Jorginho dần khiến Arsenal quên đi Partey

11:46 Thứ hai 13/11/2023

Arsenal đã giành chiến thắng 3-1 trước tân binh Burnley để leo lên vị trí thứ 2 trên BXH với chỉ 1 điểm kém nhà ĐKVĐ Man City. Ở Emirates đêm thứ 7 ấy, Jorginho với màn trình diễn đẳng cấp đã giúp Arsenal quên đi Thomas Partey.

Gần 95 phút có mặt trên sân, Jorginho trở thành “ông chủ tuyến giữa” trong mọi đường lên bóng của Pháo Thủ. Tiền vệ 31 tuổi thi đấu lăn xả, điềm tĩnh và chỉ bị “hạ gục” bởi tình huống va chạm với đồng đội Jakob Kiwior khiến anh bị thương ở vùng đầu. Jorginho sau đó đã được thay ra ngay lập tức nhưng vài phút ngắn ngủi vắng ngôi sao người Ý không thể giúp Burnley lật ngược tình thế. Rõ ràng, sau gần 1 năm cập bến Emirates từ đại kình địch Chelsea, Jorginho đang “tiến hóa” để trở thành mẫu tiền vệ phòng ngự mà Mikel Arteta mong chờ.

Nhà quân sư "thầm lặng" của Arsenal

Lối chơi đặc trưng của cựu sao Napoli hiếm khi giúp anh có mặt trên những trang đầu của các tờ báo bởi anh luôn nhận nhiệm vụ thầm lặng tại khu vực giữa sân. Thủ quân Arsenal phải đảm bảo vai trò điều tiết nhịp độ chơi bóng và phân phối bóng đến các đồng đội vậy nên Jorginho hiếm khi ghi bàn hoặc trực tiếp kiến tạo. Nhưng cầu thủ khoác áo số 20 không cần đến những thành tích trên để gây ấn tượng với Arteta bởi anh đang đóng vai trò như một nhà quân sư trực tiếp chỉ đạo trên sân. Ngôi sao 31 tuổi luôn thúc giục hay thậm chí chỉnh sửa từng động tác cho các đồng đội trên sân như “một vị tướng”. “Tôi rất hạnh phúc khi có cậu ấy (Jorginho) trong đội hình”, Arteta bày tỏ sự phấn khích với học trò trong buổi họp báo sau trận. “Tôi luôn khuyến khích cậu ấy chỉ đạo, hỗ trợ đồng đội, đó là một điều tốt”.

 - Bóng Đá

 Jorginho như một "thủ lĩnh" tại Emirates.

Với một tập thể trẻ trung như Arsenal, việc có “cái đầu lạnh” từ cầu thủ lớn tuổi thứ hai CLB (người đứng đầu là Cedric Soares, 32 tuổi) như Jorginho giúp Arteta yên tâm hơn bao giờ hết về bản lĩnh và thái độ thi đấu của toàn đội.

Theo tiết lộ từ chính Jorginho, việc anh hòa nhập nhanh với đội bóng mới bắt nguồn từ cách đón chào nồng ấm mà các nhân sự tại Arsenal trao cho mình. “Tôi không thể chỉ chọn một hoặc hai người đã giúp đỡ tôi khi tôi đến vì có rất nhiều người đã giúp đỡ tôi. Khi tôi đến đây, toàn bộ nhân viên, cả gia đình Arsenal đã chào đón tôi rất nồng nhiệt”, tiền vệ người Ý bày tỏ niềm hạnh phúc.

Ở kỳ TTCN mùa đông 2023, Arsenal muốn nhắm đến Moises Caicedo của Brighton như lựa chọn đầu tiên cho vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng với đòi hỏi quá cao từ CLB chủ quân cầu thủ người Ecuador nên Pháo Thủ đã chuyển hướng sang Jorginho. Dĩ nhiên với một người chỉ được chọn làm phương án dự phòng và gia nhập CLB từ đại kình địch khiến các CĐV Arsenal không hài lòng nhưng chỉ sau 1 năm, ngôi sao người Ý dần chiếm trọn tình cảm của cả Arteta lẫn người hâm mộ bằng thứ bóng đá tinh quái của mình. Anh ngay lập tức được chiến lược gia người Tây Ban Nha giao chức đội phó và được đeo tấm băng thủ quân mỗi khi Martin Odegaard hay Gabriel Jesus không thể thi đấu.

“Jorginho có sức ảnh hưởng lớn lên toàn đội”

Partey đã dính một chấn thương tương đối nặng khiến cầu thủ người Ghana phải ngồi ngoài đến hết năm dương lịch 2023. Vì vậy Jorginho có một suất trong đội hình chính và anh đã khiến người hâm mộ Pháo Thủ dần quên đi Partey bằng những màn trình diễn tuyệt vời.

“Jorginho là một cầu thủ đẳng cấp, cậu ấy là một thủ lĩnh thông minh và cậu ấy đang giúp đồng đội tiến bộ từng ngày”, Arteta nhận xét về Jorginho sau chiến thắng của Arsenal trước Sevilla tại Champions League giữa tuần trước. “Tôi hạnh phúc khi có cậu ấy. Jorginho có sức ảnh hưởng lớn lên toàn đội”.

Trước Burnley, Jorginho như “thường lệ” không có nhiều tình huống đặc biệt trên sân. Cựu sao Chelsea là cầu thủ duy nhất không tung ra bất cứ cú sút nào nhưng cách di chuyển và chuyền bóng từ Jorginho giúp Arsenal chiếm lĩnh thế trận. Cụ thể, Jorginho thực hiện 22 đường chuyền hướng vào khu vực ⅓ cuối sân đối thủ với tỷ lệ chính xác 100%, cao nhất trong tổng số cầu thủ hai đội. 

 - Bóng Đá

 Điểm chạm bóng của Jorginho trong trận đấu với Burnley. 

Nhìn vào màn trình diễn đẳng cấp của Jorginho trước Burnley, các CĐV Arsenal chắc chắn cũng “hạnh phúc” như Arteta khi đội bóng sở hữu một chân chuyền thượng hạng. Pháo Thủ giờ đây đã không còn lao đao mỗi khi thiếu vắng Partey trong đội hình.

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:48 13/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục