Liverpool vs Man United: Derby mùa gió đổi chiều

17:20 Thứ bảy 21/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây hơn ba tháng, ngay trước loạt trận Giáng sinh, và sau khi Liveprool vừa bị loại khỏi vòng bảng Champions League, Manchester United đã tặng cho các cổ động viên nhà một đêm đại tiệc khi hạ đội khách ba bàn không gỡ ngay tại thánh địa Old Trafford. Trận thua như đã xát muối vào nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai của the Kop khi đã bốn năm rồi họ mới trở lại với đấu trường danh giá nhất Châu Âu, và vẫn còn đang vật lộn với chuỗi trận tệ hại kể từ đầu mùa. 

Tuy nhiên cũng sau trận thua ấy. Liverpool đã thay đổi với tốc độ đáng kinh ngạc, khiến cả những ai có trí tưởng tượng phog phú nhất cũng không thể mường tượng ra được. Họ bất bại kể từ đầu năm 2015 ở đấu trường Ngoại hạng, và giờ đây khi cuộc tái đấu diễn ra, vị trí của hai đội đã là gần kề nhau trên bảng xếp. Một kết quả thắng thua có lẽ sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của cả hai khi mùa giải khép lại.

Từ những căng thẳng trong lịch sử

Không khó để nhận ra những căng thẳng giữa đôi bên cả trước trong và sau khi trận đấu diễn ra trong tất cả các cuộc đối đầu giữa hai đội trên mọi mặt trận. Một trận đấu mang ý nghĩa derby không chính thức bởi đơn giản Manchester United và Liverpool không hề nằm cùng thành phố, và cũng không có tính cạnh tranh cao với cuộc so tài giữa những ngôi sao như El Clasico ở tận Tây Ban Nha.

Cuộc chạm trán giữa hai Quỷ đỏ luôn diễn ra rất căng thẳng. Ảnh: Internet

Cuộc chạm trán giữa hai Quỷ đỏ chỉ đơn giản là vì họ là hai đội bóng giành nhiều thành tích nhất xứ sở sương mù, và như một lời khẳng định với người hâm mộ, ai mới chính là quỷ đỏ thực sự tại Premier League?! Trước khi trận đấu diễn ra sẽ luôn là những màn đấu khẩu giữa các HLV, cầu thủ và đôi khi là cả các cựu cầu thủ đang làm công tác liên quan đến truyền thông.

Với Liverpool, bóng đá Anh đơn giản là của riêng họ trước những năm 90. Họ giành tổng cộng 18 chiếc cup vô địch quốc gia và luôn chễm chệ ở vị trí đội bóng số một cho đến khi bị chính đối thủ Manchester United chiếm mất vị thế sau giai đoạn thành công gần đây với kỷ nguyên Alex Ferguson.

Chiến lược gia người Scotland lên nắm quyền tại Old Trafford từ năm 1986 và mở ra giai đoạn thành công nhất trong lịch sử cho United với quãng thời gian huy hoàng từ khi giải đấu cao nhất nước Anh chính thức đổi tên thành Primier League. Một đội bóng thống trị trong lịch sử, và đội còn lại đang là thế lực của hiện tại. Cả hai đều có chung màu áo đỏ và gần như là dung chung biệt danh. Điều đó đủ khiến những hục hặc giữa đôi bên ngày càng được nâng cao với làn sóng dư luận cũng như sức mạnh của truyền thông ở Anh.

Hai đội bóng không sử dụng cầu thủ của nhau và không có bất kỳ hoạt động trao đổi cầu thủ nào kể từ sau vụ chuyển nhượng của Phill Chisnall từ United đến Liverpool 1964. Căng thẳng càng leo thang khi United chiêu mộ Michaell Owen, người trưởng thành từ lò đào tạo của Liverpool, nhưng đã trải qua quãng thời gian lưu lac tại Real và Newcastle trước khi đầu quân cho United, và mang đến cho cầu thủ này những danh hiệu vô địch giải Ngoại Hạng Anh, điều mà anh không thể có được khi còn khoác áo Liverpool. Điều đó khiến cho các cổ động viên của The Kop cảm thấy chạnh lòng và là điều mà một cầu thủ khác cùng thời với Owen, Steven Gerrard không thể có được sau 25 năm gắn bó cùng CLB.

Có thể nói, gió đã đổi chiều một lần vào những năm 90 của thế kỷ trước, tại thời khắc đó đánh dấu một sự thay đổi đế chế, Manchester United vươn lên chiếm lấy ngai vàng của vị vua Liverpool đã ngạo nghễ quá lâu và vẫn mãi lay lắt trong men say chiến thắng bởi đã quá no nê các danh hiệu.

Cho đến những mâu thuẫn của hiện tại

Một nhà cái ở Anh đã dựng một bức tượng của David Moyes và đặt ngay tại cửa sân vận động Anfield với ý muốn trêu đùa mùa giải thảm hại của Manchester United và chắc chắn các cầu thủ United sẽ phải bận lòng khi tái đấu Liverpool ngay tại Anfield vào cuối tuần này. Nhưng đâu chỉ có những vấn đề bên lề, Liverpool và United luôn được mệnh danh là Quỷ đỏ ở Anh quốc như muốn tượng trưng cho một sức mạnh siêu nhiên của cả hai đội bóng ở vào giai đoạn họ thi đấu thăng hoa nhất, một sức mạnh không gì có thể ngăn cản được. Và hình tượng siêu nhiên ấy sẽ chỉ có thể thuộc về một đội bóng sau trận cầu mang ý nghĩa 6 điểm này.

United đang hơn Liverpool hai điểm trên bảng xếp hạng và họ đang đứng mấp mé ở top 4. Điều đó có nghĩa chỉ cần một trận thắng Liverpool sẽ vượt mặt họ khi mà mùa giải chỉ còn 8 vòng đấu phía trước, và lịch thi đấu của Liverpool thì có phần thuận lợi hơn. Ba điểm đổi lại cho cả một mùa giải trắng tay là cái giá quá đắt phải trả cho cả hai đội bóng trong trận đấu vào tối chủ nhật tới.

Với Manchester United hay chính Liverpool, thêm một mùa giải nằm ngoài top 4 sẽ là thảm họa bởi nguồn lợi khổng lồ từ sức hút của Champions League mang lại, và quan trọng hơn là vị thế của đội bóng trong mắt các cổ động viên của họ, những Manucians và Liverpudlians. Những cầu thủ thi đấu trong sân sẽ phải chịu áp lực của không chỉ bốn vạn cổ động viên mà còn là màn trình diễn trước công chúng toàn thế giới, những người luôn dõi theo họ, hai đội bóng vĩ đại của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Tâm lý bất ổn là nguyên nhân khiến Liverpool thất bại trước Man Utd ở lượt đi. Ảnh: Internet

Ở derby nước Anh, những sai lầm hay những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân sẽ là đề tài được nói đến mãi về sau, khi trận đấu đã kết thúc. Mà ai cũng biết rằng trong những trận cầu đỉnh cao như thế này, những sai lầm là rất dễ xảy ra và không thể chấp nhận được, cũng như muốn tạo được sự khác biệt trước đối thủ cùng đẳng cấp, buộc phải có những khoảnh khắc tỏa sáng của thiên tài. Vào trận với một cái đầu lạnh và một trái tim nóng, là điều các cầu thủ đôi bên phải xác định, bởi họ không chỉ thi đấu vì chính bản thân, câu lạc bộ mà là cả danh dự và niềm đam mê khao khát của các cổ động viên.

Ở trận đấu lượt đi, Liverpool vào trận với một tâm lý bất ổn, một nội bộ có phần lục đục khi thủ thành số một Simon Mignolet đang phải đối mặt với án phạt từ HLV trưởng Brendan Rodgers vì phong độ thi đấu trồi sụt dù luôn được đặt trọn niềm tin kể từ khi cập bến  Anfield. Bên cạnh đó họ cũng phải thi đấu mà gần như không có một tiền đạo chính thức nào. Phong độ nghèo nàn của hàng công và sự xuất sắc của thủ thành David De Gea bên phía United đã góp phần tạo nên một thế trận ức chế cho các cầu thủ cũng như cổ động viên Liverpool, họ nắm giữ thế trận, dứt điểm nhiều, nhưng lại thất bại một cách khó tin.

Thất bại của Liverpool ở trận lượt đi tuy bất ngờ nhưng không quá khó hiểu, bởi nó được lý giải bởi một chuỗi các lý do mà United như đang nằm ở thế cửa trên và buộc phải thắng. Một Liverpool không có tiền đạo đối đầu một De Gea quá xuất sắc, một hàng thủ hớ hênh đối đầu cả Falcao, Rooney và Van Persie. Sở đoản của Liverpool đối đầu sở trường của United, và một thất bại là điều khó tránh khỏi.

Còn tại thời điểm này, dường như gió lại đổi chiều một lần nữa, mọi thứ đang dần trở nên cân bằng hơn. Nhưng liệu đó sẽ là một cơn gió đánh dấu sự thay đổi của một triều đại, hay chỉ là một cơn gió mát lành thoảng qua mang lại cho giải đấu đang dần cằn cỗi ở Anh những cảm giác mới lạ sau một khoảng thời gian thống trị của United?

Với riêng Liverpool, sau cái tát thật đau mà United tặng cho vào tháng 12 năm ngoái, Liverpool đang trở lại với chuỗi thành tích ấn tượng hơn, nhưng Manchester United lại là đội bóng nắm trong tay lợi thế và quyền tự quyết, họ không bắt buộc phải thắng và hoàn toàn có thể áp dụng một thế trận thi đấu biết người biết ta trên sân khách. Nhưng liệu niềm kiêu hãnh có cho phép United thể hiện một bộ mặt không mấy khả quan trong trận đối đầu mang tính chất quyết định này?!

Thực tế đã chứng minh Liverpool không phải là một đội bóng có sức công phá mạnh mẽ, họ dễ bị bắt bài và gặp khó khăn trước các đối thủ chơi chặt chẽ. Một lối đá tự do mang lại cho Liverpool hơi hướng của bóng đá hiện đại, với thế trận khoáng đạt và khởi sắc. Tuy nhiên tự do nào cũng có cái giá của nó và thường mang lại cho họ những khó khăn nhất định trong các trận quyết đấu.

Nhưng bóng đá đâu chỉ có những giá trị hiện thực bằng những con số khô khan thể hiện trên các bảng điện tử. Và trận Derby nước Anh sắp tới sẽ chỉ là sàn diễn của những chiến binh thực thụ, những người biết vượt qua áp lực của dư luận, áp lực từ các khán đài lúc nào cũng như muốn nổ tung vì sức chứa không thể nào đủ cho niềm đam mê và khát khao bóng đá. Chiến thắng luôn là cụm từ duy nhất được phép nhắc đến trong một trận derby. Và chiến thắng sẽ chỉ đến  nếu người ta biết kết hợp tốt giữa sức mạnh lý trí và lý lẽ của con tim. Bởi bóng đá, không chỉ là thể thao, mà còn là danh dự và cuộc đời!

(Bạn đọc: Phúc Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục