Liệu Barca có tránh khỏi một mùa giải thất vọng?

22:36 Thứ hai 27/11/2023

Đoàn quân thầy trò Xavi vừa trải qua trận hòa nhọc nhằn với Rayo Vallecano tại vòng 14 La Liga qua đó tiếp tục nối dài chuỗi trận thất vọng trong nhiều tuần.

Mặc dù vẫn có xếp hạng tốt tại Champions League khi đứng đầu bảng H với 9 điểm sau 4 lượt trận cũng như chỉ kém đội tạm dẫn đầu bảng Real Madrid ở La Liga 4 điểm nhưng màn trình diễn mà đội bóng xứ Catalan thể hiện trong gần một tháng qua thật khó chấp nhận.

FIFA Days khiến kế hoạch Xavi tan vỡ

Lối chơi nghèo nàn từ đội chủ sân Camp Nou bắt nguồn từ thất bại 1-2 trong trận El Clasico với Real Madrid vào ngày 28/10 dù được thi đấu trên sân nhà và dẫn trước Los Blancos 1-0 cho đến phút 60. Trận thua cay đắng khiến nội bộ phòng thay đồ Barca dậy sóng với hàng loạt chỉ trích từ chính các thành viên CLB. Dù sau đó nhà ĐKVĐ La Liga đã phần nào thi đấu khởi sắc khi “vất vả” thoát hiểm trước Real Sociedad và Alaves nhờ những bàn thắng ở phút cuối nhưng thất bại bất ngờ xen kẽ hai chiến thắng đó trước Shakhtar Donetsk tại vòng bảng Champions League cùng với trận hòa mờ nhạt với Rayo Vallecano mới đây khiến đoàn quân Xavi phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ CĐV nhà, đặc biệt với lối chơi “nghèo” sáng tạo của hàng tiền vệ.

Có thể nói, quãng thời gian tập trung ĐTQG vừa qua đã thực sự khiến Barca lao đao ở khu vực giữa sân. Cụ thể, trước khi để các cầu thủ trở về đội tuyển nước nhà thi đấu, Barca đã đón chào sự trở lại của bộ đôi Pedri và Frenkie de Jong sau thời gian dài điều trị chấn thương. Màn tái xuất của hai cái tên này những tưởng sẽ giúp Xavi giải quyết cơn khủng hoảng ở hàng tiền vệ, qua đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể sử dụng bộ ba phương án tối ưu nhất tại khu vực giữa sân gồm Gavi - Pedri - De Jong sau kỳ FIFA Days. Nhưng chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối phải nghiêm trọng mà Gavi dính phải trong trận đấu với Georgia tại vòng loại EURO 2024 cùng tuyển Tây Ban Nha cũng như phong độ không ổn định từ bộ đôi Pedri - De Jong sau quãng thời gian dài dưỡng thương khiến kế hoạch của Xavi ngay lập tức phá sản.

 - Bóng Đá

 Chấn thương của Gavi khiến Xavi không có bộ ba tiền vệ tối ưu nhất.

Trong trận đấu đầu tiên sau loạt trận thi đấu quốc tế với Rayo Vallecano, Xavi đã sử dụng bộ ba tiền vệ De Jong - Pedri - Oriol Romeu. Với hai ngôi sao De Jong và Pedri xuất phát ngay từ đầu, CĐV Barca hy vọng vào một thế trận tấn công hấp dẫn bởi đây là hai cầu thủ sáng tạo hàng đầu CLB lúc này nhưng việc cả hai chưa có nhiều thời gian sát cánh cùng nhau từ đầu mùa khiến lối chơi đội chủ sân Camp Nou hoàn toàn lạc nhịp và chỉ có một bàn thắng may mắn từ pha phản lưới nhà của hậu vệ Florian Lejeune bên phía Vallecano phút 82.

De Jong trở lại đúng thời điểm

Dù không tạo ra nhiều khác biệt nhưng thực tế bộ ba mà Xavi trao cơ hội đã giúp Barca có nhiều thời lượng kiểm soát bóng hơn và giữ tính kỷ luật trên sân chặt chẽ hơn. “Sự trở lại của De Jong và Pedri giúp ích chúng tôi rất nhiều”, Xavi nói sau cuộc đối đầu với Vallecano.

Màn tái xuất của De Jong sau hai tháng rời xa sân cỏ bởi chấn thương mắt cá thực sự đúng thời điểm. Mùa này, Barca vẫn bất bại mỗi khi có ngôi sao người Hà Lan trong đội hình. Tiền vệ 26 tuổi hiện đứng đầu trong đội hình CLB xứ Catalan về số pha tắc bóng (4 lần), số lần tranh chấp tay đôi thành công (8/18) và tỷ lệ chuyền bóng thành công (94%) mỗi 90 phút. “De Jong đóng vai trò tối quan trọng ở hàng tiền vệ Barca”, Xavi khẳng định tầm quan trọng của cầu thủ mang áo số 21. “Cậu ấy giúp chúng tôi kiểm soát trận đấu và cống hiến rất nhiều điều cho đội bóng”. 

Có De Jong trong đội hình, Barca hoàn toàn tự tin trước khi bước vào giai đoạn khó khăn sắp tới. Đầu tiên, đoàn quân Xavi sẽ hướng tới mục tiêu vượt qua vòng bảng Champions League sớm nếu như đánh bại Porto rạng sáng thứ 4 tới. Tiếp theo, Barca sẽ có hai màn đại chiến được dự báo khó khăn lần lượt trước Atletico Madrid và CLB nhiều tuần dẫn đầu BXH La Liga, Girona.  

 - Bóng Đá

 De Jong quá quan trọng ở khu vực giữa sân của Barca.

Tuy đón chào nhiều tín hiệu tích cực trong đội hình nhưng để giành được các kết quả tốt sau loạt trận thử thách trên, Xavi cần tìm phương án giải quyết vấn đề để thủng lưới trước trong hiệp 1 của Barca cho đến lúc này. Trong 14 bàn thua mà đội chủ sân Camp Nou phải nhận sau 14 vòng đầu La Liga mùa này, có tới 9 lần họ để đối thủ xé lưới ở hiệp 1, điều này vừa tái diễn trong trận hòa 1-1 trước Vallecano mới đây, khi Inaki Pena bên phía đội chủ nhà chọc thủng lưới thủ thành Marc-Andre ter Stegen ở phút 39 trận đấu. Với hàng công đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đến vòng cấm đối phương, Barca cần hạn chế những bàn thua trước nhằm giảm tải áp lực lên các tiền đạo. 

Trải qua hàng loạt kết quả thất vọng chỉ trong vài tuần vừa qua, Barca cần nhanh chóng “bừng tỉnh” để thể hiện bản lĩnh vượt khó của một đội bóng lớn. Với sự khởi sắc nhen nhóm trong lối chơi kể từ khi De Jong tái xuất, liệu ngôi sao người Hà Lan sẽ giúp Gã khổng lồ xứ Catalan tránh đi một chiến dịch 2023/24 tồi tệ? 

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:38 27/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục