Khoảnh khắc sự thật của Michael Phelps

09:56 Thứ sáu 12/08/2016

Mỗi kỳ Olympic đều có khoảnh khắc ấn tượng nhất. Giây phút không thể bị quên lãng, một khoảnh khắc của sự thật.

Tấm huy chương vàng nội dung 200 m bướm của Michael Phelps có lẽ không phải hình ảnh được nhiều người nhớ mãi trong những ngày Thế vận hội diễn ra. Thế nhưng, khoảnh khắc đó chứng minh cho một sự thật. Michael Phelps đã và đang trở thành huyền thoại bất tử của Olympic và còn lâu mới có một “dị nhân” thứ hai xuất hiện.

Tựa người vào lằn ranh của nhà thi đấu dưới nước Olympic, Michael Phelps giơ cao hai cánh tay mạnh mẽ khi biết mình giành HCV thứ 20 trong sự nghiệp ở cự ly 200 m bướm. Trên khán đài, người thân của tay bơi 31 tuổi rất xúc động. Khán giả làm dậy sóng nhà thi đấu vì siêu kình ngư người Mỹ. Đám đông phấn khích, họ tung hô kẻ chiến thắng.

Michael Phelps đã trở thành huyền thoại làng bơi lội Olympic. Ảnh: Internet.

Gần với Phelps, một ánh mắt đượm buồn xuất hiện. Dưới làn đua xanh, Phelps đã dạy cho người đàn em Chad le Clos người Nam Phi bài học về đẳng cấp.

Nhìn lại chiến thắng của Phelps, đó như một khúc ca hào hùng, điều kỳ diệu ở Brazil. Trong 50 m cuối, Chad le Clos không phải hiểm họa đe dọa siêu kình ngư người Mỹ. Tay bơi người Nhật Masato Sakai, trẻ hơn Phelps 10 tuổi, và Tamas Kenderesi người Hungary, trẻ hơn Phelps 12 tuổi, mới trở thành những đối thủ có thể "cướp" HCV của chàng trai đến từ vùng Baltimore.

Vậy mà Phelps, đã qua thời đỉnh cao và không thích hợp để thi thố với lớp trẻ, đã vặn ngược kim đồng hồ để cơ thể hoạt động như tuổi đôi mươi. Phelps không còn bơi nhanh nhất như một thập niên trước. Thành tích 1 phút 53 giây 36 không phải kỷ lục đi vào lịch sử, tuy nhiên, đó là chiến tích không phải tay bơi nào cũng làm được ở tuổi 31 và no nê những tấm HCV.

Chad le Clos (nón xanh) gục ngã trước Michael Phelps ở nội dung 200 m bướm. Ảnh: Internet.

Phelps quá vĩ đại. Anh trở thành một phần lịch sử của Olympic. Katie Ledecky, tay bơi nữ của tuyển Mỹ gọi màn trình diễn của người đàn anh bằng từ "điên rồ", một lời khen cho thấy người giữ kỷ lục về HCV tại Olympic thể hiện phi thường dường nào. Và hãy nhìn cách tay bơi đã lên chức bố trả thù Chad le Clos, có một ngọt ngào pha lẫn sự tàn nhẫn.

Chad le Clos từng thách thức Michael Phelps. Anh cho rằng bậc tiền bối đã hết thời khi đánh bại ngôi sao người Mỹ ở cự ly 200 m bướm tại Olympic London. "Tôi đã làm được điều mà Phelps không thể trong 4 năm qua. Vậy nên, anh ta nên im lặng," tay bơi người Nam Phi phản pháo Michael Phelps hồi năm 2015 chỉ vì câu nói: "Làng bơi lội không còn cạnh tranh."

Từ quê nhà, Phelps đối đáp bằng một phong cách rất quý ông. "Chẳng có gì bất ngờ về Chad le Clos cả. Điều đó chỉ tạo thêm cho tôi động lực. Tôi không phí thời gian vào những cuộc khẩu chiến nhảm nhí. Hãy để kết quả trên đường đua trả lời," kình ngư đã bỏ túi 3 tấm HCV trên đất Rio nói. Như đã biết, một khoảnh khắc của sự thật xuất hiện.

Ở đó, người ta nhìn thấy một tượng đài của làng bơi lội tại Thế vận hội. Người xứng đáng được tạc tượng trong bảo tàng lưu trữ những khoảnh khắc sự thật của Olympic.

Nguyên Trí | 08:48 12/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục