Italia: Em là một, là riêng, là thứ nhất…

16:20 Thứ năm 14/06/2012

Những năm 30-45 của thế kỉ XX, văn học nước nhà chứng kiến sự ra đời, đâm chồi nảy lộc của một phong trào thơ mới. Đó là những vần thơ được Âu hóa, là những tiếng thơ mang hơi thở cuộc sống, mang cái tôi, mang bản ngã của từng cá nhân vào thơ. Nó đã bị vùi dập, bị chỉ trích và thậm chí bị tẩy chay vì cái hiện thực trần trụi của cuộc đời được nói lên một cách chân thực. Bao giờ cũng thế, người ta luôn thích những cái hoàn mĩ, chỉ thích khoe ra những gì hoàn hảo mà không chịu thừa nhận rằng một thứ mười phân vẹn mười là điều không thực.

Bóng đá cũng thế, tôi tin rằng, bóng đá ở bất cứ đâu cũng nên có cái tốt và cả cái xấu, bất cứ nền bóng đá nước nào cũng nên có một cái gì đó riêng riêng, để người ta biết. Nói cách khác, mỗi đội bóng nên tạo được một cá tính, một cách đá, một triết lí bóng đá riêng cho mình. Trên thế giới, giữa những nền bóng đá ngày một lớn mạnh nhưng chưa thực sự rõ nét về bản sắc, tôi tin Italia là một thứ cá tính hoàn toàn riêng biệt.

Bạn chắc chắn sẽ đồng ý với tôi rằng, với Italia, không ai có thể thờ ơ cho được. Hoặc là bạn yêu quý nó, hoặc là bạn căm ghét nó đến tận xương tủy. Giống như một người đàn ông đẹp và sexy: bạn không thể không nhìn và không thể không bình luận. Hoặc là bạn sẽ khen, hoặc là bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Nhưng ngay cả khi đó, một lời chê đôi khi cũng chỉ là cách che đậy một mối tình thầm kín. Với Italia là thế đấy, nếu bạn không phải là một fan cá tính, sẽ khó có thể yêu Italia một cách sâu sắc được, bởi lẽ, chàng trai mang cả cái thiên thần và ác quỷ ấy chỉ chấp nhận những ai yêu cả cái tốt xấu của chàng.

Mong rằng những hình ảnh chiến thắng như thế này sẽ luôn đồng hành cùng ĐT Italia. Ảnh: Internet

Đêm nay, Italia lại ra trận… hành trang chỉ là tình yêu và lòng quyết thắng… chút lãng tử mang tên Pirlo với những đường kiến tạo không thể tinh tế hơn, một chút say mê đến từ đôi chân điêu luyện của Cassano, một chút thần sầu mang tên sát thủ Di Natale vẫn cười trên gánh nặng tuổi tác, một nụ cười dễ thương hồn nhiên đến kì lạ của người nhện Buffon, vẫn lạc quan chiến đấu và cống hiến hết mình dù những tai tiếng hậu trường vẫn chưa thôi âm ỉ… có một Italia như thế, đó là Italia của tôi, đó là 11 cuộc đời nhiều truân chuyên tạm gói trong sắc thiên thanh muà hè này. Thành công không phải là một trận thắng mà thành công là chơi một trận đấu bằng cả trái tim, bằng cả tâm hồn.

Tình yêu, người ta không thể mô tả được nó nhưng lại cảm nhận rất rõ qua từng nhịp đập của con tim. Hình ảnh một Pirlo luôn cố chạy nhanh hơn người khác, sút nhanh hơn người khác và cố nghĩ, cố đọc vị trận đấu nhanh hơn đối thủ khiến người ta cảm thấy ấm lòng… Italia của tôi là thế đấy, là khúc vĩ thanh của những trái tim sục sôi nhiệt huyết… là cú sút như trời giáng của Di Natale, là sự tận tụy ít ai theo nổi của Pirlo, là hậu vệ không biết mệt mỏi theo thời gian như De Rossi… với những con người ấy, vinh quanh sinh ra từ nước mắt, từ những thất bại, từ niềm đau đôi khi đã trở thành ám ảnh,… nhưng tất cả rồi sẽ đi qua, và bây giờ là lúc nỗi khát khao, lòng quyết tâm và sự tin tưởng không được phép lay chuyển. Trận đấu với Croatia đêm nay được coi như trận đấu sinh tử để giành tấm vé đi tiếp của bảng C.

“Ý là một, là riêng, là duy nhất”… Đêm nay người ta lại thấy một Italia rất riêng, một Italia không chỉ là bóng đá, đó là cuộc đời, đó là chính trị, đó là tiền bạc, đó là tôn giáo, đó là thù hận, và đó cũng là yêu thương… cả một khoảng trời Calcio sẽ mở ra giữa đêm Poznan… cả một khoảng trời nước Ý sẽ lại đến trong từng đường bóng…

Và đêm nay,…

Những chiến binh của tôi lại lên đường, mang theo tình yêu và thật nhiều hi vọng…

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục