HLV Hoàng Văn Phúc bị VFF đình chỉ nhiệm vụ: Liệu lịch sử có lặp lại

11:43 Thứ bảy 02/11/2013

Trong mấy ngày vừa qua, thông tin được người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm nhất chính là việc HLV Hoàng Văn Phúc bị VFF đình chỉ nhiệm vụ. Hiện đang có rất nhiều luồng ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu xem lại những cách đối xử của VFF với các đời HLV trưởng ĐTQG và U23 QG trong hai năm gần đây, hẳn nhiều người đang đặt dấu hỏi cho tương lai của tướng Phúc.

Có thể nói là chưa bao giờ người ta thấy VFF lại đưa ra quyết định “trảm tướng” nhanh đến thế với một vị HLV trưởng của ĐTQG và ĐT U23. Cụ thể là chỉ vài giờ sau trận hòa với CLB Bangu Atletico của Brazil, HLV Hoàng Văn Phúc đã bị VFF đình chỉ công tác. Quả thật, trận đấu trên của U23 Việt Nam không phải là không có vấn đề và phản ứng của người hâm mộ ở trong và ngoài sân là điều dễ hiểu. Nhưng xem ra cách hành xử rất nhanh chóng của lãnh đạo VFF lại còn có nhiều vấn đề hơn, nhất là đặt trong trường hợp giải bóng đá quốc tế BTV Cup, nơi đội tuyển U23 đang thi đấu và mắc sai lầm, nói cho cùng cũng chỉ là một giải đấu giao hữu.


Tuy nhiên, nếu chúng ta xem lại cách mà VFF đã đối xử với các HLV trưởng của ĐTQG và U23 trong khoảng hai năm trở lại đây thì dường như vấn đề mà ông Phúc đang gặp phải lại trở nên rất dễ hiểu. Hẳn nhiều người còn nhớ vào đầu năm 2012, HLV Falko Goetz đã bị VFF sa thải sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Sea Games 26. Tuy nhiên, chỉ trước đó khoảng 2 tháng, lãnh đạo VFF đã nói chắc như đinh đóng cột rằng, sẽ không ai phải ra đi vì thất bại của đội tuyển bởi thắng hay thua là do nhiều yếu tố tạo thành hoặc nói như VFF là "đội tuyển Việt Nam còn ít kinh nghiệm tại đấu trường quốc tế”.

Ông thầy người Đức Falko Goetz đã phải chia tay ĐTQG trong cay đắng...

Tiếp đó, đến AFF Cup 2012, tiếp tục lại một ông thầy nữa phải ra đi cũng vì lý do tương tự. Chỉ khác, đây là một HLV nội với bảng thành tích cao nhất nhì V-league: HLV Phan Thanh Hùng. Và có lẽ đã rút được bài học kinh nghiệm từ người tiền nhiệm, lần này vị HLV của Hà Nội T&T đã tự xin từ chức sau một buổi họp kín với lãnh đạo VFF. Còn đối với VFF, dường như thất bại của đội tuyển tại AFF Cup 2012 vẫn do yếu tố huấn luyện.

Trước đó, việc bổ nhiệm ông Phan Thanh Hùng vào vị trí HLV trưởng ĐTQG và U23 QG được xem là sự kiện mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam vào thời điểm đó, bởi sau 17 năm, ĐTQG lại được dẫn dắt bởi 1 HLV nội. Xét 1 cách toàn diện, việc bổ nhiệm HLV trong nước làm HLV trưởng ĐTQG và ĐT U23 là 1 xu thế tất yếu, bởi điều này sẽ một phần nào đó khẳng định sự phát triển của cả nền bóng đá Việt Nam trong suốt một thời gian dài phát triển, cũng như làm giảm thiểu sự khác biệt giữa HLV với đội tuyển như các ông thầy ngoại đã gặp phải. Tuy nhiên, kết cục của vị "thuyền trưởng" nội đầu tiên của bóng đá Việt Nam sau 17 năm "sính ngoại" đã có một kết thúc không hề có hậu. Và điều này, quả thật đã tạo một ấn tượng không hề tốt với những vị HLV (cả nội lẫn ngoại) được VFF liên hệ.

...và HLV Phan Thanh Hùng cũng chịu chung một cảnh ngộ.

Xét về tình và lý, quyết định của VFF không khỏi khiến người trong cuộc chạnh lòng cũng như tạo nhiều đồn đoán trong dư luận. Đặc biệt đối với ông Hoàng Văn Phúc- người đã dũng cảm đứng ra nhận chiếc ghế nóng của ĐTQG và U23 QG trong bối cảnh các vị HLV "tránh như tránh hủi".

Có lẽ cái sự quyết định nhanh chóng của lãnh đạo VFF đối với "tướng Phúc" có nhiều ẩn tình bên trong, đặc biệt trong tình cảnh Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã mất uy tín sau việc hoãn Đại hội của chính tổ chức này mà đáng lẽ ra đã phải diễn ra vào đầu tháng 10 vừa qua. Và có lẽ mối lương duyên của HLV Hoàng Văn Phúc với VFF sẽ còn gặp rất nhiều trắc trở trong thời gian tới, bất chấp việc Sea Games 27 đã cận kề và chỉ tiêu của VFF là đưa U23 tới trận chung kết.

Xem ra, với cách đối xử như hiện nay của lãnh đạo VFF với những người "cầm chầu" của bóng đá Việt thì sẽ còn phải rất lâu nữa ĐTVN mới có thể tìm được một người toàn tâm toàn ý dám “gánh lấy cái dại” mà không lo bị "đánh hậu".
Hoàng Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục