Huấn luyện viên nội ở V-League: Rằng đông thì thật là đông…

08:43 Thứ tư 04/04/2012

Vòng 12 V-League 2012 chứng kiến sự lên ngôi của các cầu thủ nội, song kịch bản tương tự lại không xảy ra với các ông thầy nội, dù họ đang chiếm tuyệt đại đa số ở giải VĐQG năm nay (13/14 CLB V-League sử dụng HLV nội). Nhận được rất nhiều kỳ vọng khi về với V.Hải Phòng (V.HP), nhưng khi mà lượt đi V-League 2012 chỉ còn một lượt trận nữa, đội bóng của HLV Lê Thụy Hải vẫn yên vị ở dưới đáy bảng xếp hạng.

Tất nhiên V.HP năm nay yếu hơn các mùa trước, nhưng nếu V.HP không yếu như thế thì ban lãnh đạo CLB này đã không phải cất công cầu cứu HLV Lê Thụy Hải với hy vọng năng lực của ông thầy giàu thành tích nhất nhì bóng đá VN ở cấp độ CLB sẽ giúp V.HP trụ hạng an toàn. Thế nhưng, có vẻ như ông Hải “lơ” không thực sự thích hợp với vai trò người giải cứu khẩn cấp cho những “ca khó” như V.HP hiện tại, và nhìn V.HP bây giờ người ta lại nhớ tới những thất bại cách đây chưa lâu của ông Hải ở Thể Công hay V.Ninh Bình.

Tương tự như thế là HLV Lư Đình Tuấn ở Sài Gòn FC, khi đội bóng chỉ vừa thiếu vắng một vài trụ cột vì chấn thương và treo giò là lập tức khốn đốn với chuỗi 3 trận thua liên tiếp, dù trước đó chưa lâu Sài Gòn FC còn thắng như chẻ tre và tưởng như sẽ duy trì mạch trận bất bại ít nhất là đến hết lượt đi. Trong tình cảnh đội bóng khó khăn về lực lượng thì khả năng “liệu cơm gắp mắm” của HLV trưởng mới cần được phát huy một cách tối đa, nhưng Sài Gòn FC 3 vòng đấu vừa qua lại không cho thấy điều đó.

HLV Lê Thụy Hải vẫn chưa thể hiện được nhiều ở V.HP

Dĩ nhiên, HLV Lư Đình Tuấn cũng có những cái khó của riêng mình khi cầm một đội bóng đặc biệt phức tạp như Sài Gòn FC, nhưng nếu là một nhà cầm quân sắc sảo thực sự thì trong bất cứ môi trường nào cũng phải thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. HN.T&T là một dẫn chứng tiêu biểu, khi đội bóng Thủ đô dù thiếu vắng một số trụ cột và vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm bài toán Samson, nhưng họ vẫn chơi rất ổn định nhờ tài điều binh khiển tướng của HLV Phan Thanh Hùng.

Trước đây, khi B.BD hay Sài Gòn FC có đầy đủ tinh binh trong đội hình, người ta thường nói vui rằng với những cầu thủ như thế thì chỉ cần đưa quả bóng vào sân thì họ cũng biết cách để tìm kiếm chiến thắng chứ không cần tới vai trò của HLV, và nếu căn cứ vào màn thể hiện của B.BD và Sài Gòn FC ở những vòng đấu gần đây mới thấy nếu HLV trưởng của họ là những vị tướng có tài thao lược thực sự thì họ sẽ biết cách xây dựng một lối chơi có bản sắc và bài miếng rõ ràng cho CLB của mình.

Mới chỉ thiếu vắng có một vài cái tên trong đội hình chính thức mà Sài Gòn FC và B.BD đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác như vậy thì trong một cuộc đua đường trường khắc nghiệt như V-League, có gì bảo đảm rằng dàn trụ cột của họ sẽ “chân cứng đá mềm” cho tới cuối giải để đưa đội bóng đến cái đích như mong đợi?

Nếu một HLV cứ lấy lý do cầu thủ này vắng mặt hay cầu thủ nọ không thể ra sân vì nguyên nhân này kia thì liệu có xứng đáng để ông chủ đội bóng và các cầu thủ lấy đó làm điểm tựa để trông vào mỗi khi khó khăn? V-League bây giờ đúng là thời kỳ lên ngôi của các ông thầy nội với tỷ lệ áp đảo ở 13/14 CLB, nhưng xem ra trong số này chỉ có vài HLV nội được coi là có tài thao lược thực sự, và phải chăng đấy là nguyên nhân khiến cho VFF dù rất muốn giao ĐTQG cho HLV nội nhưng vẫn không dễ tìm người thích hợp để giao phó trọng trách.
Mai Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục