Luka Modric - phù thủy giỏi nhất ở Real

18:22 Thứ bảy 28/05/2016

Vào chung kết Champions League hai lần trong ba năm không phải ngẫu nhiên, Real có những ngôi sao, lối chơi được định hình, và nhân tố kết nối tất cả vị trí trên sân, Luka Modric.

Không phải là người có tốc độ kinh khủng như Gareth Bale, cũng không thường xuyên ghi bàn như Cristiano Ronaldo, lại càng chẳng giống tính cách hung hăng của Pepe. Modric đơn giản là người kết nối tất cả những cá tính đó thành một khối vững chắc.

Hành trình của Real ở Champions League năm nay cũng không hề bằng phẳng, nhất là trong hai lượt đấu với Wolfsburg. Khán giả hẳn sẽ nhớ nhiều đến cú hat-trick của Ronaldo để giúp Real ngược dòng, nhưng lại quên rằng chính Modric chính là người chơi chắc chắn và hiệu quả nhất đội hình.

Luka Modric là người quan trọng nhất ở Real. Ảnh: Internet.

Những màn trình diễn ổn định cứ thế kéo dài suốt những trận đấu với AS Roma, Wolfsburg rồi Manchester City, anh luôn thầm lặng trên sân, nhưng nếu mất đi tiền vệ người Croatia, sẽ là sự tai hại không thể bù đắp cho Real nếu muốn hướng đến thành công.

Hai năm trước, trong trận đấu cuối cùng gặp Atletico, Real cũng rất vất vả để tìm ra lối chơi thích hợp. Isco và Illaramendi gặp khó trong nhiệm vụ kiểm soát tuyến giữa, trong bối cảnh thiếu đi Xabi Alonso, Modric đã cùng Angel Di Maria gánh vác cả khu trung tuyến, làm điểm tựa vững chắc cho bộ ba “BBC”, gồm Benzema, Bale và Ronaldo, ở tuyến trên.

Mùa này, anh tiếp tục đóng góp không nhỏ vào lối chơi của Real. Modric đã có tổng cộng 61 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội với tỷ lệ chuyền chính xác lên đến 91%, ngang ngửa Xavi thời đỉnh cao. Vốn thi đấu bao quát nên anh thường tung ra những đường chuyền tầm trung và dài để đảo cánh, phục vụ lối chơi biên sở trường mà HLV Zinedine Zidane.

Trung bình mỗi đường chuyền của Modric có độ dài 17m, anh cũng tham gia nhiệm vụ đánh chặn khá tốt với 55% số lần tranh cướp bóng thành công. Theo đánh giá của trang Squawka, điểm số cả mùa giải của Modric chỉ thua kém Ronaldo và Bale ở Real, ngoài ra anh còn trội hơn cả Keylor Navas hay đội trưởng Sergio Ramos.

Luka Modric là phù thủy trên sân bóng. Ảnh: Internet.

Thoạt nhìn, Modric chỉ là một chàng trai với dáng người thanh mảnh và có vẻ thích hợp hơn với vai trò họa sĩ nhưng lại là nhạc trưởng điệu nghệ của Real. Như cây bút Barney Ronay đã viết trên Guardian: “Modric giống như một cậu bé mặc áo phù thủy.” Thật vậy, “cậu bé” nhỏ nhắn Modric đã dùng đũa thần của mình vẽ nên những đường bóng ma thuật giúp thế trận Real được triển khai một cách mạch lạc.

Lối chơi mùa này của Real dựa vào thể lực và tốc độ chóng mặt hai bên cánh, đặc biệt là khi Zidane lên nắm quyền, bài tấn công biên được phát huy triệt để. Giữa rất nhiều đồng đội chơi bóng đầy mạnh mẽ, Modric vẫn bình tĩnh và khoan thai, anh chơi bóng một cách thanh lịch như quý ông, y hệt biệt danh Đội bóng Hoàng gia của Real Madrid.

Không phải ngẫu nhiên Modric có đuọc điều này, sự thui rèn khi anh 18 tuổi đã giúp Modric rất nhiều. Lúc ấy, anh được cho mượn tại Zrinjski ở Bosnia. Trải qua rất nhiều trận đấu tại đây đã khiến Modric biết cách ứng phó với những tình huống xấu nhất cho vị trí tiền vệ. Kinh nghiệm cho phép Modric biết cách tránh né những pha vào bóng nguy hiểm của đối thủ, vượt qua tiểu xảo của hậu vệ đối phương. Chính anh đã đôi lần bộc bạch về điều này: “Một khi bạn đã chơi bóng tại Bosnia, bạn có thể chơi bóng ở bất cứ nơi đâu”.

Từ Croatia xa xôi, Modric đánh động tới những tuyển trạch viên của Barca và Chelsea, nhưng nhanh hơn tất cả lại là giám đốc thể thao Damien Comolli của Tottenham. Ông đã đưa chàng trai này về White Hart Lane, theo đó. mở ra một chương mới trong sự nghiệp của Modric, tạo cơ hội bằng vàng cho một tài năng xuất chúng chứng minh bản thân trước thế giới.

Khi Alonso ra đi, cả Isco và James Rodriguez đều hụt hơi trong quá trình tìm lại chính mình. Đó chính là cơ hội để Modric chứng minh mình là người giỏi nhất của “Kền kền trắng”. Cùng với Bale, hai cựu cầu thủ Spurs dần chứng minh vị trí không thể thay thế ở Real, đồng thời cho thế giới thấy phong cách chơi bóng thanh lịch, dường như mất tích thời đương đại.

1h45 ngày 29/5, Real sẽ chạm trán Atletico trong trận chung kết Champions League diễn ra trên sân San Siro (Milan, Italy). Real từng đánh bại Atletico 4-1 ở chung kết Champions League mùa 2013-14, trên đất Lisbon (Bồ Đào Nha).

Nguyên Trí | 15:16 28/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục