Kết thúc Tour de France 2012: Bradley Wiggins viết lại lịch sử

07:31 Thứ hai 23/07/2012

Đội tuyển Anh chỉ còn là hạng hai ở châu Âu - một thực tế đã được kiểm chứng ở EURO 2012. McLaren đang sa sút rất nhiều so với các đại gia F1 khác. Còn Andy Murray, sau thất bại ở Wimbledon, vẫn chưa thể “hóa rồng”. Nhưng mùa hè này, xứ sở sương mù đã có một người hùng thể thao thực sự: Bradley Wiggins – nhà vô địch Tour de France người Anh đầu tiên trong lịch sử.

Kể từ khi chiếm được áo vàng từ tay Fabian Cancellara ở chặng 7 (Tomblaine đi La Planche des Belles Filles), Wiggins đã thi đấu cực kỳ tập trung và không mắc một sai lầm đáng tiếc nào, kể cả khi phải trải qua những thử thách khó khăn ở hai dãy Alps và Pyrenees nổi tiếng, với những con đèo có độ dốc rất lớn. 14 chặng liên tiếp giữ vững áo vàng, cua-rơ 32 tuổi của Team Sky đã đăng quang cực kỳ xứng đáng.

Một nhà vô địch Tour de France không nhất thiết phải nhất chặng nhiều, mà cần có đủ khôn ngoan để đảm bảo thành tích tổng trong cả hành trình. Wiggins, với sự trợ lực rất tốt từ các đồng đội, đã luôn giữ được sự ổn định cần thiết bằng cách tránh mọi tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, đồng thời luôn duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu (peloton). Tất nhiên, khi có cơ hội, anh vẫn biết cách tỏa sáng để khẳng định tài năng và bản lĩnh của một nhà vô địch. Không phải Fabian Cancellara, chính Wiggins mới thực sự là ông vua ở những chặng đua tính giờ, với hai lần về nhất.Và đó đều là những cú hích cực lớn trong hành trình của anh tại Tour de France 2012. Về nhất ở Besancon, khoảng cách của Wiggins với ĐKVĐ Cadel Evans được nâng từ 10 giây lên 1 phút 53 giây. Còn sau chức vô địch ở chặng áp chót (Bonneval đi Chartres), khoảng cách với đồng đội Chris Froome đã được gia tăng từ 2 phút 05 giây lên 3 phút 21 giây.

Bradley Wiggins- Ảnh Getty

Nhưng Froome không phải nỗi lo của Wiggins, dù có những lúc khoảng cách giữa hai người đồng đội này rất sít sao. Lý do: đội đua Team Sky đã phân rõ nhiệm vụ chim mồi cho Froome và bản thân anh cũng hài lòng với vai trò ấy. Chiến thuật hợp lý trong việc bảo vệ cua-rơ chủ lực của Team Sky rõ ràng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Wiggins đi vào lịch sử. Chặng cuối cùng, từ Rambouilet về Paris, thực ra rất dễ dàng với Wiggins, bởi khoảng cách giữa anh và người thứ ba Vincenzo Nibali đã lên tới 6 phút 19 giây. Thật vậy, dù chỉ cán đích thứ 54, sau nhà vô địch chặng cuối Mark Cavendish 9 giây, nhưng Wiggins vẫn dẫn đầu bảng tổng sắp do kìm chân được Nibali ở trong cùng nhóm.

Sau Tour de France là Olympic?

Wiggins đã đi vào lịch sử làng xe đạp xứ sương mù. Trong quá khứ, chưa có một cua-rơ người Anh nào được đứng trên bục podium của Tour de France, chứ đừng nói đến việc giành áo vàng. Thành tích tốt nhất của người Anh ở giải đua này là vị trí thứ tư của Robert Millar hồi năm 1984 và chính Wiggins cách đây 3 năm.

Chiếc áo vàng Tour de France đã mang lại cho Wiggins 350.000 bảng tiền thưởng, nhưng cái được lớn nhất của anh là danh tiếng nổi như cồn sau chiến tích lịch sử này. Vô địch Tour de France 2012, Wiggins đã gửi lời cảnh báo đến tất cả các đối thủ sắp tới của anh tại Olympic London, nơi anh sẽ có lợi thế chủ nhà. Ở tuổi 32, đây đã là kỳ TVH thứ 4 trong sự nghiệp của anh. Trước đó, Wiggins từng giành 6 tấm huy chương, trong đó có ba HCV cự ly ngắn (4 km) tại Athens 2004 (1) và Bắc Kinh 2008 (2). Chiến thắng tại Tour de France năm nay chắc chắn sẽ là một nền tảng quan trọng để anh chinh phục nốt Olympic London.

Xứ sương mù đang hả hê với chiến tích lịch sử này, và họ còn lạc quan hơn khi Wiggins không phải ngôi sao người Anh duy nhất hiện nay. Đua đường bằng, họ có Mark Cavendish, người đã ba lần nhất chặng ở giải năm nay. Leo núi thì David Millar và Chris Froome là những cái tên sáng giá. Và tất nhiên, về thể loại tính giờ, thì Wiggins đang là số một.

Xếp hạng áo vàng

1.Wiggins/Team Sky87h34' 47"

2.Froome/Team Sky+3'21"

3.Nibali/Liquigas+6'19"

4.Van Den Broeck/Lotto-Belisol+10'15"

5.van Garderen/Racing Team+11'04

Xếp hạng đội đua

1.RadioShack263h 12' 01″

2.Team Sky+5'54″

3.BMC Racing Team+36'36″

4.Astana+43'35″

5.Liquigas+1h04'58″

Các danh hiệu của giải

- Áo vàng chung cuộc Bradley Wiggins (Anh/Team Sky)

- Áo xanh (Vua tốc độ) Peter Sagan (Slovakia/Liquigas)

- Áo chấm đỏ (Vua leo núi) Thomas Voeckler (Pháp/Europcar)

- Áo trắng (tay lái trẻ) Van Garderen (Mỹ/BMC Racing - 23 tuổi)

Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục