Ibou Kebe: 'Quang Hải không phải kiểu Messi rê dắt qua 5, 6 người'

17:57 Thứ năm 07/07/2022

Ngoại binh một thời của CLB Hà Nội tin rằng Quang Hải đang đối diện không ít khó khăn nhưng cuối cùng sẽ thành công tại Pháp dưới màu áo Pau.

Thông tin Quang Hải chuyển tới Pau FC đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Pháp. Việc chuyển tới thi đấu tại Châu Âu và thành công là điều hiếm thấy đối với các cầu thủ Việt, và khó có ai hiểu được cả hai nền bóng đá Việt Nam và Pháp hơn Ibou Kebe.

Chân sút người Pháp từng có quãng thời gian sát cánh cùng Quang Hải tại CLB Hà Nội. Trong buổi phỏng vấn mới nhất với Zing, Ibou Kebe tin rằng tiền vệ mang áo số 19 sẽ thể hiện tốt trong lần đầu tiên "xuất ngoại".

 - Bóng Đá

Ibou Kebe (áo xanh) từng có quãng thời gian hai năm khoác áo các CLB tại V-League. Ảnh: Minh Chiến.

Khó khăn là ngoại ngữ và nỗi nhớ nhà

* Anh đánh giá thế nào về Quang Hải dưới tư cách đồng đội lẫn đối thủ trên sân?

- Như tôi đã nói với báo chí Pháp từ trước khi tới Việt Nam, từ khi tôi biết mình sẽ khoác áo CLB Hà Nội, mục tiêu của tôi tại đất nước này là nhìn xem cách làm bóng đá của các bạn như thế nào, hệ thống đào tạo trẻ có tốt không.

Ngay từ lần đầu tiếp xúc Quang Hải, tôi đã biết đây là một cầu thủ rất tốt cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Bạn biết anh ấy là một ngôi sao phải không? Nhưng anh ấy lại không thể hiện điều đó trước công chúng đâu.

* Hải thể hiện sự "không phải ngôi sao" ấy như thế nào?

- Trong trận đầu tiên mà tôi ra mắt CLB Hà Nội, nếu tôi nhớ không nhầm thì gặp đội TP.HCM, tôi thấy có rất nhiều CĐV bao quanh chiếc xe của đội bóng. Tôi tự hỏi rằng: “Chuyện gì đang xảy ra vậy”. Hóa ra người hâm mộ quan tâm tới Hải.

Anh ấy thể hiện thái độ niềm nở và hòa nhã với các CĐV. Điều này rất khác so với văn hóa ở Pháp. CĐV bóng đá tại đây có phần dè dặt và thường không thể hiện tình cảm với các cầu thủ.

* Quang Hải có những điểm mạnh nào để chơi tốt tại môi trường bóng đá Pháp?

- Quang Hải có khả năng đọc trận đấu rất tốt. Đó sẽ là yếu tố giúp anh ấy có thể tạo nên sự khác biệt tại Pháp. Khi Quang Hải nhận bóng, anh ấy sẽ biết cách để tịnh tiến nó lên trên thật nhanh. Tất nhiên, các cầu thủ tại Pháp rất cao lớn và khỏe mạnh. Nhưng khi bóng ở dưới mặt đất, Quang Hải sẽ biết cách khiến đối thủ phải gặp khó khăn bằng những đường chuyền quyết định. Đó là điều tôi tin Hải sẽ làm được tại Pháp.

* Đối với một cầu thủ ngoại, nhất là một người tới từ Đông Nam Á, anh nghĩ khó khăn của Quang Hải sẽ là gì?

- Người Việt Nam thường có thói quen ở cùng gia đình. Họ sợ phải sống một mình. Đó có lẽ sẽ là khó khăn đối với Quang Hải, người chưa từng sinh sống ở nước ngoài bao giờ.

Đồ ăn cũng sẽ là một yếu tố đáng lo. Tôi nhớ thời điểm đội bóng thi đấu tại AFC Cup, có nhiều cầu thủ Việt Nam không hợp với khẩu vị đồ ăn nước ngoài. Ở châu Âu, chúng tôi không ăn những món giống châu Á và đó sẽ là khó khăn cho Quang Hải.

Và cuối cùng, Quang Hải sẽ gặp nhiều khó khăn liên quan tới ngoại ngữ. Đa số người Pháp không nói tiếng Anh. Hải sẽ phải mất một khoảng thời gian để liên kết với các đồng đội, hiểu được chỉ đạo của HLV. Quan trọng nhất vẫn là sự liên lạc ở trên sân. Trong những buổi tập, Hải sẽ có nhiều thời gian để trau dồi ngoại ngữ.

* Hải là cầu thủ hay ghi những bàn thắng đặc biệt ở các thời điểm quan trọng, là cầu thủ của những trận đấu lớn. Anh có đồng ý với quan điểm này?

- Tất nhiên rồi. Khi các nhà báo Pháp hỏi tôi rằng Quang Hải có phải “Messi của Việt Nam” hay không, tôi trả lời có. Thế nhưng Messi mà tôi muốn nhắc tới không phải một cầu thủ cầm bóng rồi rê dắt qua 5, 6 cầu thủ. Quang Hải có vóc dáng như Messi và có điểm giống với huyền thoại người Argentina khi luôn biết cách tỏa sáng ở những thời điểm then chốt.

Hải có thể tạo được điểm nhấn bằng những đường chuyền quyết định, những quả đá phạt chính xác. Tôi không có bất cứ hoài nghi nào về khả năng thành công của Quang Hải. Đơn giản là tôi biết rằng anh ấy sẽ chơi tốt tại Pháp.

 - Bóng Đá

Chân sút người Pháp rất tin tưởng vào khả năng người đồng đội cũ sẽ thành công tại quê nhà.

Pau là bước đệm đầu tiên cho Quang Hải ở châu Âu

* Anh thấy môi trường bóng đá ở Ligue 2 và V-League có gì khác biệt?

- CĐV ở hai nền bóng đá này rất khác nhau. Ở Châu Á nói chung hay Việt Nam nói riêng, người hâm mộ thể hiện sự cuồng nhiệt với bóng đá. Ở Pháp thì khác. Họ chỉ đến sân xem bóng, thế nhưng họ lại không coi cầu thủ như những ngôi sao. Có lẽ đây là cách họ thể hiện sự tôn trọng (với cuộc sống riêng của cầu thủ - PV), hoặc đơn giản là họ rụt rè.

Đa phần cầu thủ tại Pháp rất cao, khỏe và nhanh. Bóng đá Pháp thiên nhiều về lối chơi triển khai bóng từ tuyến dưới. Ở Châu Á, họ thấp hơn và cách chơi có sự khác biệt. Như những gì tôi đã thấy tại V-League, chỉ HAGL chơi bóng giống như ở Pháp.

* Quang Hải đã ký vào một bản hợp đồng có thời hạn hai năm với Pau. Liệu chừng ấy thời gian có đủ đối với Hải?

- Theo quan điểm của tôi, hai năm là đủ đối với Quang Hải. Tôi tin rằng mục tiêu của Quang Hải không phải ở lại Ligue 2 hay Pau FC. Đội chủ sân Nouste Camp chỉ là bước đệm trong sự nghiệp của Hải. Đây không phải một đội bóng lớn và áp lực để Hải phát triển cũng không quá cao. Tôi nghĩ Pau FC chỉ là nơi để Quang Hải làm quen và cải thiện mình ở châu Âu.

Chặng đường của Quang Hải tại Pau FC sẽ được nhiều người quan tâm. Tôi tin rằng nếu Hải thành công tại châu Âu, rất nhiều cầu thủ Việt Nam trong tương lai sẽ có thêm niềm tin để "xuất ngoại". Những cầu thủ giỏi nhất ở Việt Nam đủ sức để thi đấu tại châu Âu.

* Từ khi Quang Hải xuất hiện, Pau được chú ý hơn. Theo anh, liệu Quang Hải có bị đồng đội khó chịu vì sự nổi tiếng này trong khi năng lực chưa được kiểm chứng?

- Không phải cầu thủ nào của Pau FC cũng quan tâm tới thương vụ này. Ban đầu, họ chỉ nghĩ rằng đây là một cầu thủ vô danh ở châu Á. Tôi nghĩ các cầu thủ sẽ không cảm thấy khó chịu về những sự chú ý với Quang Hải. Họ chỉ thấy lạ thôi.

Đây còn có thể là một điều tốt với đồng đội của Hải khi giờ đây Pau FC sẽ được chú ý nhiều hơn. Nếu tôi là cầu thủ của Pau FC lúc này, tôi tin rằng đây là cơ hội để tôi thể hiện mình và tìm kiếm cơ hội tại các đội bóng lớn hơn.

* Cảm ơn anh vì cuộc trao đổi.

Nhật Minh - Zing.vn | 11:00 07/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục