Lê Quang Liêm vào vòng 4 Giải vô địch cờ vua thế giới: Kỳ tích không dễ tái lập

08:44 Thứ tư 28/08/2013

Chưa hết năm 2013 nhưng cờ vua Việt Nam đã có thể tự hào về thành tích thi đấu quốc tế trong cả năm nhờ cái tên Lê Quang Liêm. Chỉ riêng kỳ thủ này đã tạo nên khác biệt về thành tích của cờ vua Việt Nam so với những năm trước.

Thành tích vô địch cờ chớp thế giới 2013 và mới đây nhất là vào vòng 4 Giải vô địch cờ vua thế giới 2013 của Lê Quang Liêm buộc các nhà quản lý phải tính toán đầu tư nhiều hơn cho môn cờ.

Giải vô địch cờ vua thế giới vẫn được coi là sân chơi có đẳng cấp cao nhất của làng cờ vua thế giới. Với nhiều quốc gia, có VĐV giành quyền tham dự sân chơi này đã là thành công. Kể ra như vậy để thấy, thành tích vào vòng 4 giải năm nay của Quang Liêm có ý nghĩa lớn lao thế nào. Dù đã vô địch nhiều giải quốc tế lớn nhưng khi dự Giải thế giới 2013, Lê Quang Liêm chỉ đặt mục tiêu vào vòng 3, mốc anh đã đạt được ở giải này năm 2011. Kỳ tích này chỉ cần được lặp lại đã là thành công.

Nhưng tại giải năm nay, kỳ thủ Việt Nam đã hoàn tất ngoạn mục mục tiêu này nhờ trình độ chơi cờ nhanh ngày càng tốt hơn. Trong 4 vòng đấu thì có tới 3 vòng Lê Quang Liêm phải dùng đến các ván cờ nhanh để phân thắng bại và chiến thắng hai lần để vào vòng 4. Trận thua trước P.Svider (đương kim vô địch thế giới người Nga) cũng là ở loạt đấu cờ nhanh. Anh đã gặp phải một đối thủ mạnh, có khả năng làm chủ cuộc chơi tốt hơn hẳn nên thua trận là lẽ đương nhiên. Còn bất ngờ lớn ở đây là việc Lê Quang Liêm vượt qua A.Grichuk (Nga), siêu Đại kiện tướng từng xếp hạng tư Giải vô địch thế giới năm 2011, giành quyền vào vòng 4. Trước giải, Liêm và các HLV cũng xác định nhiều khả năng sẽ phải gặp A.Grichuk ở vòng 3 và trình độ của A.Grichuk trội hơn nên chỉ đặt ra mục tiêu vào vòng 3. Trận đấu ấy đã để lại nhiều bài học cho Lê Quang Liêm về bản lĩnh thi đấu. Thường thì, khi thua ở ván 1 cờ tiêu chuẩn, người bại trận phải chấp nhận kết quả hòa ở trận lượt về. Nhưng A.Grichuk lại thắng ở ván cờ tiêu chuẩn thứ hai đưa trận đấu vào 2 ván cờ nhanh. Lê Quang Liêm đã tận dụng được khả năng chơi cờ nhanh để vượt qua Grichuk nhưng rõ ràng anh phải thừa nhận: "Trình độ của tôi so với những kỳ thủ thuộc 5 kỳ thủ hàng đầu thế giới còn chênh lệch rõ ràng".

Lê Quang Liêm đã tạo ra dấu mốc mới cho cờ vua Việt Nam. Chắc là, phải rất lâu nữa mới có kỳ thủ Việt Nam khác lặp lại thành tích trên. Bởi để có được thành tích này, ngoài sự chăm chỉ nghiên cứu tài liệu, chịu khó tiếp cận các trường phái khác nhau để tích lũy kinh nghiệm của bản thân VĐV, ngành thể thao, Liên đoàn cờ Việt Nam và nhất là gia đình Liêm đã đầu tư không ít công sức, tiền bạc. Ở đây cũng còn có cả sự may mắn. Người trong nghề kể rằng, năm 2010, trước khi con trai dự giải Aeroflot ở Nga, bố của Lê Quang Liêm từng tâm sự, nếu không có thành tích ấn tượng nào tại giải thì Liêm sẽ nghỉ tập cờ để chuyên tâm học văn hóa. Thật may là, Lê Quang Liêm đã vô địch giải Aeroflot năm đó và ở lại với làng cờ Việt Nam.

Quyết tâm của bản thân Lê Quang Liêm không chỉ thể hiện ở việc luyện tập, thi đấu mà còn cả ở việc vượt qua những khó khăn ngoài chuyên môn. Trước giải này, Tổng cục TDTT không chi kinh phí cho chuyến thi đấu của Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn vì cho rằng Liên đoàn cờ Việt Nam đã nhận bảo đảm kinh phí. Trong khi chờ các cấp quản lý phân định rõ xong trách nhiệm thì Lê Quang Liêm đã tự lo làm thủ tục nhập cảnh, mua vé cũng như các khoản kinh phí để có thể tham dự giải. Nếu Liêm không năng động chắc là cờ vua Việt Nam không có niềm tự hào hôm nay. Vậy mà, mong muốn được đặc cách cấp một tấm hộ chiếu công vụ để đỡ mất thời gian làm thủ tục trước các giải đấu lớn của anh sao lại khó thành hiện thực đến vậy!

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục