Khác biệt của Arsenal

18:16 Thứ ba 04/04/2023

HLV Mikel Arteta phát triển thứ tâm lý chiến thắng giúp Arsenal có cơ hội lớn vô địch Premier League mùa này.

Khác biệt của Arsenal - Bóng Đá

Arsenal cho thấy sự ổn định trong cả một mùa giải. Ảnh: Reuters.

Tiền vệ Man City, Bernardo Silva, khẳng định: "Tập thể Arsenal hiện tại chơi với tham vọng vô địch lớn vì chưa từng chạm đỉnh Premier League trước đây. Arsenal là đội bóng mạnh và họ chứng tỏ vì sao bản thân có mặt trong cuộc đua vô địch mùa này". Thực tế cho thấy áp lực không thể làm khó Arsenal.

Trước khi Arsenal bước vào trận đấu với Leeds, Man City thị uy sức mạnh khi hạ Liverpool với tỷ số 4-1. Tuy nhiên, điều đó chẳng ảnh hưởng nhiều tới "Pháo thủ". HLV Mikel Arteta đảm bảo rằng các học trò rất giỏi trong việc chỉ tập trung vào bản thân họ. Đây có thể coi là yếu tố giúp Arsenal duy trì vị trí số một trên BXH Premier League từ đầu mùa.

Khác biệt của Arsenal

Man City ghi 17 bàn chỉ trong 3 trận, giành 7 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của đội bóng hàng đầu nước Anh, "The Citizens" có thể át vía bất kỳ đối thủ nào.

Thế nhưng, Arsenal cũng không kém cạnh. Họ giành 6 trận thắng liên tiếp kể từ thất bại trước Man City hôm 16/2, ghi 14 bàn trong 4 trận gần nhất. Kiểu phong độ ổn định như vậy là thứ vũ khí khiến đối thủ tuyệt vọng trong việc bám đuổi. Arsenal không hoàn hảo, có thể sẩy chân nhưng họ đứng dậy ngay lập tức.

Khác biệt của Arsenal - Bóng Đá

Arsenal thể hiện hình ảnh của một ứng cử viên vô địch. Ảnh: Reuters.

Ngoại trừ trận thắng 3-2 kịch tính trước Bournemouth hôm 4/3, dễ thấy Arsenal thường hoàn thành nhiệm vụ trong hiệp một, lần lượt ở các trận đấu không được phép mất điểm trước Everton, Fulham, Crystal Palace và Leeds United.

Arsenal tính toán giành được số điểm tối đa đồng thời tiết kiệm năng lượng và cảm xúc cho những gì sắp tới. Đội chủ sân Emirates tìm ra công thức chiến thắng theo cách thoải mái và có kiểm soát. Phong cách này cũng làm gợi nhớ tới chính Man City.

Arteta chắc chắn học hỏi được nhiều điều khi còn học việc dưới thời Guardiola, nhưng HLV phải tài năng mới có thể đưa đội bóng tiến xa đến vậy. Thành tích càng ấn tượng hơn khi Arsenal là một đội bóng trẻ, chưa từng có kinh nghiệm đua vô địch.

Arsenal kiểm soát tình hình, tạo ra một khoảng cách đủ an toàn khi cuộc đua danh hiệu bắt đầu trở nên căng thẳng. Để làm vậy, Arteta yêu cầu các cầu thủ bước vào mỗi trận đấu và tìm cách tận hưởng, không tỏ ra do dự hay sợ hãi.

Thật dễ hiểu nếu Arsenal đối mặt với sự nghi ngờ ở những thời điểm quan trọng. Đó là xu hướng thường xảy ra trong những cuộc chiến, đặc biệt đối với đội bóng lần đầu tiên gặp thử thách như "Pháo thủ".

Bản lĩnh của Arsenal

Khác biệt của Arsenal - Bóng Đá

Arsenal không để một trận thua ảnh hưởng đến cả một hành trình. Ảnh: Reuters.

Nhưng áp lực chưa bao giờ đánh gục ý chí của Arsenal. Giai đoạn tháng 2 và đầu tháng 3, Arsenal gặp trục trặc trong khâu ghi bàn và từng để mất ngôi đầu vào tay Man City. Nhưng sự thất vọng đó không kéo dài lâu.

Arsenal tập trung qua từng trận để chiếm lại ngôi đầu. Kể từ đó, mỗi khi Man City tiến lại gần, thầy trò HLV Arteta lại đẩy họ ra xa. Hết lần này tới lần khác và hiện tại, cách biệt vẫn là 8 điểm trong khi họ chỉ còn 9 trận nữa để nghĩ về chức vô địch. Nếu không có bản lĩnh và thứ tâm lý chiến thắng, chắc hẳn Arsenal gục ngã và thậm chí buông xuôi ở thời điểm bị Man City gây sức ép.

HLV Arteta khẳng định: "Chúng tôi thật sự mong đợi trận tiếp theo. Chúng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi và sẵn sàng hướng tới mục tiêu cuối cùng".

Giờ đây, Arsenal có thể giành chiến thắng một cách thoải mái. Arsenal tiếp cận trận đấu với tâm lý phù hợp, họ không cảm thấy sức nặng trên vai, mà ngược lại tận hưởng từng khoảng khắc trong hành trình kéo dài vốn có nhiều áp lực này.

Từ sau "thế hệ bất bại" 2004, Arsenal tập trung xây dựng đội bóng trẻ giàu tiềm năng, sở hữu lối chơi cuốn hút. Ở hai mùa 2014/15 và 2015/16, Arsenal thể hiện vị thế của một ứng viên Premier League khi không ít lần nắm ngôi đầu bảng. Thế nhưng, họ thường gục ngã khi đến những thời điểm bước ngoặt của mùa giải.

Có lúc, Arsenal tưởng chừng sẽ gây thất vọng như vậy. Tuy nhiên, cảm giác Arteta không cho vết xe đổ đó lập lại ở mùa giải năm nay. Họ có thể bị đánh bại, nhưng ngay tức thì trở lại mạnh mẽ. Hay nói cách khác, Arsenal không để một thất bại biến thành chuỗi trận kém cỏi kéo dài.

Từ giờ tới cuối mùa, Arsenal chỉ còn 2 trận đấu lớn với 2 đội đang gặp nhiều vấn đề là Liverpool và Chelsea. Với quyết tâm có thừa, cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh của Arsenal thật sự sáng sủa. Lên ngôi vô địch là một hành trình dài. Ở đó, một hoặc hai thất bại không làm ảnh hưởng tới cả mùa giải của Arsenal.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 16:00 04/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục