Hoàng Anh Gia Lai: Khi ông Choi biết lắng nghe

13:22 Thứ sáu 09/03/2012

HA.GL bất ngờ quật khởi khi thắng 3/4 trận gần đây, nhưng ít ai biết rằng để có chiến tích ấn tượng ấy, các cầu thủ HAGL đã mạnh dạn thực hiện một cuộc “nổi dậy”, buộc HLV Choi Yoon Gyum phải lắng nghe và thay đổi.

HLV Choi đã buộc phải thay đổi

Thất bại từ cuộc cách mạng

Đã có lúc các cầu thủ HA.GL muốn buông xuôi tất cả. Thái độ bất mãn ấy của các “kép chính” trên sân xuất phát từ sự bảo thủ của HLV trưởng Choi Yoon Gyum. Đặt chân đến Gia Lai, HLV người Hàn Quốc muốn làm một cuộc cách mạng trong sinh hoạt, tập luyện lẫn ý đồ thi đấu ở đội bóng phố Núi theo cách riêng của mình. Trên lý thuyết thì đó là một ý đồ nghiêm túc, đáng được hoan nghênh. Nhưng phương pháp nào cũng phải phù hợp với thực tiễn và con người Việt Nam nói chung và HA.GL nói riêng.

Với phong thái ưa áp đặt ý kiến và bắt tất cả phải tuân theo mệnh lệnh, không được cãi lời như thường thấy ở các HLV người Hàn Quốc, ông Choi đã biến những buổi tập của HA.GL thành những buổi “tra tấn, bào mòn sức lực, kể cả ở thời điểm cận ngày thi đấu”, như lời một cầu thủ. Đặc biệt, cách xây dựng lối đá theo sơ đồ 4-3-3 và sau đó là 3-4-3 không phù hợp với năng lực của những cầu thủ ở HA.GL.

Tập luyện nặng, trong lúc thể trạng cầu thủ người Việt yếu nên HA.GL không đủ sức để chơi tấn công tổng lực suốt cả trận đấu. Do đó, khi không thể giải quyết được thế bế tắc sau 45 phút đầu tiên là y như rằng, đội bóng phố Núi hết hơi để rồi chào thua ở 45 phút sau đó. Trận hòa SG.FC, thua N.SG là minh chứng sự sa sút trong hiệp 2 của HA.GL.

Và sự "nổi dậy" của cầu thủ

Có ý định buông xuôi để “bẻ gãy” ghế thầy, nhưng thấy đội “chết” mà không cứu lại mang tội, sự trưởng thành trong cách nghĩ ấy của một số “anh lớn” trong đội đã giúp cho họ thực hiện một cuộc đấu tranh với HLV trưởng Choi Yoon Gyum. Những lời góp ý chân thành về cách luyện tập, xây dựng lối đá nhưng cũng như một thông điệp mà các cầu thủ HAGL gửi đến HLV trưởng Choi Yoon Gyum rằng “hoặc thay đổi, hoặc sẽ bị sa thải”.

Khi chiếc ghế đang bị lung lay dữ dội, bởi thành tích chưa như kỳ vọng của lãnh đạo phố Núi, thì HLV người Hàn Quốc cũng hiểu rõ “sinh mệnh chính trị” của mình tại HAGL. Một sự thay đổi có thể sẽ mở ra lối thoát cho chính bản thân và đội bóng. Khi đứng trước ranh giới mong manh ấy, HLV Choi đã không thể giữ thái độ bảo thủ, nên phải thay đổi.

Các buổi tập của HAGL cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp cho các cầu thủ hưng phấn hơn. Đặc biệt, ông Choi đã thay đổi từ sơ đồ 3-4-3 sang 3-5-2 và có khi 5-3-2 đã giúp cho đội bóng phố Núi thi đấu biến ảo hơn, hiệu quả hơn trong cách chơi. Cũng chính sự thay đổi ấy kể từ trận tiếp CLB Hà Nội mà HAGL đã thắng 3/4 trận đấu vừa qua để nhảy lên vị trí thứ tư.

Xem ra, không phải lúc nào sự “nổi dậy” của các cầu thủ cũng mang ý nghĩa tiêu cực. Và cũng không phải lúc nào, HLV trưởng cũng luôn đúng. Ít nhất điều đó được chứng minh ở HA.GL trong thời gian vừa qua.

Hồng Quảng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục