“Không cho đội tuyển Việt Nam chơi bóng theo cách của họ”

09:54 Thứ ba 27/11/2012

HLV trưởng ĐT Philippines Michael Weiss nhận định nếu ĐT Philippines muốn giành chiến thắng trước ĐT Việt Nam trong trận đấu chiều nay thì nhiệm vụ số một của các tuyển thủ Philippines là phải ngăn cản bằng được để ĐT Việt Nam không thể chơi bóng theo cách mà họ mong muốn.

Mở đầu buổi họp báo trước trận, HLV Weiss phát biểu: “Trận đấu giữa ĐT Philippines và ĐT Việt Nam mang ý nghĩa sống còn với cả 2 (nguyên văn “do or die”), đặc biệt là với ĐT Philippines chúng tôi. Nếu không thắng được ĐT Việt Nam thì ĐT Philippines sẽ bị loại, nên chúng tôi không thể chấp nhận kết quả thua hay hoà mà chỉ có duy nhất một lựa chọn là phải thắng”.

Bị cấm chỉ đạo trận gặp ĐT Việt Nam nhưng HLV Michael Weiss vẫn tin tưởng ĐT Philippines sẽ giành chiến thắng. Ảnh: Hoàng Anh

* Thưa ông, dù ĐT Philippines đứng trước áp lực phải thắng, nhưng dường như đội bóng của ông đã quen thi đấu với sức ép nên hẳn sẽ không có vấn đề gì?

- Có một sự thực cần phải thừa nhận rằng ở bảng đấu của chúng tôi các đội bóng đều có truyền thống tốt hơn so với ĐT Philippines, và ngay trong trận ra quân ĐT Philippines đã để thua trước một trong những ứng viên cho chức vô địch là ĐT Thái Lan trên sân nhà của họ, cho dù có thời điểm chúng tôi đã có cơ hội giành lấy một kết quả hoà.

Tuy nhiên mục tiêu của bóng đá Philippines là hướng tới sự phát triển bền vững và lâu dài chứ không phải tập trung cho những mục tiêu ngắn hạn trước mắt. Đôi khi có lúc người ta dành sự quan tâm quá mức cho mục tiêu giành quyền vào bán kết hoặc chung kết mà quên mất rằng chúng tôi đã có cả một quá trình dài đầy nỗ lực và cố gắng.

Ở trận đấu với ĐT Thái Lan chúng tôi đã chơi rất tốt trong khoảng 20 đến 25 phút đầu tiên, nhưng cuối cùng lại thua trận và tôi nghĩ đây là bài học kinh nghiệm đắt giá mà các tuyển thủ Philippines cần lưu ý trước trận đấu với ĐT Việt Nam. Chúng tôi đã không duy trì sự tập trung đủ tốt và đủ lâu trong trận ra quân và tôi mong điều đó sẽ không tái diễn trong các trận đấu còn lại của ĐT Philippines ở vòng bảng AFF Cup 2012.

* Ông đã chuẩn bị như thế nào cho trận đấu với ĐT Việt Nam?

- Tôi đã thu thập được rất nhiều thông tin và tư liệu về ĐT Việt Nam, và cũng đã có sự trao đổi rất kỹ lưỡng với các thành viên trong BHL cũng như với các cầu thủ. Theo quan điểm của tôi trận đấu với ĐT Việt Nam là một trận chiến thực sự của chúng tôi, vì thế tôi sẽ phải suy nghĩ rất kỹ lưỡng để chọn ra 11 cầu thủ tốt nhất, sung sức nhất cho trận đấu này. Tôi chỉ đưa ra quyết định cuối cùng về thành phần đá chính ở trận đấu với ĐT Việt Nam sau khi kết thúc buổi tập cuối cùng vào chiều nay (tức chiều qua, 26/11/2012-PV).

* Ông lo ngại nhất điều gì từ phía ĐT Việt Nam?

- ĐT Việt Nam có khả năng chơi tấn công rất tốt với những cầu thủ vô cùng kỹ thuật và nhanh nhẹn. Nếu để các tuyển thủ Việt Nam tự do làm những gì họ muốn với trái bóng thì chúng tôi sẽ gặp phải rất nhiều phiền toái. Vì thế chiến lược của chúng tôi sẽ là gây sức ép rất nhanh và rất mạnh ngay từ những phút đầu, đặc biệt là ở khu trung tuyến, để buộc ĐT Việt Nam không thể chơi bóng theo cách mà họ muốn.

Ở hàng phòng thủ các hậu vệ sẽ phải chơi cẩn trọng hơn so với trận ra quân gặp ĐT Thái Lan. Trong đội hình ĐT Phiippines có một vài tuyển thủ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu bóng đá quốc tế đỉnh cao nên khó tránh khỏi sự lúng túng và sai sót. Nhiệm vụ của họ là sẽ phải chơi tốt hơn ở trận gặp ĐT Việt Nam.

* Thưa ông hợp đồng giữa ông và LĐBĐ Philippines sẽ hết hạn vào tháng 1 năm sau. Vậy giữa ông và LĐBĐ Philippines liệu đã có thoả thuận về việc gia hạn hợp đồng hay chưa?

- Hiện tại quá trình thương thảo giữa tôi và LĐBĐ Philippines vẫn đang tiếp diễn, nhưng tôi nghĩ trong 2 năm làm việc ở đây, tôi đã góp sức giúp bóng đá Philippines tiến bộ rất nhiều, và phản hồi tích cực của người hâm mộ Philippines chính là câu trả lời xác đáng cho thành quả mà tôi làm được. Chỉ có duy nhất một vấn đề là tôi không phải là người có toàn quyền quyết định trong việc gia hạn hợp đồng.

* ĐT Philippines đã sử dụng rất nhiều các đường chuyền dài và bổng ở trận gặp ĐT Thái Lan, và đây cũng là thứ mà ĐT Việt Nam ngán ngại nhất? Vậy ông có dự định để các học trò của mình lặp lại chiến thuật bóng dài bóng bổng này với ĐT Việt Nam?

- Thành thực mà nói thì tôi không thích việc quá lạm dụng những đường bóng dài và bóng bổng. Thứ bóng đá mà tôi mong muốn là các cầu thủ phải cầm bóng chắc và phối hợp ăn ý ở giữa sân rồi mở rộng lối chơi sang 2 biên. Các đường bóng dài và bổng sẽ rất hữu ích nếu sử dụng đúng thời điểm, với những tiền đạo biết chọn chỗ và chớp thời cơ thật tốt, nhưng nếu chỉ trông chờ vào bóng dài và bóng bổng thì chưa đủ để giành chiến thắng.
Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục