Kurt Zouma: Người thay thế xứng đáng John Terry trong tương lai

20:38 Chủ nhật 01/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong một ngày thiếu vắng những trụ cột quan trong, Mourinho đã không ngần ngại sử dụng chiến thuật phòng ngự - phản công được xem là “đặc sản” của mình trong cuộc tiếp đón Man City với ý đồ giành 1 điểm. Kết quả sau trận đấu đã đúng theo những toan tính của “Người đặc biệt” khi Chelsea vẫn giữ được khoảng cách 5 điểm với Man Xanh trên bảng xếp hạng. Người góp công lớn vào kết quả ấy, không ai khác chính là “cánh chim lạ” Kurt Zouma.

Trước trận “chung kết sớm” của mùa giải giữa Chelsea và Man City diễn ra, The Blues đã đón nhận những thông tin không thể tồi tệ hơn khi bộ đôi trụ cột Cesc Fabregas và Diego Costa không thể ra sân thi đấu vì chấn thương và án phạt. Người hâm mộ đội bóng thành Luân Đôn có lý do để lo lắng khi những cầu thủ thay thế họ là Ramires và Loic Remy không phải là những sự lựa chọn mang đến sự yên tâm.

Chính điều đó đã khiến cho HLV Mourinho phải bỏ đi lối chơi “sexy football” thường sử dụng mùa này để chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công đã làm nên tên tuổi của “Người đặc biệt” nhằm chống lại sức mạnh đoàn quân HLV Manuel Pellegrini.

Việc bộ khung ưa thích bị phá vỡ và khoảng cách 5 điểm hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì chiến thuật phòng ngự - phản công mà Mourinho lựa chọn không khiến đối thủ và người hâm mộ ngạc nhiên. Tuy nhiên điều bất ngờ đó chính là nhân sự mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha lựa chọn tại trung tâm hàng phòng ngự. Người đá cặp với đội trưởng John Terry không phải là cái tên quen thuộc Gary Cahill  mà là cầu thủ trẻ mới 20 tuổi Kurt Zouma.

Sinh ra tại Lyon nước Pháp, Kurt Zouma sớm trở thành cái tên đầy hứa hẹn trong màu áo Saint – Etienne. Đó là lý do mà Chelsea đã dám bỏ ra 12 triệu bảng để chiêu mộ Kurt Zouma ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái. Tất nhiên với một cầu thủ trẻ, Zouma khó lòng có thể giành được một suất đá chính trong đội hình chất lượng của Chelsea chỉ trong một sớm một chiều.

Kurt Zouma không hề ca thán, thay vào đó anh không ngừng cố gắng để một ngày được thừa nhận tài năng: “Ông ấy (Jose Mourinho) giúp tôi mỗi ngày, mỗi buổi tập. Cả về phòng ngự lẫn chiến thuật. Tôi hiểu rằng mình sẽ không ra sân mỗi tuần thường xuyên, nhưng ngày nào tôi cũng học hỏi, cũng được dạy dỗ”.

Dù chưa được sử dụng nhiều ở Premier League nhưng Kurt Zouma đã tận dụng rất tốt những cơ hội để “ghi điểm” trong mắt Mourinho ở những giải đấu kém phần quan trọng hơn. Điển hình nhất là trận đấu với Liverpool ở bán kết Capital One Cup hồi giữa tuần, hậu vệ 20 tuổi này cũng được xếp đá chính với lý do như Mourinho phát biểu “Zouma là trung vệ nhanh nhất chúng tôi có”. Màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ người Pháp khi “bắt chết” Raheem Sterling đã được đền đáp bằng suất đá chính trong trận đấu mang tính quyết định đến ngôi vô địch với Man City ở vòng 23 Premier League.

Mourinho đã lựa chọn cầu thủ mới có số lần đá chính tại giải ngoại hạng chỉ đếm trên đầu ngón tay để đối đầu với một trong những cầu thủ hay nhất thế giới như Kun Aguero khiến cổ động viên đội nhà không khỏi bất an. Mourinho chấp nhận “chơi dao” và ông đã chứng minh cái lý của mình sau khi kết thúc 90 phút trên sân Stamford Bridge.

Với lối chơi phòng ngự, Chelsea chỉ có 43% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 3 cú dứt điểm, còn thế trận áp đảo hoàn toàn thuộc về Man City. Nhưng dù rất muốn ghi bàn để giành chiến thắng, những Sergio Aguero, Edin Dzeko, David Silva, James Milner... chỉ có thể làm tung lưới Thibaut Courtois 1 lần duy nhất trong một tình huống khá may mắn.

Với thể hình thuộc dạng “khủng” khi cao tới 1m90 và nặng 92kg, kết hợp với việc có tốc độ, Kurt Zouma đã khiến những chân sút cự phách bên phía Man City phải im tiếng gần như suốt trận đấu. Với thế trận phòng ngự phản công, áp lực dành cho hàng hậu vệ là rất lớn, một sai lầm sẽ khiến chiến thuật phá sản. Tuy nhiên Kurt Zouma đã cho thấy bản lĩnh của mình rất hơn rất nhiều so với độ tuổi 20. Chóng bóng bổng tốt, theo kèm người kín kẻ, bọc lót hợp lý và phòng ngự khu vực miến chê… Kurt Zouma đang cho thấy những tố chất của một trung vệ đẳng cấp trong tương lai.

Với những gì thể hiện trong hai trận đấu gần đây nhất, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Kurt Zouma tiếp tục được Mourinho tin dùng ở các trận đấu tiếp theo. Và người hâm mộ Chelsea có lý do để tin rằng, Kurt Zouma sẽ là cầu thủ thay thế xứng đáng vị trí John Terry trong tương lai khi tuyển thủ Anh có dấu hiệu tuổi tác.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục