James Allison: “Rất nỗ lực với chiếc xe”

09:51 Thứ năm 09/02/2012

Cùng với việc chính thức trình làng chiếc E20 - phiên bản F1 2012 của Lotus Renault, Giám đốc công nghệ James Allison của đội đua này nói về các vấn đề xoay quanh năng lực của họ.

Lotus Renault vừa ra mắt chiếc E20 của mùa giải 2012, với phần mũi xe và đuôi xe theo đúng trào lưu thiết kế đang được các đội đua áp dụng rộng rãi

-Sẽ có khác biệt nào giữa mùa giải 2012 và mùa giải 2011?

• Khác biệt đáng chú ý nhất nằm ở hệ thống xả. Việc loại bỏ hệ thống xả khuếch tán đòi hỏi một triết lý thiết kế hoàn toàn mới bởi trong vài năm gần đây, thiết kế khí động học của chiếc xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống xả. Thế nhưng, cũng như mọi năm, các đội đua sẽ phải làm mọi cách để tìm được một giải pháp tối ưu mà vẫn đáp ứng đúng các điều lệ.

Phải điều chỉnh rất nhiều

- Các điều luật mới sẽ có tác động thực tế ra sao trong mùa giải năm nay?

• Năm ngoái, mỗi chiếc xe có một hệ thống xả khác nhau và đạt được nhiều mức thành công khác nhau. Nếu các điều luật mới này thật sự bảo đảm rằng nó sẽ ngăn chặn được các đội đua tận dụng hệ thống xả để cải thiện tốc độ, thì đó sẽ là một cơ hội lớn để tất cả các đội đua “xóa cờ chơi lại”.

- Ông cảm thấy ra sao khi phải làm việc với 2 tay đua hoàn toàn mới trong năm nay?

• Romain Grosjean đã có 2 chặng đua vô cùng hứa hẹn hồi cuối mùa giải năm ngoái, nhất là khi cậu ấy đã không cầm lái trong hơn một năm trời. Ngay khi bước lên xe, cậu ấy đã tạo được ấn tượng rất mạnh. Tôi nghĩ năm nay, sau một thời gian đủ để quen thuộc với đội đua, cậu ấy xứng đáng có được một vị trí. Chúng tôi hy vọng cậu ấy sẽ đua tốt ngay từ chặng đầu tiên.

Đợt chạy thử vừa rồi của Kimi Raikkonen tại Valencia với chiếc R30 cho thấy cậu ấy đã không mất đi bất cứ kỹ năng nào trong thời gian qua và đã hoàn toàn sẵn sàng cho mùa giải sắp tới. Việc có được một tài năng rõ ràng như thế là điều tuyệt vời đối với bất cứ đội đua nào.

- Chiếc E20 có những gì hoàn toàn mới và các thành phần nào là của chiếc xe cũ?

• Còn tùy vào việc bạn nhìn đến bộ phận nào. Có một số bộ phận được thiết kế lại hoàn toàn, trong khi một số bộ phận khác chỉ được cải tiến để đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, toàn bộ chiếc xe vẫn giữ đúng những triết lý thiết kế mà chúng tôi đã áp dụng trong nhiều mùa giải qua. Chẳng hạn, hệ thống xả khuếch tán trong năm ngoái (phát minh của chính Renault, sau đó nhanh chóng bị các đối thủ sao chép) nay đã hoàn toàn bất hợp lệ, nên chúng tôi buộc phải phát triển một hệ thống hoàn toàn mới. Trong khi đó, hệ thống treo hoặc rõ ràng hơn là cánh gió trước lại chỉ cần được cải tiến cho phù hợp với tổng thể khí động học của chiếc xe. Ở cánh gió đuôi, mặc dù cũng chỉ được cải tiến, nhưng chúng lại có hình dáng bên ngoài hoàn toàn khác so với năm ngoái, bởi các tác động từ việc cấm hệ thống xả cũ buộc chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều.

Bám sát mọi quy định của FIA

- Hầm gió của Renault có vai trò ra sao trong việc phát triển chiếc E20 năm nay?


• Hầm gió là một hệ thống cực kỳ hiệu quả đối với F1. Chiếc E20 được phát triển khoảng 60% trong hầm gió. Nó cho phép chúng tôi đẩy mạnh tính thực tế trong các cuộc thử nghiệm, qua đó thu được các kết quả sát thực hơn. Như vậy, có nghĩa là dù chưa chính thức lăn bánh một vòng nào nhưng chiếc xe sẽ có năng lực sát sao so với đòi hỏi thực tế, cao hơn nhiều so với việc phát triển mà không có hầm gió.

- Ông trông đợi gì ở chiếc E20?

• Chúng tôi đã làm việc rất nỗ lực với chiếc xe, đã cố gắng bám sát mọi quy định của FIA, trong khi vẫn tìm cách khai thác tốt nhất mọi yếu tố để nó đạt được tốc độ tối đa. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể bắt đầu đánh giá về chiếc xe khi các đợt thử nghiệm đầu tiên diễn ra. Ngay cả như thế, thì cũng chưa ai khẳng định được năng lực thật sự của bất cứ chiếc xe nào, cho tới khi diễn ra cuộc đua đầu tiên của mùa giải tại Melbourne.

- Đây sẽ là mùa giải thứ 2 của lốp Pirelli. Chúng ta có thể trông chờ các đặc tính nào của chúng?

• Chúng tôi đã được chạy thử loại lốp mới của Pirelli tại Abu Dhabi, nhưng vẫn rất khó đưa ra được một kết luận rõ ràng. Lý do là bởi trong đợt thử nghiệm đó, chúng tôi không được sử dụng các tay đua chính thức, nên sẽ không thể đánh giá hết được về loại lốp này. Điều duy nhất mà chúng tôi nhìn thấy là lốp mới của mùa giải năm nay và lốp của năm 2011 không có khác biệt lớn nào do đó về cơ bản, cũng sẽ không có bất ngờ lớn nào đến từ lốp xe.
 

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục