Kiểu dụng binh thời HLV Miura

12:07 Chủ nhật 23/11/2014

Bản lý lịch không bắt mắt như nhiều đời HLV ngoại trước, nhưng ông thầy người Nhật Bản Miura đang dần chứng tỏ được năng lực cầm quân của mình. Ngoài chuyên môn của ĐTVN cho thấy rõ sự tiến bộ, thì chính phong cách cầm quân theo kiểu cương nhu kết hợp của ông Miura, đang tạo nên những nét mới ở ĐTVN.

Chuyện về những suất dự bị

Nhiều người đã ngạc nhiên khi HLV Miura đăng ký danh sách thi đấu ĐTVN trận ra quân gặp Indonesia tối qua. Rất nhiều những gương mặt tưởng như chắc suất đá chính như Công Vinh, Tấn Tài, Anh Đức… phải ngồi trên băng ghế dự bị.

HLV Miura gây bất ngờ với đội hình xuất phát của ĐTVN

Hẳn nhiên những trụ cột không được ra sân từ đầu đều có mục đích riêng của HLV Miura. Trước hết, phải thừa nhận các đàn anh ở ĐTVN đã không thể hiện được phong độ tốt thời gian qua, đặc biệt là Công Vinh. Ở một môi trường có tính cạnh tranh cao như ĐTVN, dưới sự dẫn dắt của một HLV sẵn sàng loại bỏ những công thần như Miura, không ai là chắc suất đá chính hay ở lại ĐTVN.

Trước đó, 2 gương mặt kỳ cự Vũ Phong, Quốc Anh đã phải về CLB vì không thể hiện được mình. Sau đó là 5 gương mặt khác cũng đã phải nói lời chia tay với ĐTVN, trước khi HLV Miura chốt lại bằng việc loại Trọng Hoàng, Minh Châu-những cầu thủ có nhiều đóng góp ở ĐTVN.

Trở lại câu chuyện sắp xếp đội hình ra sân của HLV Miura, rõ ràng ông đã rất tin tưởng vào lớp trẻ-những cầu thủ đã thể hiện được tài năng của mình tại ASIAD vừa qua như Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải, Huy Hùng, Huy Toàn, Minh Tuấn…, nhưng cũng có một lý do khác.

Ngay trước trận đấu, HLV Miura đã gọi riêng Công Vinh lại và nói: “Cậu sẽ phải ngồi dự bị và vị trí chính thức sẽ chỉ có nếu như ghi bàn khi vào sân ở hiệp 2”. Cách nói của HLV Miura vừa “dọa”, vừa tạo động lực ghê gớm, khiến Công Vinh có thêm quyết tâm cao nhất khi vào sân. Và từ một cầu thủ tịt ngòi sau hơn hai tháng, ngay lập tức tiền đạo mang áo số 9 đã tỏa sáng, ghi siêu phẩm nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐTVN.

Sau trận đấu, HLV Miura cũng đã lý giải vì sao không sử dụng Công Vinh ngay từ đầu, rằng: “Với tôi, một tiền đạo vào sân ở thời điểm nào cũng phải biết ghi bàn. Đó mới là một tiền đạo hoàn hảo”.

Cách dùng người của HLV Miura tạo nên những nét mới, khiến những cầu thủ ngồi dự bị không có cảm giác trở thành người thừa, hay bị bỏ rơi. Họ sẽ như những con hổ bị bỏ đói và sau khi vào sân, đã chơi với hơn 100% sức lực của mình.

Hiểu rõ sở trường

Thời gian làm việc của HLV Miura với ĐTVN khoảng nửa năm nay, có thể là đủ để ông bắt đầu xây dựng được lối chơi riêng của mình. Thế nhưng, như HLV này thừa nhận, tìm một lối chơi chung là không khó, nhưng làm sao để phát huy thế mạnh từng cầu thủ trong tập thể đó, lại không hề đơn giản chút nào.

Lối chơi của ĐTVN đã có nhiều nét mới dưới thời HLV Miura

Nhìn ĐTVN chơi trận hôm qua, có thể thấy rõ những thay đổi trong lối chơi dưới thời HLV Miura. Ban đầu, ĐTVN đã “lấy độc trị độc”, sử dụng những đường chuyền bổng từ 2 cánh để tiền đạo đánh đầu. Cách chơi này đương nhiên là không mang lại sự hiệu quả cao nhất bởi hàng thủ Indonesia có nhiều cầu thủ thể hình to cao, lại quá quen với lối bóng bổng vốn được HLV Riedl huấn luyện nhuần nhuyễn. Song, những pha tạt bổng của ĐTVN, ít nhiều gây được bất ngờ cho đối thủ, trước khi HLV Miura tung ra “món tủ” của mình.

ĐTVN trong phần lớn thời gian thi đấu, đã thi triển lối chơi bóng sệt, phối hợp 1 chạm và tấn công trung lộ. Giờ mới thấy vì sao những buổi tập, ông thầy người Nhật Bản luôn đưa ra những hình phạt với học trò của mình khi để bóng chạm chân 2 lần trong những bài phối hợp nhóm. ĐTVN sau những bài tập ấy, đã hiểu nhau hơn và “thấm” hơn về ý đồ của HLV trưởng.

Điều dễ nhận thấy trong lối chơi của ĐTVN, HLV Miura đang tạo điều kiện để từng cầu thủ phát huy thế mạnh của mình. Lối chơi lắt léo của Thành Lương luôn có đất diễn. Quế Ngọc Hải lại bất ngờ với những pha dâng cao như một tiền đạo. Ở tuyến giữa, sức mạnh của Hoàng Thịnh đã được thể hiện trong những pha tranh chấp, thu hồi bóng. Còn ở hàng tiền đạo, Công Vinh vẫn được xếp đá lùi như một hộ công, nhưng lại tiềm ẩn sự nguy hiểm rất lớn. Tất cả những tính toán về chiến thuật của HLV Toshiya Miura đều dẫn tới những pha phối hợp sắc nét mà 2 bàn thắng của Quế Ngọc Hải và Lê Công Vinh đã cho thấy lối chơi của ĐTVN đang dần đạt sự hiệu quả.

Tất nhiên, chỉ một trận đấu chưa thể nói lên được điều gì, nhất là hàng công của ĐTVN vẫn bỏ lỡ nhiều cơ hội, hàng thủ còn mắc sai lầm. Nhưng với cách dụng binh, cách tổ chức lối chơi như trận ra quân, ĐTVN đang ngày một tiến bộ và sẵn sàng gây bất ngờ tại AFF Cup năm nay.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục