Khép lại Asiad 17: Chật vật lên đỉnh

11:28 Chủ nhật 05/10/2014

Asiad 17 đã khép lại sau 2 tuần lễ tranh tài. Đoàn thể thao Việt Nam được xếp vị trí 21 toàn đoàn là thứ hạng tốt hơn kỳ Asiad 4 năm trước ở Quảng Châu (hạng 24). Tuy nhiên, với chỉ 1 HCV và 10 HCB, thể thao Việt Nam (TTVN) tại Asiad 17 đã không đạt chỉ tiêu.

Trật tự không thay đổi

Với 149 HCV, Trung Quốc một lần nữa biến Asiad thành sân chơi của riêng họ khi có thành tích gấp đôi đoàn đứng nhì là chủ nhà Hàn Quốc. Dù có lợi thế sân nhà nhưng số lượng HCV của Hàn Quốc cũng chỉ ngang với kỳ Asiad 16. Tương tự là đoàn Nhật Bản, với vị trí thứ 3. Điều này cho thấy sự ổn định của thể thao châu Á trong quá trình phát triển.

Với khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là đoàn thể thao số 1 với 12 HCV, từ hạng 9 kỳ đại hội trước, vọt lên hạng 6 ở Asiad 17. Xếp kế tiếp là Malaysia, Singapore, Indonesia. Dù chỉ có tổng cộng 4 huy chương nhưng với 2 HCV, đoàn Myanmar xếp trên Việt Nam. Như vậy, chỉ tính trong khu vực Đông Nam Á, bước ra sân chơi châu lục thì vị trí thứ 3 tại SEA Games của Việt Nam ngay lập tức không còn nhiều giá trị.

Thể thao Việt Nam nỗ lực để vươn lên tầm châu lục. Ảnh: QUANG THẮNG

Nếu so với thành tích 4 năm trước, TTVN vẫn chưa cải thiện nhiều, 17 chiếc HCB tại Asiad 16 không thể chuyển thành vàng. Chiếc HCV duy nhất của môn wushu đạt được do nội dung này không có VĐV Trung Quốc tranh tài.

Đâu là thế mạnh của thể thao Việt Nam?

Theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Hồng Minh thì chất lượng thi đấu của TTVN tại Asiad lần này tăng. Tiêu biểu như 2 HCĐ bơi lội và HCB môn thể dục dụng cụ, cử tạ. TTVN có huy chương ở 13 môn thi đấu thì đến 10 môn thuộc chương trình thi đấu Olympic. Nếu xét ở góc độ này thì Việt Nam đứng trong tốp đầu Đông Nam Á về khả năng tranh đoạt huy chương ở tầm vóc thế giới.

Một lần nữa, niềm hy vọng vàng vẫn đặt vào tay các VĐV võ thuật, nhưng ngay thế mạnh này của TTVN cũng không giữ được phong độ. Môn karatedo chỉ có 1 HCB, 1 HCĐ, trong khi taekwondo thất bại nặng nề khi chỉ có 2 HCĐ. Môn vật không có huy chương. Chỉ có wushu là giữ được thành tích của mình.

Trong khi đó, các đoàn Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar đều đoạt HCV ở những môn được xem là thế mạnh của họ. Những thành tích này được giữ ổn định suốt 3 kỳ Asiad vừa qua, cho thấy họ có sự phát triển liên tục ở những môn sở trường. Ví dụ như 4 huy chương của Myanmar đều ở môn cầu mây. Chính vì thế, nếu đặt câu hỏi TTVN mạnh nhất ở môn nào, rất khó có câu trả lời xác đáng sau khi các môn võ của chúng ta đã không thành công hay như môn bắn súng, tưởng là sở trường cũng không thể đạt chỉ tiêu 1-2 HCV đã đặt ra.

Môn bơi lội, cử tạ hay thể dục dụng cụ chưa từng là thế mạnh của Việt Nam ở đấu trường quốc tế và những huy chương quý giá tại Asiad lần này mang tính cá nhân hơn là thể hiện được sự phát triển phong trào tại Việt Nam. Với 25 HCĐ, Việt Nam đứng hạng 5 về số lượng huy chương mang tính “an ủi” này, lại càng cho thấy hệ quả của việc phát triển dàn trải, không có những thế mạnh đặc biệt khiến cho việc tiến lên đỉnh cao châu lục vẫn không có gì thay đổi so với trước. Tức là vẫn phải chật vật, hồi hộp…

Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục