Lòng tự trọng

07:45 Thứ hai 18/08/2014

Hiếm khi lễ tổng kết mùa giải được ấn định tổ chức với tốc độ nhanh chóng đến vậy. Chỉ cách loạt trận hạ màn V-League 2014 có 9 ngày, cách trận play-off phân định suất vớt cuối dự V-League mùa tới 3 ngày và vừa biết chủ nhân đoạt Cúp Quốc gia 2014 chưa đầy 48 giờ.

Vắng mợ thì chợ vẫn đông

Hai ngày trước lễ tổng kết, Á quân V-League 2014 Hà Nội T&T khẳng định họ không cử đại diện dự lễ tổng kết mùa giải 2014 và định hướng cho mùa bóng 2015. Phía đội bóng thủ đô lý giải rằng, chẳng phải họ xem nhẹ hay thiếu tôn trọng lời mời từ VPF, nhất là dự kiến còn có những định hướng cho mùa bóng 2015. Nhưng Hà Nội T&T không cử đại diện vào TPHCM dự tổng kết vì bận dồn hết tâm sức cho trận tứ kết AFC Cup 2015 gặp Arbil (Iraq) vào tối 19-8.

Việc vắng đi một đại diện như Hà Nội T&T trong lễ tổng kết không tác động nhiều đến đại cuộc. Nói chua ngoa hơn, sự thiếu vắng ấy có thể lấp liếm theo kiểu “vắng mợ thì chợ vẫn đông”. Tuy nhiên, một khi lật ngược vấn đề, có thể đặt ra dấu hỏi cho VPF, BTC V-League: Họ có tôn trọng, hết lòng vì đội bóng - một thành viên trong nền bóng đá đang được đơn vị này lèo lái? Hỏi đã là trả lời.

Năm nay, VPF tổ chức lễ tổng kết mùa giải theo phong cách “điền kinh”.

Sự thật thì VPF hoàn toàn có thể tránh ngày tổ chức lễ tổng kết mùa giải 2014 đến thời điểm khác. Bởi VPF thậm chí còn dư thời gian, níu chân các đội bóng ở lại TPHCM đến tối 20-8 để dự gala trao giải. Điều đó có nghĩa, VPF đã “bơ” một phần cơ thể của mình đang bận bịu đại diện cho bóng đá Việt Nam mang chuông đánh xứ người. Cần nhớ rằng, VPF không thể không nắm chắc lịch đấu tại tứ kết AFC Cup 2014 của Hà Nội T&T lẫn V.Ninh Bình. Có điều VPF đã tự cho mình cái quyền được phủ quyết, buộc đội bóng đang ngồi chung sân chơi do VPF lèo lái phải chấp nhận vô điều kiện mà không dành cho họ sự tôn trọng đúng nghĩa.

Nhanh thì có ẩu?

Cách lễ tổng kết 9 ngày, V-League 2014 mới đá loạt trận hạ màn. Còn trận play-off, chung kết Cúp Quốc gia mới khép lại chỉ 2-3 ngày. VPF đang muốn lập một kỷ lục, về cách họ đánh giá, tổng kết lại mùa giải. Bởi chưa có mùa bóng nào, lễ tổng kết được tổ chức nhanh chóng như vậy.

Thực ra vấn đề không nằm ở chỗ VPF, BTC giải tiến hành nhanh hay chậm lễ tổng kết mùa giải. Điều then chốt là việc các nhà tổ chức nhìn nhận thế nào về mùa giải vừa khép lại, qua đó tìm ra những kinh nghiệm đúc rút cho mùa bóng kế tiếp. Hẳn nhiên, với tốc độ chạy chóng mặt như thế, không ai đảm bảo rằng VPF có thể nhìn nhận hết đủ vấn đề. Đặc biệt là những vấn đề gai góc nhất lại nằm trong chính khâu tổ chức, điều hành giải đấu mà VPF cầm trịch.

Câu chuyện còn chưa hết nóng cho các nhà tổ chức: V-League 2013, XMXT Sài Gòn bỏ chơi giữa chừng khiến VPF, BTC V-League đau đầu trước khi quyết định không có đội phải rớt hạng. Mùa V-League 2014, V.Ninh Bình nối gót đội bóng đất Sài thành, bỏ chạy khỏi V-League khiến nhà tổ chức thêm một lần khó xử. Chỉ có 0,5 suất rớt hạng, nhưng trước cú sửa luật này, HV An Giang đã phản ứng rất quyết liệt vì cho rằng trong tình thế ấy không nên có đội rớt hạng. Giờ thì HV An Giang đã rớt hạng thật nên việc bẻ kèo ấy chắc chắn sẽ còn nhiều dư chấn trong lễ tổng kết. Nó cũng giống chuyện một mùa giải có 2 vụ tiêu cực bị phanh phui, trong khi cơ quan điều tra vẫn úp mở rằng, số cầu thủ dính tiêu cực, cá độ không chỉ dừng lại như thế.

Làm nhanh có ẩu? VPF đang đối mặt với những cơn sóng dữ. Họ đang cố cải thiện hình ảnh, như cái cách tiến hành lễ tổng kết mùa giải với tốc độ chóng mặt. Chỉ có điều, lòng tự trọng của nền bóng đá không đến từ cú nước rút theo kiểu… điền kinh!
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục