Ký sự AFF Cup: Sau Beckham là nhà sư đá bóng

19:52 Thứ ba 27/11/2012

Trong khu vườn nhỏ, những sư thầy của chùa Wat Pariwas bắt đầu mở lòng về bóng đá.

Sau khi giáp mặt biểu tượng, trở về khu nhà ngang, chúng tôi một lần nữa được đưa đẩy qua nhiều phòng cho tới khi tìm được một sư thầy có thể nói tiếng Anh và đó là Chan Theerapungo.


Bóng đá cũng là một tôn giáo

So với hàng vạn ngôi chùa ở xứ Chùa Vàng, Wat Pariwas gần như vô danh cả về giá trị kiến trúc lẫn giá trị lịch sử. “Nhưng các bạn đừng nghĩ chúng tôi chấp nhận tạc tượng David Beckham để gây chú ý hay kéo khách du lịch về đây” - sư thầy Chan khẳng định trước khi những câu chuyện về cựu tiền vệ MU được ông mang ra kể.

Tượng David Beckham trong chùa Wat Pariwas (Ảnh: Hà Thành)

Chùa Wat Pariwas bắt đầu được khởi công xây dựng từ giữa năm 1997 bên tả ngạn dòng Chao Phray (con sông lớn nhất Bangkok). Chùa được hoàn thành vào giữa mùa hè năm 1998 với một khu chính điện, một tòa tháp, một khu tăng đường và hai dãy nhà ngang dành cho các sư ở.

Thời điểm chùa khánh thành trùng với quãng thời gian vòng chung kết World Cup 1998 chuẩn bị khởi tranh trên đất Pháp.

“Điêu khắc gia Thongruang Haemhod, khi ấy, đã bày tỏ ước nguyện muốn gửi gắm thần tượng David Beckham vào chùa nhân ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ban đầu, mọi người không chú ý đến ý tưởng đó. Nhưng Thongruang Haemhod đúng là rất kiên nhẫn và có tư chất của một nhà thương thuyết đại tài. Các bạn biết đấy, 15 năm trước, bóng đá giống như một thứ tôn giáo mới ở đất nước chúng tôi. Và David Beckham hẳn nhiên là một lựa chọn không tồi
” - Chan Theerapungo bồi hồi nhớ lại.

"Thể kỷ 21 là thế kỷ của những thế hệ tiếp theo". Trong ảnh là một câu bé tới chùa Wat Pariwas và tò mò theo chúng tôi vào chính điện xem tượng David Beckham (Ảnh: Hà Thành)

Sau Beckham là nhà sư… đá bóng

Sau khi chấp nhận David Beckham được tạc tượng ở điện thờ, chùa Wat Pariwas còn tiến thêm một bước nữa khi cho phép các đệ tử tu ngắn hạn theo dõi cổ vũ World Cup qua ti vi, đồng thời có thể chơi bóng đá trong sân chùa.

“Chúng tôi không muốn ngăn cấm những đệ tử được gửi vào chùa tu ngắn hạn chơi bóng. Đó là tình yêu, là sở thích và cũng là cách rèn luyện sức khỏe của họ” – Thầy Chan vừa kể vừa nhìn ra ngoài sân, nơi bây giờ chỉ để dành đỗ xe cho khách tới chùa.

Tiếc rằng, thời thế đổi thay. Các sư thầy ở Wat Pariwas vẫn có TV để xem, vẫn có điện thoại để dùng song trái bóng tròn thì chẳng còn là người bạn như xưa nữa. Futsal World Cup hay Thái Lan-Việt Nam giờ là những thứ gia vị cho cuộc chuyện trò của họ, không hơn.

Nó giống như không khí AFF Cup ở Bangkok lúc này. Thử cố cảm nhận chút sinh khí bóng đá trên những con phố dài hun hút, ken đặc ô tô, tưởng dễ nhưng hóa ra khó khăn vô cùng.

Những chú tiểu trong chùa Wat Pariwas không chơi bóng đá nữa (Ảnh: Hà Thành)

Mang theo nỗi thất vọng trong cuộc tìm kiếm những chú tiểu đá bóng, chúng tôi từ biệt thầy Chan bằng vài câu chuyện về David Beckham trên đất Mỹ.

Tiền vệ người Anh vừa chia tay MLS và hiện đang đắn đo lựa chọn điểm đến tiếp theo cho sự nghiệp của mình. Đó có thể là cuộc hồi hương trên đất Anh, có thể là vùng Trung Đông giàu có, là Trung Quốc tiềm năng, hay biết đâu là Thái Lan mang niềm cơ duyên lớn… Song dù tới đâu, nhiều cổ động viên nhiệt thành có lẽ vẫn hi vọng anh tiếp tục đóng vai trò của một người tiếp lửa, thổi đam mê vào những thế hệ mới của thế giới túc cầu.

Bởi có những giá trị về David Beckham sẽ mãi tồn tại trong những bức tượng bằng bạc đúc, bằng sáp ở New York hay bằng chocolate ở Nhật Bản và đặc biệt hơn cả chính là bức tượng ở chùa Wat Pariwas.
Hà Thành - Nhạc Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục