Interlagos chờ Vettel và Alonso quyết đấu

08:00 Thứ bảy 24/11/2012

Chặng đua quyết định ngôi vô địch của mùa giải F1 2012 sẽ diễn ra trên đường đua Interlagos (Brazil) vào cuối tuần này giữa Vettel và Alonso.

Đường đua Jose Carlos Pace hay thường gọi là Interlagos tọa lạc ở ngoại ô Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil. Đây được coi là một trong những đường đua thú vị và đầy thử thách nhất trong lịch thi đấu F1 hiện nay. Nằm trong số ít các đường đua có thiết kế chạy ngược chiều kim đồng hồ cùng với  độ cao gần 800m so với mực nước biển, Interlagos gây ra rất nhiều khó khăn với các tay đua F1. Ngoài ra, khí hậu nóng ẩm đầy thất thường tại Brazil luôn khiến các ngôi sao F1 khổ sở khi tranh tài ở Interlagos.

Mùa giải 2012 đầy kịch tính sắp kết thúc.

Đường đua dài 4,309 km này có sự kết hợp chặt chẽ giữa những cung đường quanh co chật hẹp và các đoạn đường thẳng dài. Đặc điểm này giúp Interlagos chứa đựng đầy đủ những thử thách cần có ở một đường đua F1, những góc cua tốc độ cao và thấp, đoạn đường thẳng dài và nhiều đoạn đường thuận lợi cho việc vượt mặt. Những góc cua đáng được điểm danh tại Interlagos là hai khúc cua tốc độ cao Mergulho và Laranjinha, tiếp đến là khúc cua chữ S mang tên huyền thoại Ayrton Senna và góc cua số 4 (Descida do Lago), đây đều là những khúc cua khó và thuận lợi cho việc vượt mặt.

Việc set-up các thông số khí động phù hợp với đặc điểm khá rắc rối tại Interlagos thực sự khiến các nhà thiết kế đau đầu. Góc đón gió của cánh trước và cánh sau tại đây được điều chỉnh cao hơn thông thường nhằm thích hợp với điều kiện đường đua đặt tại độ cao 800 m so với mực nước biển. Bên cạnh vấn đề khí động học, bài toán động cơ sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các đội đua tại Interlagos. Đoạn đường thẳng khiến động cơ làm việc hết sức trong thời gian dài ở tua máy rất cao. Trong khi đó không khí loãng Interlagos vốn đã khiến sức mạnh của động cơ suy giảm tầm 7% so với thông thường.

Cuộc đua tranh giữa Vettel (phải) và Alonso sắp đi đến hồi kết  tại Interlagos.

Với những đặc điểm trên, cuộc đua cuối tuần này hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn khi sự cạnh tranh giữa hai ngôi sao Sebastian Vettel và Fernando Alonso đang đi tới hồi kết. Với truyền thống thi đấu tốt ở giai đoạn cuối những năm gần đây cùng với lợi thế 13 điểm, Vettel đang đứng trước cơ hội lớn. Trong khi Alonso cần phải ít nhất phải về đích trong top 3 và đợi chờ đối thủ xảy chân thì Vettel chỉ cần về thứ 4 tại Interlagos cuối tuần này là sẽ chắc chắn lần thứ 3 liên tiếp đăng quang ngôi quán quân thế giới.

Yếu tố bất lợi duy nhất đối với cơ hội đăng quang của Vettel chính là sự thiếu ổn định của chiếc RB8 bộc lộ tại đường đua Austin tuần trước. Sự cố với hệ thống máy phát trên chiếc RB8 của Mark Webber là lần thứ 3 kể từ đầu mùa Red Bull gặp phải trục trặc với bộ phận này. Nếu xe của Vettel gặp phải trục trặc kỹ thuật này thì cơ hội vô địch của tay đua người Đức sẽ tan thành mây khói.

Tuy nhiên có hai yếu tố giúp Red Bull lạc quan. Đó là các sự cố máy phát trên đều xảy ra khi động cơ Renault sử dụng phiên bản máy phát cũ. Còn trường hợp của Vettel kể từ sau khi bỏ cuộc tại Monza, đã được Red Bull đặc cách sử dụng phiên bản máy phát mới. Thứ hai, so với Valencia, Monza và Austin nơi máy phát của RB8 bị hỏng khi phải hoạt động ở các góc cua tốc độ thấp thì Interlagos có đặc điểm hoàn toàn khác biệt vì chỉ có vẻn vẹn 2 góc cua tốc độ thấp (xe chạy ở số thấp hơn 3). Ngoài ra, Red Bull là đội đua toàn thắng ở cả 3 chặng đua gần đây nhất tại Interlagos.

Bên cạnh đó, Grand Prix Brazil cuối tuần này sẽ rất đáng chú ý với hai tay đua Michael Schumacher và Lewis Hamilton, cả hai đều có lý do riêng để giành kết quả tốt tại chặng đua lần này, người đầu sẽ giải nghệ sau GP Brazil còn người còn lại cũng sẽ chia tay đội đua McLaren khi cuộc đua kết thúc.

Vòng phân hạng sẽ diễn ra vào lúc 23h00 (giờ Hà Nội) ngày 24/11, vòng đua chính diễn ra lúc 23h00 ngày 25/11.

Sơ đồ đường đua Interlagos.

Vài nét về đường đua Interlagos:

Số vòng đua: 71.

Chiều dài một vòng: 4,309 km.

Tổng chiều dài chặng đua: 305,909 km

Số góc cua: 15.

Tay đua chiến thắng năm 2011: Mark Webber (Red Bull) - 1 giờ 32 phút 17,464 giây

Tay đua giành pole năm 2011: Sebastian Vettel (Red Bull) - 1 phút 11,918 giây

Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 11,473giây – Juan Pablo Montoya (McLaren, 2004)

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục