Liverpool: "Bạn" Suarez giờ phải đá một mình

11:01 Thứ hai 19/11/2012

Đề từ ghi trên huy hiệu của Liverpool, và lời bài ca vẫn được ca vang mỗi trận sân nhà ở Anfield là "You’ll never walk alone" (Bạn không bao giờ phải đi một mình). Nhưng lúc này đây, tiền đạo số một của họ, Luis Suarez, đang thực sự cô độc trên đỉnh cao chói lọi so với phần còn lại của đội bóng áo đỏ.

Suarez đang cô đơn - Ảnh Getty

Những người hùng bóng đá vĩ đại nhất thường không chơi cho những CLB vĩ đại nhất, như Diego Maradona trong màu áo Napoli hay Steven Gerrard ở trận chung kết Champions League tại Istanbul. Họ thường có con đường của riêng mình, “là một, là riêng, là duy nhất”. Có những người thành công, nhưng cũng có những người khác, như Alan Shearer với Newcastle, chấp nhận vai trò cứu rỗi của mình ở giữa những cầu thủ tầm thường hơn.

Suarez thuộc về nhóm thứ hai. Những màn trình diễn và vai trò của tiền đạo người Uruguay tại Liverpool lúc này có lẽ không khác mấy với khi anh còn chơi bóng trên đường phố ở Montevideo. Suarez đơn giản là trung tâm của mọi đường lên bóng và tất cả lối chơi của đội bóng xoay quanh anh. Khi Suarez giật quả bóng lại từ đường chuyền ngang của Raheem Sterling trong vòng cấm địa để sút tung nóc lưới thủ thành Ali Al-Habsi mở tỉ số cho đội chủ nhà, bình luận viên của kênh truyền hình Sky hét vang: “Liverpool giờ đang ở đâu nếu không có anh ấy?”. Khi 10 bàn trong tổng số 17 bàn của đội bóng áo đỏ mùa này (chưa kể 2 đường chuyền thành bàn) mang tên Suarez, câu trả lời là: Đâu đó trong vùng rớt hạng.

Phong độ đó, thật dễ hiểu, đã thu hút sự nhòm ngó ngày càng lộ liễu của những đại gia lắm tiền của Premier League. Sau Manchester City đánh tiếng mua Suarez, giờ tới lượt Chelsea chê Fernando Torres quá dở và muốn hoàn tất lối chơi kỹ thuật, tốc độ đang xuống dốc của họ bằng một chân sút mới. Không ngạc nhiên khi HLV Brendan Rodgers ngay sau trận đấu, như chờ sẵn, hết lời ca tụng Suarez. “Một chân sút bậc thầy!”, chiến lược gia người Bắc Ireland thốt lên.

Nếu như lời khen ngợi của Rodgers có thể bị coi là nịnh nọt, thì những gì HLV Roberto Martinez của Wigan nói có lẽ công bằng và đáng tin hơn. “Anh ấy ghi bàn ngay trong sai lầm đầu tiên mà chúng tôi phạm phải. Chỉ những cầu thủ hàng đầu mới làm được như thế”, Martinez không giấu sự khâm phục. “Từ đó trở đi, chúng tôi buộc phải chơi cởi mở hơn, để lộ những khoảng trống và thành miếng mồi ngon cho Suarez”.

Thật ra, Liverpool đã bước vào trận này với không ít nỗi lo. Họ đã trải qua 5 trận liền ở mọi giải đấu không biết chiến thắng. Trong 5 trận đó, Liverpool ghi được 5 bàn, thì… 4 là của Suarez, bàn còn lại là pha phản lưới nhà của Leighton Baines ở trận derby Merseyside. Cú đúp tối hôm qua của tiền đạo người Uruguay đồng nghĩa với việc Suarez đã ghi 6/8, tức là 75% những bàn thắng của Liverpool trong 6 trận vừa rồi. Rodgers có thể phản đối, nhưng nhiều CĐV áo đỏ hẳn cũng phải thừa nhận biệt danh “đội bóng một người” mà họ đã được đặt cho cùng sự xuất sắc của Suarez ở mùa này.

Wigan mấy mùa gần đây đã trở thành một "ông ba bị" kỳ quặc với Anfield, giống như những ngày vinh quang khi Liverpool luôn chơi rất chật vật trước Leicester. Thật ra, lần gần nhất đội bóng áo đỏ đánh bại Wigan đã là 3 năm trước. Nhưng Suarez đã thay đổi cả lịch sử đáng buồn đó, một mình anh. Cả 2 bàn thắng ở trận đấu tối thứ 7 của Suarez không thực sự ngoạn mục, nhưng khiến người ta nhớ lại hình ảnh của chân sút từng ghi 81 bàn trong 110 trận cho Ajax, đầy bản năng, lạnh lùng và với sự hiệu quả của một tay săn bàn bẩm sinh.

Liverpool, như nhiều trận mùa này, vẫn duy trì lối chơi cầm bóng nhiều và những đường chuyền liên tục ở trận gặp Wigan, nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu Rodgers không có Suarez trên hàng công. 2 bàn thắng của anh tối qua đã giúp đội bóng áo đỏ leo lên được thứ 11 trên bảng xếp hạng và trong khi mùa bóng còn khá dài, có thể an toàn nói rằng mọi hy vọng của Liverpool mùa này phụ thuộc tất cả vào chỉ một mình chân sút 25 tuổi người Uruguay của họ.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục