Jose Mourinho: Chưa tu thân, tề gia lấy gì trị quốc, bình thiên hạ

18:58 Thứ hai 01/10/2018

TinTheThao.com.vnLại một lần nữa, Jose Mourinho đứng trước nguy cơ bị câu lạc bộ chủ quản sa thải chỉ sau hơn hai mùa giải dẫn dắt khi ông không thể mang lại những kết quả mà Ban Lãnh đạo cũng như các cổ động viên mong muốn. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thất bại này còn xuất phát từ việc người đặc biệt đã mất dần vị thế và uy tín trong phòng thay đồ của đội chủ sân Old Trafford.

Jose Mourinho không phải là huấn luyện viên tồi bởi dù dẫn dắt bất cứ câu lạc bộ nào, ông cũng đều giành được những thành công nhất định. Mặc dù sở hữu một tính cách vô cùng đặc biệt khi liên tục gây hấn với những chiến lược gia hay cầu thủ của các câu lạc bộ khác nhưng không thể phủ nhận, trong giai đoạn đầu của sự nghiệp huấn luyện (khi dẫn dắt Porto và Inter Milan), chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn nhận được sự tin tưởng từ phía các cầu thủ trong các đội bóng.

 - Bóng Đá

 Jose Mourinho đang có những mâu thuẫn không đáng có với các học trò tại Mancheter United.

Và đó chính là phương châm dẫn đến sự thành công của ông. Từ Deco, Maniche,… (Porto), cho đến Sneijder, Milito, Eto,… (Inter Milan) đều thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối với ông. Phong cách huấn luyện phù hợp cùng sự ổn định, gắn kết và hết lòng ủng hộ của hầu hết các nhân tố trong phòng thay đồ đã giúp các đội bóng do ông dẫn dắt giành được không ít những thành công mà đỉnh cao là hai Champions League với Porto và Inter Milan vào các năm 2004 và 2010.

Dẫu vậy, không phải lúc nào ông cũng nhận được sự đồng lòng từ phía các học trò của mình. Sau khi dính nghi án bị học trò đâm sau lưng và phải rời Chelsea vào năm 2007, ông tiếp tục gặp lại hoàn cảnh đó khi dẫn dắt câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid. Sở hữu một dàn sao thượng thặng cùng một lối đá tấn công đầy quyến rũ và hiệu quả, kền kền trắng là điểm đến mơ ước của bất kỳ huấn luyện viên nào. Với Mourinho cũng vậy, thế nhưng từ kỳ vọng, sân Bernabeu đã trở thành nỗi ác mộng thực sự đối với bản thân ông.

 - Bóng Đá

 Ngoài Porto, Inter Milan chính là nơi mà Mourinho nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối.

Không thể hướng những ngôi sao tấn công đẳng cấp thế giới thi đấu theo lối chơi có phần thiên về phòng ngự của mình, người đặc biệt bắt đầu cảm thấy khó chịu và hệ quả là sự rạn nứt cùng những mối mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa ông với các trụ cột của đội bóng như Cristiano Ronaldo… đã được bùng phát. Với thành tích nghèo nàn (khi chỉ giúp Real Madrid giành được 01 La Liga, 01 cúp nhà vua, 01 siêu cúp Tây Ban Nha) trong 3 mùa bóng dẫn dắt, cùng việc gây ra những rắc rối không đáng có trong phòng thay đồ, chiến lược gia người Bồ đã nhanh chóng kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Bernabeu.

Tình trạng tương tự đã diễn ra trong lần thứ hai ông trở lại dẫn dắt câu lạc bộ Chelsea. Sau khi tạo ra một cuộc tái duyên ngọt ngào với cú đúp danh hiệu giành được ở mùa bóng 2014-15 (gồm 01 Premier League và 01 Carling cup), Mourinho háo hức bước vào mùa thứ ba với bao sự kỳ vọng và chờ đợi. Thế nhưng lại một lần nữa, tính khí thất thường cùng cách hành xử có phần ngạo mạn, thiếu nhân văn đã khiến ông gây ra những mối bất hòa và không nhận được sự đồng tình từ phía các trụ cột đội bóng, cuối cùng một lần nữa ông buộc phải dứt tình với câu lạc bộ thủ đô London. Và giờ ông đang tái hiện lại những điều đó tại Old Trafford với những Pogba, Martial, Bailly…

 - Bóng Đá

 Mourinho cũng đã từng bị học trò đâm lén sau lưng trong cả hai lần dẫn dắt Chelsea.

Mourinho vốn là người đặc biệt, từ tính cách, phong cách huấn luyện cho đến hành trình giành lấy những vinh quang. Thế nhưng chính sự ngổ ngáo, hay phàn nàn và thường xuyên đổ trách nhiệm lên đầu người khác đã khiến cuộc đời ông phải trải qua một sự nghiệp rất thăng trầm.

Khổng tử có câu “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” và câu nói đó rất hợp với hoàn cảnh và tính cách của Mourinho vào lúc này.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:45 01/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục