Không có Sir Alex, Ngoại hạng Anh trở nên “nhàm chán”

08:43 Thứ hai 04/11/2013

Premier League vốn được xem là giải đấu khốc liệt nhất không phải chỉ bởi vì diễn biến kịch tính trên sân cỏ. Những trận Super Day luôn diễn ra rất nóng từ trước đó bằng những cuộc đối đầu giữa các vị huấn luyện viên theo “kênh ngoại giao”. Nếu xét về những trận khẩu chiến thì Sir Alex được xem là người có thâm niên nhất.

Hơn 26 năm dẫn dắt MU đem lại cho ông nhiều thành công nhưng để lại sau đó không ít những điển tích có một không hai. Là người có máu mặt nhất làng bóng đá Anh nên ông chẳng biết sợ trời sợ đất là gì, thế nên trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, “ông già gân” có không ít kẻ thù, từ Arsene Wenger, Mourinho, Rafa Benitez cho đến cả trọng tài, không ai mà ông không dám động đến.

Việc Sir Alex và HLV Wenger đấu khẩu nhau đã trở thành một nét văn hóa của Ngoại hạng Anh không chỉ vì hai người đang dẫn dắt nhưng đội bóng hùng mạnh nhất xứ sở sương mù mà còn họ là những vị HLV đáng kính nhất xứ sở sương mù. Trước thềm các trận đấu giữa Arsenal và MU, người hâm mộ chỉ trực ngóng việc hai nhà hiền triết này sẽ lên mặt báo xỏ xiên nhau như thế nào. Hẳn các fan vẫn chưa quên Sir Alex từng chê HLV Wenger chỉ là cái gã đi làm kinh tế, chứ biết quái gì về bóng đá. Vị chiến lược gia người Pháp cũng tỏ ra ngoa ngoắt khi khẳng định, sở dĩ M.U chơi thăng hoa như vậy là nhờ tài chỉ đạo từ bà Cathy - phu nhân của Sir Alex (ám chỉ Sir Alex là kẻ sợ vợ). Sự chua ngoa đanh đá kiểu trẻ con của hai con người đã hơn 60 tuổi đời luôn khiến cho người ta phải thích thú.

Việc Sir Alex và HLV Wenger đấu khẩu nhau đã trở thành một nét văn hóa của Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet

Sau này khi Arsenal trở nên thất thế, những cuộc khẩu chiến giữa hai vị HLV lão làng này trở nên bớt nhiệt hơn. Nhưng thay vào đó, Sir Alex lại có đối thủ khác rất ngang tài ngang sức, đó là Mourinho. Với cá tính kì dị biệt lập của mình, dù thua kém về tuổi nghề cũng như tuổi đời nhưng chưa bao giờ Mou nể nang Sir Alex. Một thời các nhà báo phải đổ mồ hôi hột để phân tích những đòn tâm lí chiến sâu xa của hai HLV này, và thường thì nó bất phân thắng bại. Tuy nhiên khác với Wenger, Mou có thể là đối thủ nặng kí trên sân cỏ nhưng ở ngoài đời họ là những những ngươi bạn, tri kỉ vong niên. Vì thế chưa bao giờ cả hai người để công việc ảnh hưởng đến tình cảm cá nhân.

Mourinho đã về Chelsea nhưng Sir Alex thì không còn ở đó nữa để ôn lại những màn khẩu chiến năm nào nữa. Lúc mới nhậm chức ở Stamport Bridge, Mou cũng có “màn chào hỏi” đến tân HLV MU, nhưng khi đó Moyes còn cả tá việc cần phải giải quyết, hơi đâu mà đáp lại “thịnh tình” của ông, mà dù có thế Moyes cũng chẳng phải là đối thủ của ông. Cuộc chiến ở Old Traffold rốt cuộc đã diễn ra với một trận hòa mà cả hai đều tạm xoa tay hài lòng. Mou đang thực sự rất cô đơn. Mùa này, người ta chứng kiến một “Người đặc biệt” hiền lành, ít nói, khác xa với trước đây.

Với Arsene Wenger, cuộc đối đầu với Sir Alex đã bớt nóng hơn trước nhiều, trước khi Sir Alex giải nghệ cả hai cũng đã kịp xoa dịu mâu thuẫn bằng những lời tốt đẹp về nhau. HLV người Pháp cũng chẳng mặn mà với những trận khẩu chiến như vậy nữa sau mấy năm mệt mỏi để gồng mình lên bào chữa cho những thành tích yếu kém của đội bóng. Với ông, bây giờ việc Arsenal phải có danh hiệu là trên hết, hơi đâu mà lao vào những cuộc chiến vô bổ như thế nữa.

Khi Man City nổi lên như một thế lực mới ở Ngoại hạng Anh, Sir Alex cũng kịp biến trận derby thành Manchester thành một giai thoại “chiến tranh” ồn ào với cựu HLV Roberto Mancini khi ông tuyên bố rằng Man xan chỉ là “gã hàng xóm ồn ào” và phải “bật ti vi lên rồi vặn to tiếng mới có thể sống chung”. Nhưng giờ cả hai cũng chẳng ở đó để ngồi mà “khẩu chiến”. Sau 27 năm trận derby mới vắng mặt Sir Alex và MU đã thua với tỉ số 1-4.

Ngoại hạng Anh đã mất đi một biểu tượng là Sir Alex. Trong 20 năm phát triển như vũ bão, “ông già gân” đã góp một phần nhỏ trong giai thoại của bóng đá xứ sương mù. Đến bao giờ người ta mới còn chứng kiến những cuộc đối đầu kinh điển như Sir Alex-Wenger hay Sir Alex-Mourinho. Chắc hẳn nhiều người sẽ không bao giờ quên sự tích đình đám như “chiếc giày bay” hay “đại chiến pizza” trong quá khứ, những thứ chỉ có ở Sir Alex.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục