HLV Lê Thụy Hải: 'Đừng gọi tôi là HLV trưởng'

21:29 Thứ sáu 10/05/2013

“Xin đừng gọi tôi là huấn luyện viên trưởng, bởi chức vụ này do anh Nguyễn Minh Dũng đảm trách. Tôi chỉ làm giám đốc kỹ thuật, lo mảng đào tạo trẻ, hỗ trợ anh Dũng làm việc ở đội một B.BD. Đội thắng, công anh Dũng nhiều chứ tôi chỉ giúp việc chứ không gì khác đâu nhé”, khá ngạc nhiên đó là sự khiếm tốn của chiến lược gia từng vỗ ngực xem mình số một V-League, huấn luyện viên lão làng Lê Thụy Hải trả lời phỏng vấn PV Cuối tuần.

* Nhiều người nghĩ nếu ông đến sớm, B.BD đang ở nhóm đầu bảng?

- Qua nhiều đội bóng, tôi nếm đủ thành công và thất bại trong nghề. Trở lại B.BD lần này cũng vì tình cảm xưa cũ, đam mê nghề nghiệp vẫn ăn trong máu. Nhưng để nói tôi đưa B.BD trở lại đua tranh ngôi vô địch thì hơi quá. Tôi là người quen việc chữa cháy, thấy đội nào khó sẵn sàng nhảy vào lửa. Tôi không có trên tay mình một đôi đũa thần để có thể làm được điều thần kỳ gì.

HLV Lê Thụy Hải hy vọng đoạn kết đẹp cho một 'cuộc tình' mới. Ảnh: V.S.I

Ai nhìn cứ nói B.BD có lực lượng nhất nhì V-League, song đội ở nhóm cuối bảng cũng có lý do. Kỷ luật trong sinh hoạt, tập luyện có vấn đề. Nền tảng thể lực cũng có vấn đề, khát vọng của các cầu thủ không còn cao như trước. Chúng tôi chưa có được lực lượng kế cận tốt mấy mùa đã qua, chưa cho ra lò cầu thủ trẻ nào nổi bật như Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng.

Gần như đội một giao khoán khâu đào tạo trẻ cho đội TDC Bình Dương và ở tuyến dưới làm việc chưa tốt. Ngoài giúp đỡ anh Dũng ở V-League, tôi cũng tính toán lại việc xây dựng nhân sự, kế hoạch đào tạo. Như việc U13 vẫn do địa phương nắm, còn từ U15 lại do câu lạc bộ chịu trách nhiệm khiến lãng phí nguồn nhân lực từ cấp phong trào.

* Phải chăng khao khát thể hiện là điều đã đưa SLNA chơi ấn tượng?

- Tôi khâm phục mô hình làm bóng đá ở xứ Nghệ, bởi họ không cần chi tiền để mua cầu thủ quá nhiều như các đội khác. Họ xây dựng mô hình từ cấp phong trào, đến tận cả trường học từ nhiều năm. Các cầu thủ được định hình từ sớm, đi theo con đường nhất quán nên tạo được thành công trong nhiều năm qua. Nay thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng kết hợp hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Đội hình có sự ổn định, cài cắm thêm những ngôi sao trẻ tỏa sáng nhanh bất ngờ. Họ đang tiến vững vàng đến ngôi vô địch mùa này là điều không bàn cãi. Ngoài ra, họ sở hữu một nền tảng quý giá chính là cổ động viên xứ Nghệ cuồng nhiệt. Đấy là môi trường làm bóng thuận lợi nhất, bên cạnh việc có nền tảng tài chính ổn định, để phát triển.

* Còn sự thất thế của SHB.ĐN ở đầu mùa giải, đơn cử thất bại 1-4 trước Ninh Bình ở vòng tám?

- Bóng đá luôn cần bất ngờ mới tạo ra sức hút. Chứ có đội nào thắng mãi cũng mất cả vui, hứng thú đến sân lẫn xem ti-vi. Tôi nghĩ SHB.ĐN thất bại đậm như thế cũng hoàn toàn bình thường. Bóng đá luôn có chu kỳ lên xuống, mạnh như Barcelona còn thua đến 0-7 trước Bayern Munich sau hai trận bán kết Champion League đấy thôi, nên SHB.ĐN có thua đậm cũng là bình thường. Tôi thích những cái kết bất ngờ, đôi lúc khó tính toán trước như thế. Bóng đá có sức hút, vẻ đẹp từ những sự khó lường như thế.

* Còn sự trỗi dậy của Hoàng Anh Gia Lai trong giai đoạn vừa qua?

- Ở V-League, có ba đội bóng khiến tôi ưng ý nhất về công tác đào tạo là SLNA, SHB.ĐN và HA.GL. SLNA đi lên từ bóng đá học đường. SHB.ĐN cũng lò đào tạo có chất, huấn luyện các tuyến trẻ rất khoa học, hiệu quả.

Riêng HA.GL có hệ thống xây dựng trẻ tốt gắn liền đội Arsenal từ mấy năm nay. Họ mạnh dạn dùng cầu thủ trẻ có tham vọng, lại tiết kiệm kinh phí. Việc dùng ngoại binh cũng tiết chế chứ không vung tay quá trán. Đầu tư nghiêm túc, có lộ trình rõ ràng như thế giúp họ thành công thôi. Tôi nghĩ đây là ba mô hình tốt nhất mà bóng đá nội cần nhân rộng nếu muốn chuyên nghiệp hóa giải V-League lên tầm cao mới.

* Phải chăng B.BD trả giá vì thiếu sự đầu tư bài bản như thế?

- Bóng đá cần sự ổn định chứ không phải thay đổi nhân sự, lối chơi liên tục. B.BD có 7 ngoại binh, kể cả nhập tịch, nhưng đâu thành công. Phần đông những ngôi sao nội cũng luống tuổi, tiệm cận khả năng giới hạn, trong lúc khao khát thể hiện không còn. Khó hơn là những cầu thủ trẻ vì thế càng ít cơ hội ra sân tìm chỗ đứng, nên B.BD chưa có chân nền ổn định như những đối thủ còn lại.

* Nhìn qua tám vòng, ông thấy V-League 2013 ra sao?

- Cuộc đua năm nay nhiều bất ngờ, chuyện của SLNA, SHB.ĐN, Hà Nội.T&T là bất ngờ. Đồng Nai với nhiều gương mặt trẻ tôi còn chưa biết tên đang tạo ra sự thú vị khi có mặt trong tốp bốn. Chất lượng các đội đã đồng đều hơn, sân cỏ cũng đông khán giả hơn hẳn là điều đáng mừng. Nhưng công tác trọng tài chưa ổn lắm, nhiều trận thổi còn kém. Nhiều yếu tố chưa chuyên nghiệp như cầu môn bằng sắt thay vì bằng gỗ, mặt sân cỏ lồi lõm, đèn chưa đủ sáng ở một số sân cũng ảnh hưởng chất lượng các trận đấu. Chuyên nghiệp phải từ những chuyện nhỏ mới thành công về hình ảnh được.

* Còn sự thể hiện khá ấn tượng của những cầu thủ trẻ?

- Đa số những cầu thủ trẻ tạo ấn tượng đều ở những đội bóng mạnh có truyền thống như tôi đã nói ở trên. Nhưng màn thể hiện chưa hoàn hảo, toàn diện cho lắm, khi kế hoạch cải tổ đội tuyển, U23 Việt Nam cần có thêm nhiều gương mặt mới. Tôi nghĩ việc giới hạn ngoại binh, kể cả nhập tịch, là tốt nhất cho bóng đá Việt Nam. Nếu chỉ nhập tịch để phục vụ nhu cầu ngắn hạn thì không nên, trong khi tuổi tác, chuyên môn chưa chắc bằng cầu thủ nội. Mỗi tội tư tưởng làm bóng đá “yếu trâu hơn khỏe bò” ăn sâu tâm thức làm bóng đá ở ta, một lý do không nhỏ làm bóng đá ta đi xuống vài năm trở lại đây.

* Ông nghĩ đến việc dừng bước hay chưa sau 15 năm làm nghề cầm sa bàn?

- Tôi vẫn còn đam mê với nghề lắm, tưởng có lúc nghỉ hẳn nhưng giờ lại trở lại làm việc ở B.BD dù đã đến tuổi thất thập. Mong muốn cá nhân tôi là giúp đội B.BD chơi tốt ở phần còn lại mùa giải 2013. Nhưng có lẽ tôi đặt tâm huyết xây dựng lại tuyến trẻ B.BD bài bản, có những cầu thủ trẻ chất lượng sánh ngang SLNA, SHB.ĐN, HA.GL. Cá nhân tôi cũng mong muốn chuyển vào ở luôn Thủ Dầu Một và gắn bó với nơi này. Cũng ba bốn lần ra đi, rồi trở lại sân Gò Đậu, tôi cũng yêu quý mảnh đất này. Tôi hy vọng chuyện tình lần này với đội bóng đất Thủ Dầu Một sẽ có cái kết có hậu hơn sau những lần hợp tan trong quá khứ.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Từng bị lãnh đạo Becamex đối xử chẳng ra gì, nhưng khi đội bóng cũ xin giúp đỡ, huấn luyện viên vào loại giàu thành tích nhất V-League đã gật đầu. Dấu ấn của ông Hải rất rõ ràng, giúp “Gốm” hòa và có chiến thắng đầu tiên ở V-League 2013.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục