cấp, hoặc đã nhập tịch, càng có giá ngất ngưởng và bị chèo kéo. Sự ảnh hưởng của họ tại các CLB cứ lớn dần theo thời gian. Cùng với đó là sự tinh quái biến mình thành “ông trời con” và sẵn sàng quậy phá, tới bến nếu như có CLB nào trả tiền cho họ cao.

Trong quy luật khắc nghiệt của thứ bóng đá nặng vật chất lúc này, các đội bóng “con nhà nghèo” thường thiệt thòi nhiều nhất. Ngoài phải lo “chạy ăn” quanh năm, các CLB đối diện cảnh chảy máu lực lượng trụ cột. Có lúc, một vị quan chức TĐCS.ĐT nói vui, sân Cao Lãnh như nơi trung chuyển quân cho các đội bóng lớn, nhưng chẳng thu lợi được một đồng từ các sản phẩm mình “PR”.

Còn nhớ năm đầu tiên, đội bóng Đồng Tháp Mười dưới sự chỉ đạo HLV Phạm Công Lộc gây cú sốc, khi thắng đậm HA.GL ngay tại “chảo lửa” Pleiku. Lối chơi đậm thể lực, mạnh mẽ của Timothy Anjembe đã khiến các đại gia ở V-League để mắt đến ngay lập tức.

Khi mùa giải đi qua nửa chừng, vô số cuộc tiếp xúc với những lời mời gọi khó cưỡng liên tiếp đến với chân sút gốc Nigieria này. Thời điểm hợp đồng vẫn còn, Timothy tìm mọi cách chống phá ra mặt để được ra đi. Đỉnh điểm trận đấu giữa B.BD-TĐCS.ĐT vào ngày 11/6/2009, sau khi nhận thẻ đỏ ở phút 79, Timothy nổi xung cởi áo rồi ném thẳng vào mặt trọng tài Dương Văn Hiền.

Chưa dừng lại đó, chân sút có biệt danh “bò mộng” còn quay ngược lên khán đài gây hấn với CĐV đất Thủ Dầu Một. TT Dương Văn Hiền sau đó bảo rằng chẳng qua Timothy làm trò, muốn được nghỉ nên tìm cách kiếm thẻ đỏ. Trước những pha quậy phá ngày càng xuất hiện nhiều hơn từ chân sút này, lãnh đạo đội bóng thanh lý sớm chân sút Timothy để thoát khỏi đống nợ.

Vết xe đổ lại ám ảnh lãnh đội TĐCS.ĐT khi người thay thế Samson Kayode cũng giở tật, sau 2 năm đá tại đội bóng phương Nam. Vào đầu mùa giải 2011, lãnh đội TĐCS.ĐT buộc chấp nhận yêu sách nhận thêm 200.000 USD cho Samson, sau khi hàng loạt đại gia V-League đánh tiếng.

Nhưng chỉ đến giữa mùa, Samson lại trở chứng khi tắt máy, tự ý bỏ tập hơn cả tuần. Đến khi trở lại, Samson lại xin ngồi ngoài sân do rất cỏn con là chấn thương… ngón chân. Lúc hết mùa, Samson khiến cả làng bóng đá nội sốc khi tuyên bố đầu quân cho CLB Atletico Madrid của Tây Ban Nha. Nhưng chân sút “triệu đô”buộc trở lại V-League vì lỡ ký tắt rồi nhận tiền của HN.T&T.

2. Những câu chuyện nhiễu nhương đã và đang có biểu hiện cao trào ở dịp giữa mùa và nửa lượt về. Ở CLB BĐ Hà Nội, Timothy đã trở chứng. quậy phá với màn đòi đánh cả Công Vinh, Thành Lương, Xuân Thành… Còn ở HN.T&T, Samson cũng chơi dưới sức, khiến toàn đội lẫn CĐV phải bức xúc và nghi ngờ.

Nhưng biểu hiện lạ còn thấy ở HA.GL, khi Evaldo bỗng nhiên “trầm cảm”, quên mất cảm giác ghi bàn trong 2 trận vừa qua. Chân sút chủ lực Felix của TĐCS.ĐT cũng đang được hàng loạt CLB có số má quan tâm và bắn tiếng tuyển mộ.

Chủ ý của số ngoại binh rất rõ, khi có CLB, người môi giới đứng sau lưng giật dây, họ sẵn sàng làm “reo”. Ngoài việc đòi ra đi, không ít ngoại binh muốn đòi hỏi quyền lợi, gây áp lực để CLB phải nhân nhượng tăng tiền lót tay. Ấy là dấu hiệu báo động hiện tượng các ngoại binh trở chứng, trong khi nhiều ông bầu, lãnh đội, HLV làm ngơ, miễn đội nhà có được kết quả ưng ý, nhất là đội đang cạnh tranh vị trí cao, hoặc trụ hạng.

Các CLB nên tự trách mình, khi hầu hết đều chiều chuộng ngoại binh thái quá, đội nào cũng sẵn sàng “chích” ngoại binh đối phương. Lạ ở chỗ, nhiều cầu thủ còn đến vài năm hợp đồng với CLB sở tại, nhưng vẫn đòi phá hợp đồng vì tiếng gọi đồng tiền.

Cuối cùng cảnh giành giật cầu thủ, “bắn tỉa” từ phía sau, vô tình tạo tiền lệ nguy hiểm cho nội binh làm loạn. Thế nên, mới có cảnh các CLB tim đập, chân run khi giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa đến gần.
Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục