Juve đã hết thời chạy... rốt đa

07:59 Thứ tư 04/04/2012

Nhận được sự hậu thuẫn từ chủ tịch Andrea Agnelli, TGĐ Marotta của Juve rất chịu khó mua sắm. Dưới thời bộ sậu Agnelli - Marotta, nhân sự Juve trong 2 mùa giải qua thay đổi đến chóng mặt. Và sau vô số lần thử nhiệm, Juve mới trở lại với thực tại rằng họ đã hết thời chạy… rốt đa.

ĐA NHƯNG KHÔNG TINH

Vài năm gần đây, Giuseppe Marotta đã trở thành cái tên quen thuộc trong làng túc cầu. Ở Sampdoria, ông nổi tiếng với tài săn các cầu thủ giàu tiềm năng. Đó cũng là lý do Juve trải thảm đỏ đưa Marotta về. Phải thừa nhận, Marotta rất giỏi thương thuyết. Ông khiến các tifosi ngạc nhiên bởi tài đi mượn: Từ Quagliarella, Aquilani, Caceres, Matri cho tới Borriello đều là “sản phẩm” đàm phán của Marotta.

Matri (phải) nằm trong kế hoạch dài hạn của Juventus

Công bằng mà nói, với những nhân tố đi mượn cộng với những bản hợp đồng chính thức, Marotta đã giúp Juventus thay đổi diện mạo. Lão bà không còn yếu đuối, thất thế như thời kỳ hậu Calciopoli. Tuy nhiên, họ mới chỉ đổi xác chứ chưa đổi hồn. Và việc so sánh Juve của hiện tại với Juve thời hoàng kim càng trở thành xa xỉ. Thế nên mới có chuyện, đã bắt đầu có nhiều lời xầm xì rằng Marotta “chọn hàng” không mát tay như thời ông ở Sampdoria. Nói cách khác, Marotta đa nhưng không tinh. Việc “thay máu” ồ ạt, Marotta thay vì giúp Juve hoàn thiện hơn đang dẫn tới sự thiếu bền vững.

Có vẻ như Marotta cũng đang nhận ra điều đó. Thế nên sau một hồi chỉ có thể chạy rốt đa, Juventus đang hướng đến bản sắc, hướng tới một mô hình chuyên nghiệp, theo như kế hoạch của Marotta. Juve cần “Italia hóa”, tập trung vào mục tiêu chất lượng, chấm dứt cảnh đi mượn và giữ tài năng bằng mọi giá. Và hơn tất cả, Juve cần phải thực dụng!

THỰC DỤNG LÀ TRÊN HẾT

Điển hình cho quan điểm thực dụng ấy chính là hành động khước từ việc gia hạn hợp đồng với Del Piero - một thông tin khiến không ít các tifosi sốc. Bởi lẽ, Del Piero không chỉ là công thần mà còn là tượng đài sống của Juve. Nhưng với tuổi 37, anh không nằm trong kế hoạch của Juve nữa. Một thực tế phũ phàng nhưng suy cho cùng, đó là quyết định hợp lý. Cương quyết với Del Piero bao nhiêu thì BLĐ Juve lại mềm mỏng với Buffon bấy nhiêu. Đơn giản, “người nhện” vẫn còn có ích cho họ.

Chiến lược tiếp theo đang được Marotta chăm chút là “quy hoạch” những cầu thủ nằm trong diện “Italia hóa”. Đầu tiên là De Ceglie - hậu vệ trái của Juventus được thưởng bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Sau đó đến Matri và Bonucci. Ngay sau chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Napoli, trong men say chiến thắng, Marotta đã mời Matri và Bonucci ăn tối. Dĩ nhiên, đây chỉ là dịp để Marotta thuyết phục Matri và Bonucci ký vào bản hợp đồng có thời hạn lên tới 5 năm. Marotta sẽ thuyết phục nốt Quagliarella. Nghe đâu, thông qua người đại diện, tiền đạo này cũng có vẻ đã xuôi lòng.

Tuy nhiên, với cá tính nghiền mua sắm của mình, thời gian tới cũng như kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Marotta chắc hẳn sẽ chưa dừng lại. Chỉ có điều, những bài học đắt giá có lẽ sẽ giúp ông tìm ra cách làm việc mới. Thay vì vơ bèo gạt tép thì cần đãi cát để tìm vàng. Như việc theo đuổi tiền đạo Suarez của Liverpool chẳng hạn.

Xuân Thủy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục