Khi Bình Dương chưa tìm được hướng đi

00:30 Chủ nhật 09/07/2023

Sự đi xuống nghiêm trọng của Becamex Bình Dương ở mùa giải năm nay mang lại nỗi buồn cho những người trót đem lòng yêu mến đội bóng đất Thủ.

Vòng 16 đội Cúp Quốc gia 2023, Becamex Bình Dương có chuyến làm khách tới sân của Hoàng Anh Gia Lai. Dù đội bóng phố Núi đã không còn là chính mình ở mùa giải năm nay, Bình Dương vẫn tiếp tục trình diễn một bộ mặt chẳng mấy sáng sủa và nhận thất bại với tỷ số 0-1, chấp nhận bị loại sớm khỏi đấu trường Cúp Quốc gia.

Thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đón nhận thất bại ngay sau khi khép lại chiến dịch giai đoạn 1 V-League thảm họa với 0 chiến thắng, nằm ở đáy bảng xếp hạng. Nhìn vào những gì Becamex Bình Dương đang thể hiện, người ta chẳng còn thấy chút nào bóng dáng của đội bóng mà cách đây chưa đến 10 năm, còn là nhà vô địch của V-League, một bến đỗ đáng mơ ước ở giải đấu hàng đầu của bóng đá quốc nội.

Sự sa sút này của Becamex Bình Dương có thể lý giải bằng nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, nhưng có một thực tế nổi bật lên trong đó: CLB này dường như thiếu đi một chiến lược rõ ràng khi thay đổi triết lý dài hạn.

Becamex Bình Dưowng: Thời oanh liệt nay còn đâu? - Bóng Đá

HLV Lê Huỳnh Đức đang bất lực với những gì được thừa hưởng ở Bình Dương.

Nhìn lại quá khứ, 2 năm sau thời điểm bước lên ngôi vương V-League 2015, Becamex Bình Dương có một sự thay đổi chiến lược quan trọng. Họ từ bỏ phong cách chiêu mộ nhiều ngôi sao để cạnh tranh đua top, thay vào đó chuyển sang phát triển các lứa cầu thủ trẻ.

Với cách làm này, CLB kỳ vọng sẽ hy sinh thành tích hiện tại để tạo nên một lực lượng nòng cốt ‘’nhà trồng được’’ hứa hẹn trong tương lai. Nhưng từ thời điểm chiến lược mới được áp dụng, đến bây giờ tương lai đã gõ cửa, mà xem ra Bình Dương chưa hề sẵn sàng tiến lên, thậm chí còn thụt lùi một cách thảm hại.

Đồng ý rằng một phần của kế hoạch đã thành công khi đội bóng đất Thủ đào tạo nên được những cái tên đáng chú ý như Nguyễn Tiến Linh, Tô Văn Vũ (nay đang khoác áo Thép Xanh Nam Định), Bùi Vĩ Hào,... nhưng nhóm cầu thủ này lại không tạo ra được một lứa cầu thủ đồng đều và chất lượng như những Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng,... từng cống hiến cho CLB Hà Nội.

Thêm vào đó, dưới sự quản lý bộc lộ không ít bất cập của bộ đôi thay phiên nắm ghế HLV – Giám đốc Kỹ thuật Đặng Trần Chỉnh và Nguyễn Thanh Sơn, cùng những quyết sách có lẽ được đưa ra từ cấp cao hơn nữa, lứa cầu thủ được đào tạo của Bình Dương đã mất đi nhiều cơ hội phát triển cũng như thực sự trưởng thành. Ví dụ như ngay ở mùa giải năm nay, việc đưa về ngoại binh Rimario vô hình trung đẩy Tiến Linh vào thế khó, khiến cả 2 cầu thủ này cùng không thể phát huy tối đa khả năng khi đá trùng vị trí.

Becamex Bình Dưowng: Thời oanh liệt nay còn đâu? - Bóng Đá

Tiến Linh và các đồng đội không thể phát triển hơn ở mùa giải năm nay.

Trẻ hóa là chủ trương đúng đắn, nhưng không thể chỉ cứ dùng người trẻ mà không có kế hoạch phát triển cho từng cá nhân và cả tập thể. Theo một cách nào đó, cách các cầu thủ được Bình Dương phát triển thi đấu ở V-League cũng chẳng khá hơn là bao lứa Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn,... những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai từng được đôn lên đá V-League quá sớm mà không có sự hỗ trợ thích hợp.

Bây giờ Becamex Bình Dương đã ở vào thế đường cùng, nhưng thay vì một tinh thần chơi không còn gì để mất, bộ mặt của đội bóng đất Thủ lại ngày một trở nên đáng báo động. Họ cứ chơi bạc nhược hơn qua từng vòng, ngay đến HLV Lê Huỳnh Đức cũng phải kêu than ‘’cầu thủ không chạy’’ trong phòng họp báo mà lực bất tòng tâm.

Chỉ sợ rằng tinh thần thi đấu ấy của Bình Dương cũng là tinh thần của những lãnh đạo đội bóng này. Sẽ thế nào nếu đội chủ sân Gò Đậu gia nhập một danh sách dài những CLB V-League có giới chủ ‘’chán chơi’’, xuống hạng rồi biến mất như CLB Sài Gòn mùa trước?

Thảm cảnh ấy nếu xảy ra, sẽ là một điều quá đỗi đau xót cho đội bóng từng để lại những dấu mốc vàng son trong lịch sử bóng đá nước nhà. Hơn bao giờ hết, từ những nhà quản lý cho đến HLV, cầu thủ trên sân của Becamex Bình Dương cần xốc lại tinh thần, chiến đấu hết mình trong 5 trận cầu còn lại của giai đoạn 2 để sống sót và tìm thấy ánh sáng hy vọng. Xa hơn, chiến lược của đội bóng cần được nghiêm túc xem xét lại, để dần dần lấy lại được sự ổn định và thành tích bền vững.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:32 08/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục