Làm sao để đánh bại được Barca đây, hả Chelsea?

22:23 Thứ bảy 07/04/2012

Hãy xem, giờ đây may mắn của Chelsea sắp cạn kiệt dần. Hoặc ít nhất, cũng có thể xem đó là giả định khả dĩ nhất với Chelsea khi đối thủ tiếp theo của họ (tại Champions League) lại là một đại diện ưu tú của thứ bóng đá tinh tế đến đắm say lòng người từng hiện hữu trong lịch sử; cũng như những kí ức đã từng diễn ra đối với M.U cách đây hơn 1 năm về trước trong trận CK Champions League (CL) hay cái khoảnh khắc những chiếc Camera phóng tầm nhìn của mình về một vị chiến lược gia thành công bậc nhất trong lịch sử túc cầu giáo vẫn còn đầy sống động.

Đôi bàn tay của Sir Alex Ferguson run lên bần bật. Hiếm khi nào người ta lại thấy ông dễ bị tổn thương đến thế, như những gì mà cả thế giới đã từng được chứng kiến trong trận đấu đỉnh cao giữa Barcelona và M.U cách đây 1 năm về trước. Vì thế cũng khó có thể tin rằng, với 2 lượt đi và về, Chelsea – đội bóng đang cách đội đầu bảng ở giải quốc nội đến 23 điểm, có thể chế ngự được đối thủ của mình. Điều đó phần nào cũng đã giải thích cho lý do vì sao những khán đài Stamford Bridge đêm thứ Tư vừa qua đã không còn thật sự phấn khích như nó đã từng, nhất là sau khi đội bóng thành London giành vé vào bán kết của giải đấu danh giá nhất Lục địa già.

HLV Jorge Jesus của Benfica đã mỉa mai một cách đầy gay gắt về hy vọng của Chelsea trước Barca rằng: “Điều khiến tôi thấy xót xa nhất chính là chúng tôi đã từng knock-out nhiều đội bóng hay hơn đội này (Chelsea). Có thể tôi nói sai nhưng tôi tin Chelsea chẳng thể có được chút hy vọng nào trước Barca.”

Sẽ không hay chút nào nếu nói điều này trong ngữ cảnh ngoại giao, nhưng sự thực là Chelsea đã thụt lùi rất nhiều kể từ thời điểm mà đội bóng thành London suýt chút nữa đã có thể đánh bại được Barcelona của vị chiến lược gia đầy khôn ngoan Guardiola vào năm 2009. Đó cũng là thời điểm mà thế giới diễn ra những tranh cãi về việc liệu có còn đội bóng nào trong lịch sử hội đủ sức huỷ diệt mê hoặc như Barcelona.

Chelsea cần làm gì để qua ải Barca?- Ảnh Getty

Chelsea chắc chắn sẽ phải cần những sự may mắn đã giúp từng giúp họ đánh bại Benfica, đội bóng đã hành quân đến London với đội hình không phải mạnh nhất cũng như chỉ còn chơi với 10 người trên sân ngay trong hiệp 1. Chelsea sẽ cần phải chơi kiểm soát bóng nhiều hơn nữa, nhưng ắt hẳn sẽ chẳng dễ dàng gì khi đối đầu với họ là một Barcelona vận hành dựa trên triết lý giữ bóng – trao bóng cho đối phương đối với người Catalunya là một tội lỗi với chính họ. Nhưng trên hết, Chelsea cần một cấu trúc. Những trận đấu kiểu thế này đòi hỏi một sự tập trung cao độ và một sự tổ chức đến phi thường.

Để đương đầu trước Barcelona của Frank Rijkaard tại trận bán kết Champions League vào năm 2008, một quá trình luyện tập tỉ mỉ đến từng chi tiết đã được trợ lý HLV Carlos Queiroz của Sir Alex Ferguson vạch ra cho các cầu thủ M.U. Thậm chí, có người kể lại rằng trong một buổi tập, Carlos đã trải các tấm đệm thể dục (được dùng cho động tác gập duỗi) trên sân để đánh dấu cụ thể những vị trí chiến thuật mà ông muốn các cầu thủ phải chơi trong cuộc đối đầu với Barca.

“Carlos đã bị ám ảnh bởi Barca. Chúng tôi chưa bao giờ phải chứng kiến những điều kỳ cục như thế trên sân tập. Chúng tôi nhẩm đi nhẩm lại mọi thứ, thậm chí có khi chúng tôi đi bộ một cách chậm rãi trên sân tập với tay cầm quả bóng và trong đầu thì không thể dứt được những gì ông ấy nói. Barcelona đúng là một đội bóng rất phức tạp đến nỗi chúng tôi đã buộc phải bóp chết tất cả các mũi tất công… của mình. Họ là đội bóng mạnh hơn chúng tôi. “Nghẹt thở” là một chiến thuật khả dĩ và cần thiết vào thời điểm đó.” Cựu cầu thủ M.U – Gary Neville đã từng tiết lộ như thế.

Và nó đã phát huy tác dụng. Barcelona đã không thể ghi nổi một bàn trong suốt 180 phút thi đấu trước M.U và đội bóng thành Manchester đi tiếp vào CK sau cú sút trái phá của Paul Scholes ở trận lượt đi. Một năm sau đó, cả 2 lại gặp nhau, trong trận CK cũng tại giải đấu Champions League, nhưng lần này, Queiroz đã không còn bên cạnh Sir Alex Ferguson. “HLV đã cho chúng tôi xem một thước phim về tất cả các bàn thắng mà Barcelona để thủng lưới trong mùa giải năm đó và chúng tôi muốn khai thác các điểm yếu của họ,” Neville nhớ lại. “Chúng tôi hiểu Gerard Pique rõ ra sao từ thời điểm cậu ấy gia nhập M.U và chúng tôi tự tin rằng có thể một đối một với cậu ấy trong vòng cấm địa. Pique là một chàng trai cao to nhưng cậu ấy không phải lúc nào cũng linh hoạt trước những tiền đạo có tốc độ thực sự.” Neville đã miêu tả về Pique như thế, nhưng cuối cùng cựu cầu thủ tuyển Anh phải thừa nhận rằng: “…hoá ra Pique lại tài giỏi đến lạ thường!”

Bàn về Pique cũng là một đề tài lý thú. Cách đây 1 năm, chàng trung vệ này còn được cả thế giới công nhận như môt trong những trung vệ xuất sắc nhất hành tinh. Song, hiện tại thì lại khác. Pique đã và đang trải qua một mùa giải thất thường. Anh đã đánh mất phong độ của chính mình, bị chỉ trích là đã thi đấu thiếu chuyên nghiệp và nghiêm túc, cùng với đó là mối quan hệ đời tư bị soi mói với ngôi sao nhạc pop Shakira . Mùa giải này, Pique đã ra sân chưa đến một nửa trận đấu của Barca tại Liga. “Mùa này chúng tôi đã mất cậu ấy,” đó là lời nói được thốt ra từ HLV Guardiola vừa qua, người thầy ấy của Pique đã luôn ra sức bênh vực cậu học trò của mình trước những công kích từ truyền thông và dư luận. Nhưng cũng vừa kịp lúc, Pique đang dần cải thiện và “hoàn” lại mình.

Với Chelsea, mối lưu tâm đầu tiên của họ sẽ phải là vấn đề hàng thủ của chính mình. Một điều chắc chắn là họ không thể tiếp tục dễ dãi như trước Benfica, đặc biệt như tình huống để Javi Garcia ở trong tư thế thoải mái đánh đầu ghi bàn vào phút 85 của trận đấu, một phen khiếp vía đối với đội bóng thành London khi mà chiếc vé vào bán kết khi ấy có nguy cơ rời khỏi tay họ hơn bao giờ hết. Đối đầu trước Barca, là Chelsea sẽ phải đối đầu trước Lionel Messi, Xavi Hernandez hay Andres Iniesta và nhất là lợi thế thi đấu trận lượt về trên sân nhà Camp Nou của đối thủ. Barcelona chưa từng bình đánh bại tại đất Thánh của mình suốt 53 trận đấu trước đó, họ giành đến 46 chiến thắng và ghi tới 177 bàn vào lưới những vị khách của mình.

Và mặc dù đang bị Real Madrid bỏ xa 6 điểm trên BXH La Liga, từng bị Osasuna đánh bại 3-2 tại Estadio El Sadar hồi tháng 02 hay thất bại 0-1 trước Getafe hồi tháng 11/2011, nhưng trong đó vẫn tồn tại những cơ nguyên dễ cảm thông của nó.

Trận đấu trước Osasuna, Barca phải chơi dưới cái lạnh -4 độ C, trên một mặt săn cứng trơ xương, và đối thủ của họ được đánh giá là một trong những đội giàu thể lực nhất TBN. Còn trước Getafe, đội giành chiến thắng sau cùng đã chỉ có 1 cú sút về phía khung thành đối phương, trong khi những kẻ thua cuộc có đến 16 lần sút bóng như thế; và bản thân HLV của đội nhà là Luis Garica Plaza đã phải thừa nhận rằng nếu trận đấu ấy tái diễn một lần nữa với bối cảnh tương tự, đội bóng của ông có lẽ sẽ phải thua 3 đến 4 bàn. Đó chỉ đơn giản là một trong những trận đấu mà đối thủ của Barcelona đã gặp may.

Vì thế, rất khó để không đồng ý với khẳng định của HLV Jose Mourinho khi ông nói rằng “Barcelona không chỉ là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch, mà còn là ứng cử viên nặng ký nhất” – thậm chí là khi điều đó hàm ý rằng Mourinho đang nói đến chuyện trọng tài đã có những quyết định thiên vị cho Barca. Đó cũng chính là những điều mà Jorge Jesus đề cập đến trong trận đấu giữa Chelsea và Barca tại Stamford Bridge vào ngày 18 tháng 4 tới.

Chelsea cũng có quyền tự tin vào mình khi có một thực tế là Barcelona đang dần hồi sinh lại cuộc đua song mã ở La Liga. Ngoài ra, vẫn còn những thứ mà Chelsea có thể vin vào để cổ xuý cho chính mình, như việc họ chưa để thua Barcelona đến 5 lần trong những trận đối đầu gần đây nhất, cũng như việc John Terry đã 6 lần “bắt chết” Messi khiến tiền đạo người Argentina chưa một lần ghi được bàn. Nhưng có một sự thật bất biến là Chelsea sẽ phải chơi trận đấu sinh tử của mình… đến 2 lần!
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục