Lee Chong Wei: Ám ảnh "Vua về nhì"

10:01 Thứ hai 17/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Lee Chong Wei gục ngã trước Chen Long với tỉ số 2-0 (21-14, 21-17), qua đó lần thứ tư trong sự nghiệp về nhì ở giải cầu lông Vô địch thế giới.

Giấc mộng dang dở

"Lee Chong Wei, Lee Chong Wei..." hàng ngàn khán giả có mặt tại Nhà thi đấu ở Istora Senayan (Jakarta) hét vang tên huyền thoại cầu lông người Malaysia khi anh ghi một mạch 3 điểm, rút ngắn tỉ số xuống còn 4-7 ở đầu ván hai, trận chung kết giải cầu lông Vô địch thế giới với Chen Long.

Đã lâu lắm rồi, trong một trận đấu ở sân trung lập người ta mới lại được nghe tiếng hò reo, cổ vũ Lee nồng nhiệt đến vậy. Tay vợt 32 tuổi vừa mới trở lại sau tám tháng chấp hành án phạt vì dính doping. Trước đó anh ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng hai chức vô địch liên tiếp ở US Open và Canada Open.

Chỉ 20 phút sau, Chen Long với pha chớp thời cơ cực nhanh trên lưới thắng 21-17, ấn định chiến thắng 2-0 chung cuộc. Một nhóm Cổ động viên Malaysia đứng chết lặng ở phần góc khán đài, số còn lại rơi lệ như thể đây là lần cuối cùng họ được xem thần tượng chơi một trận chung kết vậy.

Lee Chong Wei chưa một lần VĐTG và chưa từng giành HCV Olympic. Ảnh: Internet.

Bao giờ vượt được các "Mr Hoàn Hảo" của Trung Quốc?

Đó, đã là lần thứ hai liên tiếp Lee gục ngã trước Chen Long. Thất bại không mới, thậm chí đã được dự báo từ trước bởi đối thủ của anh là Chen Long - người được ví như "Mr Hoàn hảo" của làng cầu lông.

Không phủ nhận Lee có kỹ thuật, có bản lĩnh trận mạc lẫn độ lỳ lợm: chung quy lại là những yếu tố "trời ban" đủ để trở thành một ngôi sao lớn. Song biết sao được khi người mà anh phải chạm trán được ví như "Djokovic cầu lông", tức ngoại hình gần như hoàn hảo, các kỹ năng từ phòng thủ cho đến tấn công đều đạt đến mức "thượng thừa" và đang ở độ chín nhất.

Ván một Lee thua nhanh 21-14, một phần vì lối chơi "thăm dò" và đặt tiêu chí an toàn lên trên hết. Ván hai Lee thay đổi chiến thuật, chủ động đánh khó, xử lý táo bạo nhiều hơn trước Chen Long. Những thay đổi mang tính tình thế giúp Lee ghi nhiều hơn ván một 3 điểm (thua 21-17) trước khi thua chung cuộc. Trong 68 phút so tài, Chen Long chẳng khác nào một "bức tường" kiên cố với sức đàn hồi lớn, sẵn sàng bật lại mọi pha cầu của Lee cho dù đó là các cú phông, cắt, bỏ nhỏ hay smash điệu nghệ.

"Chen Long hôm nay thật sự chơi rất tốt. Tôi đã cố gắng thích nghi với lối đánh của Chen Long, nhưng quả thực cậu ấy phòng thủ quá tốt. Thậm chí cả khi tôi chuyển sang chơi cầu dài, cậu ấy cũng đeo bám không ngừng. Nếu gặp lại Chen Long ở lần tới, tôi nghĩ mình sẽ thay đổi lối chơi một lần nữa và hy vọng có thể đánh bại Chen Long." Lee nói.

Chen Long đang ở độ chín nhất của sự nghiệp. Ảnh: Internet.

Trước khi thất bại hai lần liên tiếp trước Chen Long, Lee cũng đã từng hai lần thua trước "kỳ phùng địch thủ" Lin Dan (2011, 2013). Thất bại mới nhất trước Chen Long không mới, song một lần nữa làm dày thêm nỗi đau và nỗi khao khát danh hiệu của Lee. Cầu lông Malaysia tự hào vì từng sản sinh những ngôi sao lớn, nhưng lại chưa có ai từng VĐTG. Lee đã bốn lần có cơ hội mở ra lịch sử nhưng cả bốn lần đều trắng tay. Vậy có khác nào sự "vô duyên".

Giải nghệ hay chơi tiếp?

"Một khi thức dậy và không còn động lực ra sân, không còn động lực chiến thắng nữa thì tôi sẽ gác vợt. Biết đâu điều đó xảy ra trong tháng này, hoặc trong năm nay." Lee nói đầy úp mở khi được hỏi về kế hoạch giải nghệ.

Ở tuổi 32, những phẩm chất của một ngôi sao lớn vẫn còn trong Lee. Cứ nhìn những trận thắng của anh trước các đối thủ trẻ hơn từ vài tuổi cho đến gần chục tuổi như Jan Jorgensen, hay trước đó là Hu Yun, Wang Zhengming, Marc Zwiebler thì sẽ rõ. Lee vẫn đủ sức, thậm chí đủ khả năng vô địch các giải từ Grand Prix Gold cho đến Super Series.

Song những danh hiệu quen thuộc đó dường như đã quá đủ đầy với Lee (đã có 57 danh hiệu). Thứ mà anh cần hiện tại chính là chiến thắng ở những "đấu trường danh dự" như giải VĐTG hay Olympic - mà ở những sân chơi này rào cản không ai khác chính là các tay vợt Trung Quốc nói chung, Chen Long, Lin Dan nói riêng.

Lee bước lên bục nhận huy chương, đứng trên chiếc bục trái quen thuộc cho nhà á quân. Một lần nữa quốc ca Malaysia không vang lên nhưng các fan Malayisa lại đặt tay lên ngực phải như thể anh luôn là nhà vô địch trong trái tim họ.

Tự hào, nhưng tự hỏi bao giờ hết "vô duyên" đây Lee?

Video Lee Chong Wei gục ngã ở chung kết:

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục